Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khốn khổ, chán ngán khi sống ở địa điểm du lịch nổi tiếng

Với lượng khách du lịch đổ về đông đúc, nhiều người dân địa phương ở các điểm tham quan nổi tiếng của bang Goa (Ấn Độ) bị ảnh hưởng, đảo lộn cuộc sống.

Làm việc tại bang Goa, miền tây Ấn Độ, bác sĩ Inacio Fernandes cần một giấc ngủ ngon sau nhiều giờ làm việc liên tục. Tuy nhiên, anh không thể có được trọn vẹn sự nghỉ ngơi đó khoảng 2 năm trở lại đây.

Người đàn ông 33 tuổi phải đeo tai nghe chống ồn đi ngủ để ngăn những âm thanh bên ngoài. Dù vậy, anh vẫn thường xuyên bị thức giấc giữa đêm.

Lý do là các club trong ngôi làng Anjuna nơi Fernandes ở liên tục phát nhạc EDM cho những khách du lịch đổ xô đến Goa để tận hưởng cuộc sống về đêm nổi tiếng, với những bữa tiệc kéo dài đến tận sáng sớm.

"Có những sáng chủ nhật, tôi thức dậy lúc 7h, nghe nhạc EDM và chẳng thể làm gì được nữa", anh nói với Straits Times.

Ảnh hưởng cuộc sống

Mọi chuyện lên đến đỉnh điểm vào tháng 8 khi nhiều cư dân từ Anjuna và Vagator - khu phố cách đó khoảng 1,5 km - xuống đường biểu tình phản đối các cơ sở họ cho là phát nhạc lớn hơn mức cho phép, khiến cuộc sống dân địa phương trở nên khốn khổ. Người dân yêu cầu cảnh sát đến làm việc và thực thi tốt hơn các quy định về ô nhiễm tiếng ồn, theo đó cấm phát nhạc lớn sau 22h.

Do các quy định hiếm khi được thực thi, ô nhiễm tiếng ồn đã cướp đi sự yên bình của cư dân Goa, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của họ ở nơi từng là một vùng đất yên tĩnh và thơ mộng.

Du lịch đại trà (hiện tượng một điểm đến du lịch phát triển quá nóng, thu hút quá nhiều du khách đến cùng một khoảng thời gian) cũng gây ra thêm nhiều vấn đề cho bang nhỏ nhất của Ấn Độ, với diện tích khoảng 3.702 km2 - lớn hơn Singapore khoảng 4 lần.

diem du lich an do anh 1

Người dân địa phương biểu tình phản đối tình trạng ô nhiễm tiếng ồn gia tăng ở Goa. Ảnh: Inacio Fernandes.

Do khách du lịch Ấn Độ đổ xô "du lịch bù" sau đại dịch Covid-19, Goa đang phải vật lộn với tình trạng quá tải và xả rác tại các bãi biển, ùn tắc giao thông, xử lý rác thải không đúng cách, khan hiếm nước và suy thoái hệ sinh thái của thành phố.

Số lượng khách du lịch đến thăm Goa - bang có dân số khoảng 1,6 triệu - đã tăng từ khoảng 5,2 triệu năm 2015 lên hơn 8,5 triệu vào năm 2023, trong đó có khoảng 450.000 du khách nước ngoài.

"Chúng tôi không thể theo kịp dòng du khách đổ về", Mackinlay Barreto, người sáng lập công ty lữ hành The Local Beat, nói. Ông lưu ý thêm cơ sở hạ tầng và tiện ích công cộng ở bang không theo kịp tốc độ tăng trường của du lịch.

Từ lâu, du lịch đã là trụ cột nền kinh tế của Goa, đóng góp trực tiếp khoảng 16,43% vào tổng GPD của bang và tạo việc làm cho khoảng 35% dân số bang.

Ngành công nghiệp này cũng giúp Goa trở thành một trong những khu vực dân cư có thu nhập cao nhất Ấn Độ, với thu nhập bình quân đầu người đứng thứ hai cả nước ở mức 472.070 rupee (5.600 USD) vào giai đoạn 2021-2022.

diem du lich an do anh 2

Các lễ hội, chương trình giải trí về đêm gây ô nhiễm tiếng ồn, ảnh hưởng cuộc sống dân địa phương ở Goa. Ảnh: Inacio Fernandes.

Tuy nhiên, sự thịnh vượng này đi kèm cái giá.

