Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Không bao giờ có chuyện mua bán giải ở Next Top Model'

Bà Quỳnh Trang - Giám đốc sản xuất chương trình Vietnam's Next Top Model có những chia sẻ về dàn thí sinh đang làm nóng khán giả, hậu trường sản xuất và đặc biệt về các giám khảo được dư luận và truyền thông quan tâm như Thanh Hằng và Adam.

- Vừa lên sóng tập đầu tiên, nhưng Next Top Model đã đạt được hiệu ứng khán giả rất tốt. Ngoài những lời khen chê phản hồi sau khi xem trên truyền hình, tập 1 phát lại trên Zing TV cũng hút hơn 1 triệu lượt xem chỉ sau 3 ngày. Chị cảm thấy thế nào trước hiệu ứng rất tốt này?

- Vòng sơ tuyển của Vietnam’s Next Top Model đã diễn ra tại hai khu vực TP.HCM và Hà Nội, và mỗi nơi kéo dài 3 ngày, tổng cộng là 6 ngày, với bình quân 20 giờ làm việc/ngày. Cho nên để từ 120 tiếng đồng hồ quay hình mà biên tập thành 45 phút chương trình đặc sắc nhất, quả là một công việc “khổng lồ” của nhóm biên tập hậu kỳ, chưa kể toàn bộ ê-kíp đã vất vả làm việc ngày đêm, đầu tư tiền bạc lẫn công sức. Chính vì thế chương trình ngay tập đầu tiên phát sóng đã nhận được phản hồi tốt từ phía khán giả đó thật sự là một món quà vô giá đối với toàn bộ ê-kíp chương trình, để chúng tôi có động lực để tiếp tục tạo ra những tập chương trình chất lượng hơn nữa.

Bà Quỳnh Trang - Giám đốc sản xuất chương trình Vietnam's Next Top Model.

- Gây chú ý ngay từ khi chưa lên sóng bởi rất nhiều yếu tố như lần đầu có thí sinh nam, lần đầu có giám khảo ngoại và lần đầu có sự góp mặt của chân dài đình đám nhất làng thời trang Thanh Hằng, tuy nhiên, tập 1 khiến người xem cảm giác bị cắt vụn và chưa đẩy cảm xúc lên cao trào? Chị chia sẻ thế nào về điều này?

- Thật sự, ban đầu chúng tôi dự tính vẫn tổ chức casting nhưng không phát sóng thành 1 tập mà sẽ bắt đầu phát sóng từ tập thí sinh vào nhà chung. Vì năm nay do số lượng chương trình truyền hình tăng lên, nên số tập phát sóng của Vietnam’s Next Top Model phát trên VTV3 chỉ còn 11 tập thay vì 15 tập như mọi năm. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc, chúng tôi vẫn muốn phát sóng tập casting, thế nhưng thời lượng tập 1 chỉ vỏn vẹn là 45 phút cho toàn bộ vòng sơ tuyển ra trong 6 ngày, nên không thể nào truyền tải hết toàn bộ diễn biến của cuộc thi. Vì vậy, chúng tôi đã chọn lọc ra những chi tiết thú vị nhất, hấp dẫn nhất để giúp cho khán giả có cái nhìn toàn cảnh về vòng sơ tuyển. Qua đó cũng biết được hành trình khó khăn và các thử thách mà 18 thí sinh xuất sắc đã vượt qua để vào nhà chung của Vietnam’s Next Top Model. Đồng thời giúp các thí sinh tiềm năng muốn dự thi trong tương lai có thể rút kinh nghiệm cho việc chuẩn bị cho buổi sơ tuyển.

- Giám khảo Adam đã được tiết chế hết mức để trở thành một hình tượng giải trí có thể chấp nhận được thay vì "quá lố" như nhiều người nhận xét ở vòng casting. Là chương trình thời trang giải trí, vì sao chương trình không giữ nguyên đúng con người của Adam để thêm phần hấp dẫn khán giả?

