Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi những người bình thường bất ngờ nổi tiếng

Nổi lên sau một đêm nhờ tham gia các chương trình truyền hình, nhiều người ở Hàn Quốc trở thành gương mặt được khán giả biết đến song sự nổi tiếng cũng kéo theo không ít lùm xùm.

Thời gian gần đây, những cá nhân bình thường bắt đầu trở thành trung tâm trên truyền hình ở Hàn Quốc, đẩy những người nổi tiếng sang một bên làm giám khảo, người quan sát và đơn thuần chỉ ngồi đó nhận xét về họ, theo Korea Times.

Từ cuộc thi nấu ăn đến show hẹn hò, các thí sinh thường bị đặt vào các tình huống sống còn. Những chương trình thực tế này chỉ có sự tham gia của dân thường song đều đạt tỷ suất người xem cao, vì khán giả đã quá mệt mỏi với những nhân vật truyền hình cũ.

Những đầu bếp như Paik Jong-won, Lee Yeon-bok và Lee Won-il đã bất ngờ trở nên nổi tiếng sau khi thể hiện cả kỹ năng nấu nướng và khiếu hài hước trong các chương trình nấu ăn như "Alley Restaurant" (2018-2021) của đài SBS hay "Chef & My Fridge"(đài JTBC, năm 2014-2019).

nguoi binh thuong bat ngo noi tieng anh 1

Song Ji A trở nên nổi tiếng sau khi tham gia chương trình hẹn hò Single's Inferno. Ảnh: @dear.zia.

Các chương trình huấn luyện dạng quân sự như "Fake Men" và "The Iron Squad" với sự tham gia của các giám khảo hoặc thí sinh từ Lực lượng đặc biệt hàng đầu Hàn Quốc, cũng là những cái tên ăn khách vào năm 2020 và 2021.

Một chương trình không có người nổi tiếng khác đang tạo được tiếng vang là "Single's Inferno". Dàn thí sinh trong chương trình nhanh chóng gây chú ý, trong đó, cô gái Song Ji A hiện có 1,9 triệu người theo dõi trên YouTube.

Tranh cãi

Các nhà phê bình cho rằng sự pha trộn giữa lý tưởng và sự thoát ly khỏi thực tế là điều khiến người xem mê mẩn những ngôi sao thực tế này. Họ xuất hiện với một hình ảnh cao cấp hơn người bình thường song dường như vẫn dễ tiếp cận so với những diễn viên chuyên nghiệp hoặc nghệ sĩ nổi tiếng.

"So với các ngôi sao đã quá nổi tiếng, những gương mặt giải trí tươi mới có lối cư xử tự nhiên trở thành điều thú vị đối với khán giả", nhà phê bình văn hóa Kim Sung-soo nhận xét.

nguoi binh thuong bat ngo noi tieng anh 2

Đầu bếp nổi tiếng Jung Chang-wook bị cáo buộc hành hung người khác. Ảnh: Korea Times.

Tuy nhiên, sự nổi tiếng ngày càng tăng của họ cũng kéo theo một số tranh cãi. Dù các nhà sản xuất đã tiến hành xác minh nhằm ngăn chặn bất kỳ tranh cãi nào xung quanh dàn diễn viên, nhiều người vẫn bị lôi vào các vụ lùm xùm, bao gồm cả bê bối hành hung hoặc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Nhà sản xuất Kim Jae-won của "Single's Inferno" tiết lộ rằng các thí sinh được tuyển chọn miễn là họ phù hợp mục đích chương trình và là người trung thực.

Tất cả trải qua quá trình xác minh khá nghiêm ngặt và kiểm tra xem họ có thể chịu được căng thẳng hay không bằng cách tham khảo ý kiến bác sĩ tâm lý.

"Tôi không lo lắng về những lời vu khống hay tấn công vô cớ vì chúng tôi đã hoàn tất quá trình xác minh", Kim nói trong một cuộc họp báo cho chương trình.

Tuy nhiên, ngay sau khi chương trình phát sóng và nổi tiếng trên toàn thế giới, thí sinh Song Ji A đã bị chỉ trích vì mặc hàng hiệu giả. Sau khi gửi lời xin lỗi vì làm tổn hại đến giá trị các thương hiệu, nữ influencer thông báo sẽ tạm dừng mọi hoạt động trên mạng xã hội.

Trong khi đó, đầu bếp ngôi sao Jung Chang-wook, nổi tiếng nhờ chương trình nấu ăn "Chef & My Fridge", bị cáo buộc dùng dao đe dọa và hành hung một người quen.

"Khi các chương trình thực tế trở thành phương tiện truyền thông xu hướng, các thí sinh trẻ tuổi, hấp dẫn nhanh chóng trở nên nổi tiếng. Tuy nhiên, những ngôi sao đang lên này không thể giải quyết các vấn đề của mình trước khi ra mắt công chúng, so với người nổi tiếng (thường) xử lý mọi vấn đề cá nhân trước khi vào nghề", nhà phê bình văn hóa Ha Jae-keun nói.

Nhà phê bình Kim Sung-soo lưu ý rằng những ngôi sao "người thường" nên có kỹ năng công việc cụ thể và sự chuyên nghiệp nếu muốn tiếp tục có được người theo dõi.

"Nếu một người bình thường muốn trở nên nổi tiếng, anh/cô ấy cần phải có sự tự tin mạnh mẽ và các kỹ năng cụ thể để cho thấy sự đa dạng trên sóng truyền hình", Kim nói.

Khát khao trở thành KOL

Hứa hẹn nhiều cơ hội phát triển và thu nhập đáng mơ ước, nghề làm sáng tạo nội dung trên mạng ngày càng trở thành công việc được nhiều người trẻ Hàn Quốc yêu thích.

Mai An

Bạn có thể quan tâm