Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Khi mong muốn thân mật bị từ chối

Căng thẳng tình dục là khi bạn muốn gần gũi với nửa kia, song có nhiều lý do để dừng lại. Tình huống này có thể xảy ra ở những đôi yêu nhau hoặc mối quan hệ ngoài yêu đương.

"Sexual tension" (căng thẳng tình dục) là một thuật ngữ phổ biến tại Mỹ, thể hiện tình huống bạn cảm thấy khó chịu khi bị thu hút bởi một người và muốn gần gũi với họ nhưng không thể.

Ví dụ, một người "bật đèn xanh" với bạn tại quầy bar, bạn cũng phải lòng anh ta và muốn thân mật hơn, như khoác eo hoặc nắm tay.

Tuy vậy, mối quan hệ mới chớm cùng bối cảnh đông đúc không cho phép bạn làm như vậy. Bạn bắt đầu gượng gạo, căng thẳng và đó chính là dấu hiệu của "sexual tension".

Tâm lý này không chỉ xảy ra ở những lần gặp gỡ đầu tiên. Ngay cả những đôi có mối quan hệ yêu đương lâu dài vẫn có thể gặp trường hợp tương tự.

Woman's Heath đưa ra những lý giải cụ thể về căng thẳng tình dục và dấu hiệu nhận biết.

tinh yeu anh 1tinh yeu anh 2
tinh yeu anh 3

Căng thẳng tình dục có thể xảy ra ở nhiều mối quan hệ khác nhau. Ảnh minh họa: Lil Artsy/Pexels.

Định nghĩa

Tiến sĩ, nhà trị liệu tình dục Nazanin Moali nhận định căng thẳng tình dục xảy ra khi một hoặc cả hai người bị hấp dẫn lẫn nhau, song phải kìm nén, không hành động để đáp ứng những nhu cầu đó.

Về cơ bản, cảm giác này mô tả một người cảm thấy hưng phấn tình dục trong tình yêu, nhưng không được giải tỏa.

Ví dụ, đó có thể là tình huống một đôi trẻ muốn gần gũi nhau tại quán bar, tuy nhiên phải kìm hãm để không bộc phát hành động nhạy cảm, ảnh hưởng người xung quanh.

Hoặc, đôi khi đó cũng có thể là nhu cầu tiếp xúc thân mật với một người không phải người yêu, như tình cũ, bạn bè...

Về mặt tích cực, căng thẳng tình dục có thể tạo ra sự hưng phấn cần thiết cho những cặp yêu đương.

Tuy nhiên, nếu tình cảm chỉ đến từ một phía, tâm lý này sẽ mang đến nhiều điều khó xử.

tinh yeu anh 4tinh yeu anh 5
tinh yeu anh 6

Miệng khô khốc, lòng bàn tay đẫm mồ hôi... là những dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi bạn đang căng thẳng tình dục. Ảnh minh họa: Ketut Subiyanto/Pexels.

Dấu hiệu

Ở cả nam và nữ giới, những kích thích tình dục sẽ làm gia tăng hoạt động của não bộ, giúp xử lý các trạng thái cảm xúc, hệ thống khoái cảm, giải tỏa căng thẳng và mệt mỏi.

Tuy nhiên, khi bộ não chưa bắt kịp những tình huống đang xảy ra, cơ thể chúng ta thường phản ứng trước tiên. Điển hình như việc bạn bị "đứng hình", không thể thốt lên lời khi thấy một đối tượng quá hấp dẫn trước mặt.

"Miệng khô khốc, lòng bàn tay đẫm mồ hôi, bụng cồn cào là những dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi bạn đang căng thẳng tình dục", Moali nhận định.

Ngoài ra, cơ thể sẽ còn nhiều kiểu phản ứng khác như đỏ mặt, đồng tử giãn ra, chớp mắt nhiều hơn...

Bên cạnh đó, các biểu hiện về tâm lý như thiếu tập trung, tăng khả năng nhận thức về bản thân và trở nên bận tâm về người khác quá nhiều cũng là dấu hiệu dễ nhận thấy với người mắc hội chứng này.

tinh yeu anh 7tinh yeu anh 8
tinh yeu anh 9

Căng thẳng tình dục đôi lúc có lợi, nhưng cũng có hại với một số người. Ảnh minh họa: Ketut Subiyanto/Pexels.

