Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi One Direction bị thương mại hóa trầm trọng

1D là thần tượng của vô số người trên toàn thế giới. Chính nhờ lượng người hâm mộ khổng lồ mà nhóm đã xây dựng được cả một đế chế kinh doanh đáng giá hàng chục triệu USD.

1D World: Thương mại hoá kiểu nghệ sĩ

Một điều không thể chối cãi rằng One Direction hiện là một trong những cái tên đình đám nhất trong làng âm nhạc. Họ là boyband số một thế giới, nắm giữ bảng thành tích ấn tượng mà bất kì nghệ sĩ nào cũng muốn sở hữu. Lực lượng fan của 1D cũng rất đông đảo. Những anh chàng đẹp trai và dễ mến này có thể lấy lòng bất kì ai, từ teen cho đến các bậc phụ huynh. Chính vì vậy mà Directioner (cộng đồng fan 1D) trải dài trên khắp thế giới và cực kỳ hùng hậu. Đây chính là mong muốn của người sáng lập và hãng đĩa: thu nạp càng nhiều fan càng tốt, rồi biến cái tên One Direction trở thành một thương hiệu đáng giá và bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh.

One Direction gồm năm anh chàng đẹp trai và có giọng hát tạm ổn, một công thức an toàn nhưng hiệu quả đối với một boyband.

Từ khi 1D được thành lập, đường đi nước bước dường như đã được hoạch định sẵn rất rõ ràng: gom năm chàng bảnh trai lại, mỗi người mỗi cá tính và có giọng hát tạm ổn. Đây là một công thức tạo nhóm boyband quen thuộc nhưng hết sức hiệu quả. Tới nay, One Direction chứng minh được rằng họ là một trong những thương hiệu âm nhạc mạnh mẽ và có khả năng kiếm tiền nhất thế giới. Nhờ thành công ở mức toàn cầu mà 1D tự tin mở rộng show diễn khắp nơi, thu lợi nhuận từ việc bán vé thuộc hàng vô địch. Chỉ tính trong nửa đầu năm 2014, 1D là nghệ sĩ kiếm tiền giỏi nhất với gần 8 triệu USD chỉ tính riêng từ tiền vé bán ra.

Các đĩa đơn rồi buổi diễn thành công dẫn tới việc công ty quản lý tiếp tục thực hiện kế hoạch. Họ cho sản xuất ra các ấn phẩm ăn theo cái tên 1D như vòng tay, túi vải, áo thun và bán chúng trong tour diễn. Các vật phẩm này bán đắt như tôm tươi vì fan nào cũng muốn có được món đồ in hình thần tượng mình. Sau đó thì 1D World ra đời, và One Direction chính thức trở thành ban nhạc thương mại hàng đầu thế giới.

Hình ảnh tại một 1D World.
Hình ảnh tại một 1D World.

1D World là cửa hàng bán mọi thứ liên quan đến nhóm nhạc. Tại đây, người hâm mộ có thể tìm thấy vô vàn áo thun, áo mũ trùm, dụng cụ học tập, vòng tay, búp bê… mang thương hiệu và hình ảnh của One Direction. 1D thậm chí còn lấn sân sang cả mảng mỹ phẩm khi hợp tác cùng thương hiệu bán lẻ MUA của nước Anh để sản xuất son dưỡng môi, phấn má, sơn móng tay dành riêng cho các fan nữ, vốn là lực lượng hâm mộ chủ chốt của họ.

Mỹ phẩm mang nhãn hiệu One Direction.
Mỹ phẩm mang nhãn hiệu One Direction.

Cũng giống như nhiều tên tuổi được mệnh danh là “ca sĩ thời thương mại hoá” khác như Justin Bieber hay Katy Perry, One Direction sử dụng âm nhạc và hình ảnh trước công chúng để lấn sân và “móc túi” các fan. Có thể thấy, công ty quản lý của 1D đang tìm đủ mọi cách để có thể thu lợi từ năm anh chàng này, trước khi cái tên One Direction chìm vào quá khứ do một boyband không bao giờ có thể tồn tại mãi mãi.

