Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khánh Ly - Lệ Thu: 'Sự hòa quyện giữa trời và đất'

Nhạc sĩ Quốc Bảo nhận định, Khánh Ly và Lệ Thu là một cặp song ca "xưa nay hiếm" và có sự ăn ý, hòa quyện như đất với trời.

Nhạc sĩ Quốc Bảo, ca sĩ Mỹ Linh, Đoan Trang, Tấn Minh đều không giấu được cảm xúc trước đêm nhạc thứ hai của nữ danh ca tại Việt Nam vào tháng 8 tới.

Khánh Ly - Lệ Thu: cặp song ca nổi tiếng một thời. 

Quốc Bảo: Nghe Lệ Thu - Khánh Ly, tôi như lơ lửng giữa trời và đất

Khánh Ly và Lệ Thu kém mẹ tôi vài tuổi. Khi tôi 19 tuổi, nghe hai chị hát đôi Tiếng sáo thiên thai từ chiếc máy cassette vào một sáng mưa bão, tôi thấy mình lơ lửng giữa trời đất mênh mông. Khánh Ly trầm tối u uẩn như mặt đất nâu, Lệ Thu xanh nhẹ nhõm một khoảng trời. Hát đôi đẹp như thế, hiếm. 


Nếu tôi nói Khánh Ly là bậc thượng thừa trong kỹ thuật song ca, thì có vẻ như một lời khen sáo. Nhưng điểm lại thì chị đã có cả một đĩa hát đôi cùng nhiều nhạc sĩ như Từ Công Phụng, Trịnh Nam Sơn, xưa hơn nữa, từng song ca nhiều lần và nhiều bài với anh Trịnh Công Sơn. Giọng hát Khánh Ly không “biến báo”, một giọng bạch thanh u trầm uẩn khúc, làm nền cho mọi giọng. Còn Lệ Thu đơn ca đã sáng và giản dị thế nào, thì lúc song ca lại càng dung dị hồn nhiên. 

Giọng Lệ Thu đã là một mezzo-alto, khi hát với Khánh Ly alto/contralto thì chị Thu giữ bè cao quãng ba, Khánh Ly hát giai điệu chính. Vừa đúng cữ giọng từng người, nên họ kết hợp dễ dàng. Hòa âm chẳng cần cầu kỳ, cứ chồng bè quãng ba song song, thi thoảng tách ra solo mỗi người vài câu. Vậy mà hồn vía ngập tràn. Chưa hề có một kết hợp nữ - nữ ăn ý và hòa quyện như vậy ở Việt Nam, hay thậm chí là trên thế giới. Barbra Streisand có hát đôi với Céline Dion, cũng là một kết hợp lý tính, kỹ thuật, ít tình cảm. Bởi thế tôi nghe Khánh Ly và Lệ Thu hòa bè trong các ca khúc Việt là một hạnh phúc lớn. Ta thoát khỏi trọng lực, khỏi những trì trệ của số phận, của nỗi buồn, mà lơ lửng giữa những bậc thang dẫn lên trời.

Mỹ Linh: Mong được đứng chung cùng Khánh Ly trên sân khấu


Đêm diễn của Khánh Ly tại Việt Nam cũng như cảm xúc của cô vẫn để lại cho tôi nhiều ấn tượng, và luôn mong muốn có một ngày được đứng chung với cô trên sân khấu. Cảm xúc của tôi khi nghe cô sau hàng chục năm vẫn như vậy, một giọng hát không thay đổi, một giọng hát cất lên vẫn khiến người ta giật mình và khiến người ta nghĩ tất cả những thứ còn lại cũng không còn quá quan trọng nữa. 

Tôi đã có lần được đứng cùng cô trong một chương trình 9 ca sĩ hát ca khúc của 9 nhạc sĩ tại Mỹ, thấy được tình cảm khán giả dành cho Khánh Ly qua hàng chục năm vẫn khiến người khác phải thầm ghen tị. Đêm diễn của cô tại Việt Nam là sự chờ đợi của nhiều thế hệ, nó là khoảnh khắc lịch sử nhưng cũng rất chan hoà. Tôi còn đặc biệt ấn tượng cô ở sự giao tiếp nồng nhiệt và thân thiện với các thế hệ ca sĩ con cháu, cô Khánh Ly nghĩ gì nói đấy, rất dung dị, không rào trước đón sau, không giấu “nghề”, có lẽ chính vì vậy mọi người luôn dành cho cô sự trân trọng và yêu mến.

Đoan Trang: Hâm mộ giọng hát Khánh Ly và vũ điệu tango


Tôi được làm quen với những vũ điệu Latin sôi động từ thuở nhỏ trong những cuộn băng Akai mà ba tôi bật hàng ngày. Nhưng phải đến khi lên đại học, được nghe những tình khúc tango từ những album của nữ ca sĩ Khánh Ly, tôi mới yêu hơn nhạc Latin và đặc biệt là những bản tango lời Việt đầy ma lực mà giọng hát cô Khánh Ly đã ám ảnh vào tâm trí tôi. 

Tôi tham gia ca hát tại các phòng trà Sài Gòn những năm 1999 - 2000 và bài tủ của tôi luôn được khán giả yêu cầu chính là Vũ nữ thân gầy mà tôi tập từ phiên bản của Khánh Ly. Tôi học hỏi được ở nữ danh ca sự cảm nhận tiết tấu, cách hát đơn giản, không màu mè kỹ thuật nhưng lại giàu cảm xúc và cuốn người nghe vào không gian riêng của mình. Tôi rất vui mừng khi biết tin cô về Việt Nam biểu diễn. Đó là dấu mốc lịch sử cho những thế hệ yêu nhạc Việt Nam. Lần trở về đầu tiên, vì vừa sinh em bé, tôi chưa có điều kiện đến nghe cô hát. Tôi hy vọng không chỉ lần thứ hai này mà còn nhiều lần khác nữa, cô sẽ về Việt Nam biểu diễn nhiều hơn để khán giả mọi nơi được nghe cô hát, bởi họ đã chờ đợi gần 40 năm. 

Tấn Minh: Khánh Ly vẫn luôn nồng nàn và thảnh thơi


Nghe tin cô Khánh Ly trở lại Việt Nam hát lần thứ hai vào ngày 2/8, cùng với sự góp mặt của Lệ Thu, tôi khấp khởi mừng cho người xem và cả hai nữ danh ca trong lần trở về này. Trong đêm diễn đầu tiên của cô Khánh Ly tại Việt Nam, tôi đã chủ động mua vé và ngồi dưới hàng ghế khán giả để tự mình cảm nhận không khí tuyệt vời của đêm nhạc. Ở phần đầu, tôi thấy cô có gì đó hơi rụt rè, nhưng càng về sau, cô hát càng hay, càng "lửa". 

Những người đã đi qua năm tháng cũ, đã chứng kiến nhiều biến cố, đều giữ trong mình những câu chuyện và trân trọng cảm xúc với những câu chuyện đó. Tôi rất hy vọng trong lần trở lại này, ca sĩ Khánh Ly sẽ còn biểu diễn thêm những ca khúc khác nữa, cùng sự góp mặt của cô Lệ Thu thì mọi thứ rất đáng chờ đợi. 

Huy Vũ

Bạn có thể quan tâm