Khi nào sự căng thẳng có ích?

Theo các chuyên gia, căng thẳng tình dục có thể là một chất tăng cường sự tự tin ngay cả khi bạn không thể được đáp ứng những nhu cầu về sinh lý.

"Sẽ thật tuyệt nếu bạn biết nửa kia cũng đang khao khát gần gũi với mình. Đối với những người đang có mối quan hệ, chuyện say nắng này là một gia vị cho tình yêu", Gowen nhận định.

Còn theo Moali, cô cho rằng nếu không có sự căng thẳng tích tụ và sự chờ đợi, tình dục sẽ trở nên đơn điệu.

Tuy nhiên, không phải lúc nào sự căng thẳng cũng có ích. Đối với những người có tiền sử bị hành hung, quấy rối, lạm dụng, việc cảm thấy căng thẳng vì không được giải tỏa sinh lý có thể khiến họ lo lắng.

Nếu bạn không muốn đối diện với cảm giác này, đặc biệt muốn né tránh sự tiếp cận của người khác, các chuyên gia khuyên bạn nên đặt ra những ranh giới rõ ràng.

"Khi người khác chú ý đến bạn, hãy trung thực với họ về suy nghĩ cũng như những mối quan hệ bạn đang có. Nhiều người thường nói giảm nói tránh cảm xúc của mình vì sợ người khác tổn thương. Tuy nhiên, điều này sẽ chỉ dẫn đến những hiểu lầm không đáng có, khiến người khác trông đợi", Moali nói thêm.

Khi bạn đã đặt ra một ranh giới, không có lý do gì để người khác tiếp tục thúc ép bạn.

tinh yeu anh 10tinh yeu anh 11
tinh yeu anh 12

Để giải quyết tâm lý này còn phụ thuộc vào nhiều tình huống khác nhau. Ảnh minh họa: Ketut Subiyanto/Pexels.

Nên làm gì?

Không phải tất cả vấn đề liên quan đến căng thẳng tình dục đều nên được được giải quyết. Bạn nên cân nhắc hành động dựa trên tình hình thực tế.

Nếu cảm giác ham muốn chỉ xuất phát từ một phía, tốt nhất bạn nên tìm cách tránh sự cám dỗ.

"Kể cả đang trong một mối quan hệ 1:1, bạn vẫn có thể trải qua xu hướng tâm lý này với một đối tượng khác. Để giải quyết vấn đề, bạn nên tránh để hai người có khoảng không gian riêng tư", Moali nói thêm.

Tuy nhiên, nếu hai bạn đều không bị ràng buộc, có cảm tình với nhau và muốn tiến xa hơn, bạn có thể bắt đầu giai đoạn tìm hiểu, tán tỉnh chậm rãi.

Các chuyên gia đều đồng ý rằng cảm giác căng thẳng cũng giống như màn dạo đầu, bạn càng tạo ra sự kích thích và mong đợi thì trải nghiệm càng tuyệt vời.

Chia tay khi đang chung sống

Chấm dứt mối quan hệ vốn là chuyện khó khăn. Song, nó lại càng gây mệt mỏi hơn khi hai người đang trong quá trình chung sống. Trao đổi về tài chính, dọn ra riêng là việc nên làm.

Helly Tống: Tôi đọc sách để tưởng tượng và lắng nghe chính mình'

Chia sẻ với Zing Lifestyle, Helly Tống nói điều làm cô thích nhất ở một cuốn sách là ngôn ngữ, cảm xúc và mạch truyện. 9X cho biết khi tò mò về một nhân vật nào đó, cô sẽ dành nhiều thời gian xem tài liệu về họ.

Nguoi cu cang tu te cang kho quen hinh anh

Người cũ càng tử tế càng khó quên

0

Con người có xu hướng thoải mái hơn nếu rời bỏ một kẻ tồi tệ. Còn khi người cũ quả thực khá tốt đẹp, việc chia tay lại khó khăn hơn khi bạn mang tâm lý tiếc nuối hoặc tự nhận lỗi.

Mỹ Mỹ

Đồ hoạ: Mỷ Thi

Bạn có thể quan tâm