1D chẳng còn như xưa - Cộng đồng fan xào xáo

Có một sự thật mà các Directioner cũng buộc phải thừa nhận là năm anh chàng không còn thân thiết như xưa, không còn giống như cái thời cùng dắt tay nhau xây dựng tên tuổi sau chương trình truyền hình thực tế X Factor của Anh.

Harry Styles trở thành tâm điểm và bộ mặt chính của 1D. Anh chàng là người nổi nhất nhóm và mọi tờ báo đều nhắm tới cuộc sống riêng tư, chuyện hẹn hò của anh chàng này. Ngay cả khi bàn về chuyện tách nhóm solo, người ta cũng chỉ nói đến Harry Styles. Đối với những người không phải là fan của nhóm, tên của bốn thành viên còn lại dường như bị chìm nghỉm bởi thương hiệu Harry Styles là quá lớn và anh đã trở thành trụ cột chính cho tiếng tăm của nhóm nhạc.

Người hâm mộ nhìn nhận One Direction không còn được như ngày xưa.

Thời gian qua, các Directioner đã dùng Twitter kèm hashtag #fandomhonestlyhour để nói rõ lòng mình. Đối với nhiều người hâm mộ, họ tỏ rõ sự thất vọng khi chứng kiến các thần tượng không còn được như xưa. Harry Styles dường như đang để đầu óc đâu đó tại nước Mỹ, Zayn Malik thì cũng sắp yên bề gia thế khi đính hôn cùng Perri - thành viên nhóm nhạc Little Mix, còn ba anh chàng còn lại cũng ít khi xuất hiện cùng nhau. Thế nên, trong những dòng tweet, người hâm mộ chia sẻ rằng: “Tôi không cần mỹ phẩm mang tên các anh, tôi cần 1D khi xưa hơn”. Bên cạnh đó, cũng có nhiều fan mạnh mẽ lên tiếng: “Cộng đồng fan này đang bị chia rẽ, bởi lẽ fan 1D tại Anh không hài lòng khi danh tiếng của các anh ấy ngày càng lớn. Họ chỉ muốn 1D là của riêng mình mà thôi”.

Chính việc cái tên 1D bị thương mại hoá và trở nên bùng nổ lại khiến cho nhiều fan không hạnh phúc. Fan tại Anh thì nghĩ rằng họ bận chu du ở nơi khác nên không thèm nhòm ngó tới mình nữa. Fan tại châu Á, châu Úc thì buồn vì nghĩ các anh bỏ lơ mình và không chịu tổ chức show tại đây. Với quá nhiều fan trên thế giới, hiển nhiên là 1D không thể nào làm hài lòng được tất cả. Làm việc quá sức với lịch trình dài dằng dặc, cộng thêm việc kéo dài thương hiệu 1D đã khiến cho các thành viên dường như không còn mặn mà khi là một mẩu của One Direction nữa. Chung quy tất cả, có thể nói rõ nguyên nhân chính là vì những nhân vật đứng sau năm anh chàng đã biến họ thành cỗ máy kiếm tiền quanh năm, làm việc quần quật đến nỗi không còn thời gian ngó ngàng tới cộng đồng fan, trong khi mối liên kết giữa thần tượng và các fan quan trọng vô cùng.

Không biết liệu One Direction sẽ còn đứng chung trên một sân khấu bao lâu nữa.

One Direction ngay từ đầu được xây dựng theo hình thức “ca sĩ thương mại” với các ca khúc dễ nghe, dễ thuộc, cộng thêm lợi thế về ngoại hình. Thời hạn của một boyband thường không quá dài bởi họ rồi cũng sẽ già đi, đồng nghĩa không thể tìm kiếm thêm lực lượng fan trẻ trong tương lai, vốn là những người sẽ thực sự bỏ tiền ra để ủng hộ thần tượng. Chưa kể đến việc các thành viên nhóm rồi cũng sẽ tìm ra một con đường riêng, không thể đi chung “One Direction” nữa. Vậy nên những người đứng đằng sau cái tên 1D chắc chắn sẽ không ngừng tìm ra nhiều phương cách kinh doanh từ năm anh chàng này, cho đến ngày họ không còn đứng chung một sân khấu.

Nhật Nhật

Bạn có thể quan tâm