Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Khám phá Melaka rộn ràng mùa lễ hội truyền thống

Nếu yêu thích dấu ấn cổ kính của văn hóa truyền thống cùng những lễ hội sôi động, Melaka sẽ là điểm đến không thể bỏ qua khi du khách đến thăm đất nước Malaysia.

Cách thủ đô Kuala Lumpur 150 km, Melaka thu hút du khách nhờ vị trí thuận tiện di chuyển và là thành phố cổ xưa nhất Malaysia. Sự huy hoàng và rực rỡ của Melaka không chỉ thể hiện ở số lượng lễ hội và sự kiện nổi bật, mà còn nằm ở sự giao thoa đặc sắc của các nền văn hóa và sắc tộc.

Chuyến đi của văn hóa tôn giáo

Từng là thương cảng sôi động nằm trên tuyến vận tải huyết mạch của thế kỷ trước, thời xưa mỗi năm Melaka đón hàng nghìn thương nhân và thuyền buôn hàng hoá từ khắp nơi đổ về như Tây Ban Nha, Anh, Trung Quốc hay Hà Lan… Cũng từ đó, vùng đất này dần đông đúc người dân nhập cư, tạo nên sự pha trộn sắc tộc và văn hóa độc đáo khó nơi nào có được. Dạo quanh một vòng thành phố, du khách không khỏi suýt xoa trước những công trình cổ kính mang phong cách kiến trúc Á - Âu giao thoa. Đó cũng là nét độc đáo làm nên sự khác biệt của Melaka so với những địa điểm du lịch khác.

Tàn tích nhà thờ Saint Paul là địa điểm thu hút nhiều tín đồ du lịch tôn giáo. Đây là nhà thờ có niên đại lớn nhất Malaysia và có lẽ cả Đông Nam Á, được cho là đã hình thành từ khoảng năm 1521 đến 1566. Điềm tĩnh nằm bên bờ sông vắt ngang cố đô, nhà thờ mang lối kiến trúc Gothic châu Âu như một chứng nhân lịch sử với những tường đá phủ đầy rêu phong và nhiều tấm bia phủ màu thời gian.

Nằm phía bên kia dòng sông là đền Cheng Hoon Teng - ngôi đền cổ nhất của người Hoa ở Malaysia, tiêu biểu cho kiến trúc đền đài phía nam Trung Quốc được tạo tác bởi các nghệ nhân Phúc Kiến và Quảng Đông. Ngôi đền với tuổi đời gần 400 năm và là địa điểm cầu nguyện, sinh hoạt tâm linh của người Hoa trong khu vực. Nơi đây cũng được UNESCO công nhận là di tích văn hóa lịch sử vào năm 2003 bởi lối kiến trúc đặc biệt cũng như ý nghĩa trong cộng đồng bao thế hệ người Hoa tại Melaka.

Thánh đường Hồi giáo Selat Melaka cũng là địa điểm tham quan thú vị khi du khách đến thăm Melaka. Được xây dựng nổi trên mặt biển nhờ các cột trụ, Masjid Selat Melaka được nhiều người gọi là “thánh đường nổi” bởi khung cảnh khi thủy triều lên, công trình trông như nổi bồng bềnh trên sóng nước. Đường vào thánh đường cũng là thắng cảnh được nhiều du khách lựa chọn làm địa điểm check-in lưu lại kỷ niệm du lịch Malaysia khi thu trọn vẻ đẹp eo biển Malacca vào tầm mắt.

Du lich Melaka 2024 anh 3

Ngôi thánh đường như bồng bềnh trên mặt nước khi thủy triều lên.

Hóa thân với trang phục truyền thống Malaysia

Từng là thành phố sầm uất với thương nhân từ nhiều quốc gia, ngày nay du khách dễ dàng nhận ra đa sắc màu văn hóa cùng tồn tại trong trang phục truyền thống của thiếu nữ Malaysia. Chiếc áo kebaya cũng được 5 quốc gia Đông Nam Á gồm Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Singapore và Brunei đề cử di sản văn hóa phi vật thể UNESCO nhằm tôn vinh nét đẹp truyền thống và những giá trị của nó trong văn hóa và đời sống.

Du lich Melaka 2024 anh 4

Ngôi sao Hoa ngữ Phạm Băng Băng mặc trang phục truyền thống kebaya. Cô là Đại sứ thiện chí du lịch Melaka trong chiến dịch “Visit Melaka 2024”.

Áo kebaya truyền thống nổi bật với phần thân dài ôm sát cơ thể, cổ áo trước rộng và kéo dài, tay dài, sử dụng chất liệu mỏng nhẹ như tơ tằm hay cotton. Thông thường, người Malaysia sẽ mặc kebaya với chân váy batik họa tiết rực rỡ cuốn từ phần eo xuống gót chân.

Đến Melaka, du khách có thể thử khoác lên mình trang phục truyền thống của người dân bản địa và check-in tại những điểm du lịch nổi tiếng. Chi phí thuê trang phục dao động từ 48 RM (khoảng 265.000 đồng) trong 3 tiếng với các phụ kiện đi kèm như áo lót trong, dù, quạt, hoa tai hoặc cài tóc.

