Ryo Chu-hyeop (36 tuổi) là YouTuber, phó giáo sư đầu tiên ở Hàn Quốc về "chuyên ngành influencer".
Vào tháng 1, Ryo được bổ nhiệm vào vị trí này tại khoa nghiên cứu KOL, hay còn gọi là influencer (người có ảnh hưởng), chuyên ngành mới tại Đại học Daegu Cyber. Anh sẽ bắt đầu giảng dạy từ tháng 3 cho các sinh viên nhập học vào năm 2022, theo Korea Herald.
Được thành lập từ năm 2018, kênh Allblanc TV do Ryo đồng sáng lập chuyên đăng tải video về thể dục, có hơn 1,8 triệu người đăng ký. Các video cũng được chia sẻ trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác với 82% lượng người xem đến từ nước ngoài như Mỹ, Anh, Ấn Độ.
Ryo gặp các nhà đồng sáng lập kênh tại một cuộc thi thể hình. Khi đó, anh vẫn đang là nhà nghiên cứu hàng không vũ trụ tại Cơ quan Phát triển Quốc phòng Hàn Quốc.
Thay đổi sự nghiệp từ nhà nghiên cứu thành YouTuber, Ryo hiểu điều gì thu hút nhiều người đến với mạng xã hội và kinh doanh nội dung.
Ryo Chu-hyeop (ngoài cùng bên trái) giành được nhiều thành công với các video về thể dục. Ảnh: Allblanc TV. |
"Tôi nghĩ rằng việc ngày càng nhiều học sinh mơ ước trở thành người sáng tạo nội dung là điều đương nhiên vì công việc này cho phép họ thỏa mãn mong muốn xây dựng mối quan hệ và đạt được thành công kinh tế cùng lúc", Ryo nhận định.
Tại xứ củ sâm, người sáng tạo nội dung đã vượt ngôi sao Kpop, trở thành công việc mơ ước hàng đầu đối với trẻ em độ tuổi 4-16, theo cuộc khảo sát thực hiện trên 40.000 trẻ em vào tháng 5/2021.
Bất chấp nhiều tranh cãi xoay quanh về độ đáng tin, sự phát triển theo cấp số nhân của tiếp thị người có ảnh hưởng (influencer marketing) đang định hình lại hành vi của người tiêu dùng và nhiều kênh video với ngân sách hạn hẹp thậm chí nhận được nhiều sự chú ý hơn các đài truyền hình lớn.
Thị trường tiếp thị người có ảnh hưởng toàn cầu được ước tính trị giá kỷ lục 13,8 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến tăng lên 24,1 tỷ USD vào năm 2025.
Cần có chiến lược phát triển
Với vai trò mới, Ryo dự định tiếp tục hoạt động đã thực hiện từ những năm qua về giáo dục và cố vấn cho người sáng tạo nội dung.
KOL, hay influencer, hiện là nghề nghiệp mơ ước của nhiều bạn trẻ Hàn Quốc. Ảnh minh họa: @dear.zia. |
Dễ thấy các kỹ năng cần thiết cho người tạo nội dung là lập kế hoạch sáng tạo, kỹ thuật quay phim, chỉnh sửa.
Bên cạnh đó, họ cũng phải tìm hiểu khía cạnh kinh doanh của công việc, ví dụ như làm việc với các nhà quảng cáo hoặc công chúng.
Bên cạnh đó, theo Ryo, sự phát triển của các dịch vụ như Netflix, Disney+ và Wavve, Watcha, Tving tại Hàn Quốc đã mở rộng phạm vi cạnh tranh dành cho những người sáng tạo nội dung, vượt ra khỏi YouTube hay TikTok.
Điều này có nghĩa là bên cạnh nội dung tốt, người làm nội dung cần có một chiến lược ổn để cạnh tranh.
Trước đây, những người sáng tạo nội dung chỉ cộng tác với những người cùng lĩnh vực, giờ đã bắt tay hoặc xuất hiện trên các nền tảng phát trực tuyến khác để thu hút người theo dõi.
Việc thay đổi vai trò đột ngột từ một người sáng tạo thành người làm kinh doanh dường như là trở ngại lớn nhất họ phải đối mặt trước khi đưa được thương hiệu của mình lên tầm cao mới.
"Nếu bạn là một người sáng tạo nội dung có nhiều người theo dõi, đã đến lúc bạn phải nộp thuế với tư cách là một người kinh doanh. Trong quá trình này, nhiều người sáng tạo mất đi sự tập trung vào nội dung và tiêu tốn quá nhiều năng lượng vào khía cạnh khác", Ryo nhận xét, cho biết thêm có kế hoạch mở các bài giảng về chiến lược khởi nghiệp tại trường đại học vì nó có thể hỗ trợ những người làm sáng tạo nội dung về lâu dài.