- Thật ra, ngay từ đầu đã có nhiều bài báo nhận xét về Adam tiêu cực cũng có, tích cực cũng có. Thế nhưng nếu chứng kiến thực tế cách làm việc chuyên nghiệp của Adam, bạn sẽ thấy anh rất nghiêm túc và thú vị. Anh là là một chuyên gia đào tạo catwalk quốc tế, không chỉ ở Australia’s Next Top Model mà còn ở chương trình Asia’s Next Top Model – một chương trình toàn khu vực châu Á. Tôi không nghĩ Adam đến để tạo những trò lố lăng, để tự làm mất hình ảnh của mình, mà anh đến để truyền dạy cho thí sinh những kinh nghiệm quý báu về công việc của một người mẫu thời trang chuyên nghiệp. Những hình ảnh của Adam trong tập 1 sẽ giúp khán giả nhìn nhận đúng hơn về nhiệt huyết và con người của Adam. Tôi hy vọng khán giả sẽ ủng hộ Adam nhiều hơn trong tập phát sóng tiếp theo.

Giám khảo Adam.

- Adam đã đánh giá thế nào về phần dàn dựng của chương trình? Anh ấy có tỏ vẻ khó chịu?

- Sau khi phát sóng tập 1 và nhận được rất nhiều lời chúc mừng của bạn bè trên trang cá nhân, Adam đã ngay lập tức nhắn tin cho tôi, và cảm thấy rất hài lòng với chất lượng chuyên môn mà chương trình mang lại.

- Sự góp mặt của dàn thí sinh nam hòa vào sống cùng các thí sinh nữ là một điểm hấp dẫn của năm, nhưng ngược lại cũng chứa đựng những hiểm nguy khó lường trước. Chị đã chuẩn bị những gì để đối phó với chuyện này?

- Trước khi chúng tôi bắt tay vào sản xuất Vietnam’s Next Top Model 2013 với phiên bản mới, chúng tôi đã hoàn thành xuất sắc chương trình Nhà thiết kế thời trang Việt Nam - Project Runway 2013. Đây cũng là một chương trình dành cho thí sinh nam và nữ, họ cũng sống trong nhà chung để thi tài cùng nhau. Chính vì thế phần nào chúng tôi cũng có kinh nghiệm trong việc quản lý những thí sinh có giới tính khác nhau. Chúng tôi đã lường trước là chúng tôi sẽ làm việc vất vả hơn, trước đây khi quản lý thí sinh nữ, chúng tôi có một nhóm quản lý thí sinh riêng. Tuy nhiên, khi năm nay có thi sinh nam, chúng tôi đã chia quản lý thành 2 nhóm, 1 nhóm quản lý thí sinh nữ và 1 nhóm quản lý thí sinh nam, để theo sát thí sinh và hỗ trợ thí sinh trong suốt quá trình dự thi. BTC cũng rất hào hứng vì có thí sinh nam cuộc cạnh tranh sẽ quyết liệt và gây cấn hơn.

- Trước khi lên sóng, không hẹn mà các giám khảo của chương trình đều dính vào những scandal về đời tư, công việc, làm dư luận xôn xao. Người ta đồn đoán, chương trình đã nhúng tay vào để làm khuấy động không khí trước giờ phát sóng? Chị phản ứng thế nào trước lời đồn nói trên?

- Chương trình đã bước vào mùa thứ tư và ngay thời điểm này cũng được mọi người đón nhận, tôi khẳng định các giám khảo làm việc cùng với ê-kíp rất chuyên nghiệp và nghiêm túc. Nhưng ở ngoài đời, họ vẫn là những con người bình thường, cũng sẽ có những mối quan hệ hay những cảm xúc riêng. Chỉ có điều, nếu họ không phải là những người nổi tiếng thì những chuyện đời tư của họ sẽ không bị mang ra mổ xẻ. Họ là người nổi tiếng thì những chuyện của họ sẽ được quan tâm hơn, thật sự chúng tôi cũng thông cảm với họ. Tôi chỉ đánh giá họ trong công việc, còn về đời tư, tôi không có bình luận gì cả, nếu có thì chỉ là tâm sự với họ như những người bạn mà thôi. Họ cũng là con người bình thường. Họ cũng có những cảm xúc của riêng mình. Nếu họ làm việc gì không đúng, họ sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm vì họ đều là những người đã trưởng thành. Tôi tuyệt đối không can thiệp vào chuyện riêng tư của họ. Tôi mong rằng khán giả hãy tôn trọng điều đó. Tất cả thông tin đều được báo chí đưa ra chứ không phải do BTC đưa ra. Đó là những thông tin không thuộc phạm vi của chương trình nên chúng tôi không phán xét điều đó.