Tại các khu vực nhuốm màu lịch sử như Sao Tome và Fontainhas, khách du lịch muốn chụp những bức ảnh đẹp trên các con phố cổ kính, đầy màu sắc để đăng lên Instagram. Hành động này đã xâm phạm đến quyền riêng tư của người dân địa phương.

“Người dân địa phương đã chán ngấy, trở nên hung hăng và bắt đầu phản kháng khiến tình hình trở nên hỗn loạn”, Barreto cho hay, đồng thời nói thêm rằng khách du lịch nên được giám sát nếu cần, để có ý thức hơn nơi công cộng.

Nhiều người dân địa phương phàn nàn rằng bị người lạ nhìn trộm vào nhà hoặc tự ý đi vào vườn, lái drone bay qua nhà, tường bị bẩn vì giày dép của khách du lịch tạo dáng và đường phố giống như trở thành sàn diễn thời trang. Biển báo “Cấm chụp ảnh, quay phim” đã xuất hiện ở một số ngôi nhà nhưng không có tác dụng.

“Là người dân địa phương, chúng tôi không phản đối du lịch. Nhưng vấn đề là phải có du lịch bền vững để người dân địa phương cũng có thể tận hưởng cuộc sống của họ", Fernandes bày tỏ.

Cần hướng đi mới

Sunburn Festival, lễ hội nhạc điện tử thường niên được tổ chức tại Goa, cũng đã lọt vào tầm ngắm của khách du lịch. Năm 2023, lễ hội kéo dài 3 ngày này đã thu hút hơn 150.000 du khách, làm gia tăng mối lo ngại về ô nhiễm tiếng ồn, quản lý giao thông kém và xử lý chất thải.

Tình hình trở nên đặc biệt gây tranh cãi khi nhiều người cáo buộc rằng lễ hội này thúc đẩy "văn hóa ma túy". Người dân địa phương từ một số ngôi làng đã yêu cầu hủy tổ chức lễ hội năm nay (dự kiến vào tháng 12).

“Ma túy là mối quan tâm chính của chúng tôi vì nó ảnh hưởng đến thanh thiếu niên, thế hệ tương lai của chúng tôi”, Jack Mascarenhas, chủ tịch Goyche Fuddle Pillge Khatir, tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Goa, cho biết. Tổ chức này đã yêu cầu hủy bỏ lễ hội năm 2024.

Sự quan tâm và đầu tư ngày càng tăng của người ngoài vào Goa cũng dẫn đến những thay đổi sâu sắc trên toàn bang trong những năm gần đây. Ví dụ, những túp lều bãi biển mang tính biểu tượng trong khu vực đã bị pha loãng bản sắc với cách quản lý không phải của Goa.

diem du lich an do anh 3

Bãi biển Arambol đang phải vật lộn với tình trạng quá tải và xả rác từ khách du lịch. Ảnh: Debarshi Dasgupta.

Các nhà phát triển bất động sản cũng lao vào khởi động các dự án nhà ở quy mô lớn gây ra nhiều lo ngại về môi trường. Những bất động sản này đang được bán chủ yếu cho những người từ bên ngoài tới, làm thay đổi bản chất của những ngôi làng mà chúng tọa lạc.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch và Lữ hành Goa Jack Sukhija cho biết nhiều cơ sở lưu trú dạng này, chẳng hạn như biệt thự, cho khách du lịch thuê, không tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt về quản lý chất thải và tiêu chuẩn kiểm soát ô nhiễm khác mà các khách sạn thương mại vốn phải tuân theo.

Ông Sukhija cho hay các cơ sở du lịch mới phải có đường đi phù hợp để tiếp cận tài nguyên, hệ thống quản lý rác thải cũng như có nguồn cung cấp điện nước phù hợp.

“Chúng ta cần những bước đi khắc phục để làm chậm lại ngành du lịch hoặc thay đổi hướng đi của ngành này. Không thể chỉ là xây dựng và phát triển tràn lan. Chúng ta phải xem xét những khu nhà xây lên cho ai, để đảm bảo rằng người dân địa phương được hưởng lợi thỏa đáng và vùng đất cũng giữ được nét riêng của nó”, ông Sukhija nói thêm.

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.

Con phố ở Hàn Quốc chỉ có giới siêu giàu lui tới

Con phố dài 650 m ở trung tâm Seoul là nơi tập trung của nhiều thương hiệu xa xỉ trên khắp thế giới, cũng là nơi phục vụ giới siêu giàu xứ kim chi.

Mai An

Bạn có thể quan tâm