Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khởi tố thêm 5 cán bộ ngân hàng Đông Á

Cơ quan cảnh sát điều tra vừa bắt tạm giam 3 cán bộ ngân hàng Đông Á và áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với 2 người khác do liên quan đến vụ án xảy ra tại nhà băng này.

Ngày 27/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can đối với 5 người trong vụ án Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB).

Kê biên, thu hồi tài sản trên 2.000 tỷ

Trong số 5 bị can bị khởi tố về hành vi Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, có 2 người bị bắt tạm giam, gồm: Nguyễn Thị Kim Loan (Giám đốc khối Kinh doanh nguồn vốn DAB), Nguyễn Thị Ái Lan (Giám đốc phòng Quản lý tài sản nợ và có thuộc khối Kinh doanh nguồn vốn DAB).

Bị can Nguyễn Hồ Bảo Quốc (Giám đốc DAB chi nhánh Đinh Tiên Hoàng) và Võ Hoàng Đông (nguyên thủ quỹ DAB chi nhánh Đinh Tiên Hoàng) bị khởi tố cùng hành vi trên, nhưng không bị tạm giam mà áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Khoi to 5 can bo ngan hang Dong A anh 1
3 cựu lãnh đạo DAB bị khởi tố. Từ trái qua phải: Ông Trần Phương Bình, bà Nguyễn Thị Ngọc Vân và bà Nguyễn Thị Kim Xuyến. Ảnh: DAB.

Theo cơ quan tố tụng, vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.

Đến nay, cơ quan điều tra đã khởi tố tổng cộng 22 bị can, trong đó có Tổng giám đốc DAB Trần Phương Bình và 2 nguyên Phó tổng giám đốc của nhà băng này.

Quá trình điều tra, nhà chức trách đã kê biên và thu hồi số tài sản có trị giá trên 2.000 tỷ đồng. Bộ Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, thu hồi tài sản của các bị can do phạm tội mà có.

Vì sao Tổng giám đốc ngân hàng Đông Á bị khởi tố?

Kết quả thanh tra của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hồi giữa năm 2015 cho thấy trong giai đoạn 2012 trở về trước, ngân hàng Đông Á có nhiều vi phạm pháp luật về quản lý tài chính, cấp tín dụng và hoạt động kinh doanh khác làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình tài chính và hoạt động của ngân hàng này.

Sau khi bị Ngân hàng Nhà nước đình chỉ chức vụ, tháng 12/2015, Tổng giám đốc DAB Trần Phương Bình, nguyên Phó tổng giám đốc Nguyễn Thị Ngọc Vân cùng 3 nhân viên khác bị khởi tố về các tội Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Tháng 4/2016, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (Bộ Công an) tiếp tục khởi tố, bắt tạm giam nguyên Phó tổng giám đốc DAB Nguyễn Thị Kim Xuyến về hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Một số cán bộ dưới quyền có hành vi giúp sức cho lãnh đạo DAB thực hiện sai phạm cũng vướng lao lý.

Danh sách bị can trong vụ án nối dài khi cuối tháng 11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tiếp tục khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 7 người là cán bộ ngân hàng Đông Á và giám đốc một số doanh nghiệp tư nhân.

Đáng chú ý, Bộ Công an còn khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Hồng Ánh, nguyên cán bộ Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng, Công an TP.HCM, về hành vi Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Cựu CEO DongABank Trần Phương Bình bị khởi tố 2 tội danh

Ông Bình bị khởi tố vì cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Khởi tố thêm 5 cán bộ và cựu cảnh sát trong đại án ngân hàng Đông Á

Mở rộng điều tra vụ án kinh tế xảy ra tại ngân hàng Đông Á, Bộ Công an đã khởi tố thêm 8 bị can, trong đó có cựu cảnh sát chống tội phạm về kinh tế và tham nhũng.

Bá Chiêm

Bạn có thể quan tâm