Thanh Hằng trong trailer giới thiệu Vietnam's Next Top Model.

- 3 năm phát sóng, Vietnamm's Next Top Model được đánh giá là chương trình có sự công bằng về kết quả, nhất là các quán quân, trong khi tình trạng mua bán giải đang diễn ra đầy rẫy ở các cuộc thi thời trang, nhan sắc. Chị có từng phải đối mặt với tình trạng này và cách giải quyết của chị là gì?

- Điều mà tôi tự hào nhất là sau 3 năm Vietnam’s Next Top Model diễn ra, chương trình đã tạo dựng được một sân chơi rất lành mạnh cho những bạn trẻ có đam mê với nghề người mẫu thời trang. Tôi luôn luôn nói với ê-kíp của tôi rằng "Thành công của chương trình không phải do một người tạo ra, mà do công sức mồ hôi và nước mắt của cả tập thể. Vì vậy, không có bất cứ một ai có quyền phá hỏng điều đó".

Là người đứng đầu tôi luôn đặt sự công bằng lên vị trí quan trọng nhất. Khi tôi tổ chức cuộc thi này, thực tế tôi đã từng nhận được những lời đề nghị khiếm nhã để mà nâng đỡ thí sinh này, giúp đỡ thí sinh kia nhưng tôi không bao giờ hợp tác, không có điều gì có thể “mua” được tôi. Để có được chương trình như ngày hôm nay, cá nhân tôi đã đổ ra rất nhiều công sức. Đây là uy tín của cả một chương trình, đằng sau lưng là nhiều thương hiệu tài trợ và đặc biệt là sự ủng hộ và niềm tin của của hàng triệu khán giả. Đến bây giờ tôi có thể tự hào khẳng đinh rằng Vietnam’s Next Top Model chưa hề có bất kỳ tiêu cực nào về giải thưởng và cũng sẽ không bao giờ có. Tất cả các thí sinh tham gia đều có cơ hội như nhau và đều cạnh tranh bình đẳng. Không phải chỉ Vietnam’s Next Top Model mà tất cả các chương trình của Multimedia JSC như Đồ Rê MíProject Runway đều như vậy.

Bộ ba quyền lực của Vietnam's Next Top Model.

- Tập một vừa phát sóng nhưng đã đưa ra được những cái nhìn cơ bản về các giám khảo, đặc biệt là siêu mẫu Thanh Hằng. Tuy có tác phong cuốn hút, nhưng cô chưa tạo ra được một quyền lực đủ mạnh để lấn át các giám khảo nam. Chị đánh giá thế nào về Thanh Hằng cũng như khả năng tiến bộ, bắt nhịp tiến độ ghi hình của cô ấy?

- Thật ra, Nam Trung và Đỗ Mạnh Cường cũng làm từng hợp tác chung với chúng tôi 3 mùa trước, còn Thanh Hằng đây là lần đầu tiên cô ấy tham gia vào một chương trình thực tế, chắc chắn là cô cũng cần thời gian để bắt nhịp với cách làm việc của Vietnam’s Next Top Model. Tuy nhiên trong thời gian ngắn như vậy mà Thanh Hằng cũng đã làm việc rất tốt, chúng tôi rất hài lòng về thái độ làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp và đầy tâm huyết của cô ấy. Tôi tin rằng nếu giữ cách làm việc như vậy, Thanh Hằng sẽ tỏa sáng ở các tập tiếp theo. Ở vòng sơ tuyển, mỗi người giám khảo đều có một vai trò riêng, khi tới những lĩnh vực của ai thì người đó sẽ nói, tôi nghĩ càng về sau các giảm khảo càng có sự kết hợp và tung hứng ăn ý hơn.

- Làm việc với những người nổi tiếng và đặc biệt có cài tôi rất lớn, chị làm thế nào để dung hòa được họ cũng như guồng quay không bị trục trặc?