Ăn cơm gà và các món đặc sản bản địa

Trong hành trình khám phá văn hóa, ẩm thực là khía cạnh không thể thiếu để hoàn thiện danh sách trải nghiệm thú vị tại vùng đất giàu bản sắc này. Malaysia có nhiều quán cơm gà Hải Nam ngon, nhưng đã đến với Melaka, bạn không thể bỏ qua tiệm cơm gà tại Jonker Walk với món đặc sản cơm viên gà.

Gạo nếp nấu dẻo vo tròn thành từng viên núng nính, ăn cùng đĩa gà luộc mọng nước, mềm dai và loại sốt tỏi ớt đặc biệt tạo nên tổ hợp hương vị hòa quyện ấn tượng.

Melaka cũng nổi tiếng với nyonya laksa - một loại bún truyền thống của người Peranakan. Hương vị ngọt thơm từ nước dùng xương gà và tôm, chút béo ngậy đậm đà của nước cốt dừa, ăn cùng nhiều loại topping như cá viên, đậu phụ, tôm, trứng lòng đào, thịt gà… Khi thưởng thức, bạn nên thêm một thìa ớt xay và rau mùi để dậy vị cay thơm đặc trưng.

Bên cạnh các món mặn, đồ tráng miệng và món ngọt truyền thống ở Melaka cũng đa dạng không kém. Một trong số đó là cendol - tương tự món chè bánh lọt của Việt Nam.

Món ăn là sự hòa quyện giữa màu xanh lá dứa bắt mắt, vị béo thơm đậm đà của sữa dừa, vị ngọt thanh của đường thốt nốt nấu chảy và sự mát lạnh của đá đập nhuyễn. Ngoài thành phần chính, cendol thường được cho thêm các topping màu sắc khác như hạt lựu đỏ, mít, đậu đỏ hay sầu riêng. Đây là món tráng miệng quen thuộc của người Malaysia, bạn có thể tìm thấy ở bất cứ đâu với giá rất rẻ từ 3 đến 5 RM (khoảng 18.000-30.000 đồng).

Hòa trong hơi thở thành phố sôi động

Thật khó để bỏ qua Chinatown tại những khu vực có người Hoa sinh sống. Khu người Hoa ở Melaka được xem như một Chinatown điển hình về quy mô, kiến trúc và tính chất cổ xưa. Tại đây, du khách có thể nhìn ngắm sự nhộn nhịp của thành phố về đêm và mua sắm sản vật địa phương như lụa tơ tằm hay đồ trang sức.

Nếu đã quen với du hí đường bộ, bạn có thể đổi góc nhìn khi lững thững xuôi dòng Melaka trên con thuyền nhỏ, ngắm nhìn dòng sông vắt ngang chia thành phố thành hai nửa đông - tây rõ rệt. Phía đông là vùng trung tâm mang dáng dấp của những khu phố cổ theo kiến trúc châu Âu, trong khi đó phía tây là khu phố Hoa buôn bán sầm uất đầy màu sắc. Nơi đây có cả lựa chọn đi thuyền ngày lẫn đêm để du khách ngắm nhìn trọn vẹn khung cảnh thành phố nhộn nhịp lúc tảng sáng lẫn khi mặt trời buông.

Du lich Melaka 2024 anh 7

Dòng sông Melaka chia thành phố thành hai nửa đông - tây với cảnh sắc đặc trưng và khác biệt.

Phóng mắt bao trọn khung cảnh Melaka từ trên cao cũng là trải nghiệm đáng thử trong chuyến đi này. Nằm tại trung tâm thành phố Melaka, đài quan sát Taming Sari Tower thu hút hàng nghìn du khách mỗi năm với trải nghiệm quan sát từ độ cao 80 m và góc nhìn toàn cảnh 360 độ. Đài quan sát mở cửa mỗi ngày từ 10h đến 22h, riêng thứ sáu đến 24h. Giá vé 23 RM (127.000 đồng) cho người lớn và 15 RM (82.000 đồng) cho trẻ em và người lớn tuổi.

“Năm Du lịch Melaka 2024” là chiến dịch ngoạn mục nhằm giới thiệu những điều tuyệt vời của vùng đất di sản qua kho tàng văn hóa đa dạng, những chứng tích lịch sử và trải nghiệm du lịch sống động. Với 786 sản phẩm để khám phá bao gồm lịch sử, văn hóa, du lịch nông nghiệp, giải trí, ẩm thực và nhiều hơn nữa, du khách sẽ được thỏa sức lựa chọn trải nghiệm phù hợp với sở thích của mình.

Xuyên suốt trong năm là hơn 100 lễ hội như “Lễ hội thời trang nghệ thuật Melaka”, “Tuần lễ Hà Lan Malakka 2024”, “Hội chợ Du lịch Quốc tế Melaka 2024”, “Thử thách Ẩm thực Di sản Thế giới 2024”, giải đua thuyền Melaka International Regatta 2024, giải chạy Melaka Marathon 2024, lễ hội Rumah Terbuka Deepavali Mega Warisan Melaka, giải golf Melaka Tourism Golf Challenge 2024… “Năm Du lịch Melaka 2024” hứa hẹn là một hành trình ngoạn mục, mang đến trải nghiệm độc nhất tinh hoa của xứ sở Melaka.

Tú Nghiên - Tú Vi

Bạn có thể quan tâm