- Như tôi đã nói, sự thành công của một chương trình là sự thành công của cả một tập thể. Vì vậy, trong môt chương trình chúng tôi luôn đặt mục đích chung lên hàng đầu. Bất cứ các cá nhân nào, cho dù là ai, nếu họ đặt cái tôi lên hàng đầu thì họ sẽ không được tham gia trong chương trình này. Đấy là tinh thần làm việc trong suốt những năm vừa qua. Đôi khi cũng có những sự bất đồng nhưng khi bắt tay làm việc chúng tôi luôn đặt ra nguyên tắc là chia sẻ thẳng thắn và chân thành. Tôi nghĩ khi chia sẻ mọi chuyện với nhau một cách thẳng thắn và chân thành thì mọi chuyện đều sẽ giải quyết được. Đặc biệt, tôi là người đứng đầu thì tôi luôn nghĩ cách làm thế nào để dung hòa mọi người trong ê-kíp và hướng mọi người đến mục đích chung.

18 gương mặt vào nhà chung của mùa thứ 4.

- Multimedia JSC ngày càng mạnh để vào thế "kiềng ba chân" với các đại gia sản xuất chương trình truyền hình là Cát Tiên Sa và BHD. Phía chị gặp những áp lực gì để duy trì vị thế của mình?

- Thật ra, Multimedia JSC chỉ là tiểu gia thôi. Chúng tôi không dám tự nhận mình là đại gia (cười lớn). Mặc dù những việc chúng tôi đã trong những năm qua có những đóng góp nhất định cho ngành giải trí Việt Nam, cụ thể là chúng tôi đã có 3 chương trình rất thành công như: Vietnam’s Next Top Model, Project Runway, Đồ Rê Mí nhưng chúng tôi không lấy đó làm hài lòng. Chúng tôi vẫn luôn luôn phấn đấu để làm thể nào có những chương trình tốt hơn vào năm sau. Thật ra, áp lực của tôi lớn nhất bây giờ làm thế nào để có thời gian dành cho gia đình? Các con tôi dù đã lớn rồi nhưng chúng cũng rất cần người mẹ bên cạnh. Tôi cảm thấy có lỗi với các con của mình vì mình không thể ở bên cạnh chúng thường xuyên. Mỗi tối, tôi luôn nói chuyện với các con giải thích với các con về công việc của mẹ, thậm chí vào lúc nghỉ hè hoặc nghỉ lễ, tôi đều đưa các con ra trường quay để các cháu có thể chứng kiến được sự vất vả của mẹ, để các cháu có thể thông cảm với tôi hơn. Điều áp lực cuối cùng đó là tôi đã cố gắng cân bằng thời gian của mình giữa gia đình và công việc.

- Tuy vậy, ngoại trừ Next Top Model gây sốt với khán giả thì "Project Runway" và mới nhất là "Đồ Rê Mí" đã không đạt được thành công như kỳ vọng. Chị có thể lý giải nguyên do? Hướng phát triển mới cho các chương trình này là gì?

- Tới thời điểm này thì Multimedia JSC đang sản xuất 3 chương trình là Vietnam’s Next Top Model, Project Runway, Đồ Rê Mí. Có thể nói Đồ Rê Mí vừa kết thúc một mùa giải 2013 rất thành công. Dù thời gian qua xuất hiện những chương trình tương tự và tạo cho khán giả sự mới lạ. Nhưng không thể phủ nhận được vị thế của Đồ Rê Mí, vì không có bất cứ sân chơi nào thể hiện sự hồn nhiên, ngây thơ như ở Đồ Rê Mí và chúng tôi luôn có một lượng khán giả trung thành với mình. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng tôi hài lòng. Chúng tôi vẫn luôn cố gắng để làm mới các chương trình của mình.

Bà Quỳnh Trang và các giám khảo ở vòng casting.

Nhà thiết kế thời trang Việt Nam - Project Runway 2013, vì là chương trình năm đầu tiên và thời lượng phát sóng chỉ vỏn vẹn trong 8 tuần nên khán giả cũng chưa nắm bắt hết được chương trình. Tuy nhiên, chúng tôi không bi quan về điều đó. Vì Vietnam’s Next Top Model năm đầu tiên cũng nhận được nhiều ý kiến khen chê trái chiều, bởi vì khán giả Việt Nam còn có cái nhìn khắt khe về người mẫu nhưng theo thời gian, bằng sự tâm huyết và nghiêm túc, chúng tôi đã chứng minh cho khán giả và đến giờ khán giả đã thấy được điều đó. Project Runway với một ê-kíp đầy nhiệt huyết và với nỗ lực của mình chúng tôi sẽ tiếp tục chứng minh cho khán giả đây là một chương trình rất có giá trị. Cụ thể là tháng trước, chúng tôi đã có dịp đưa Hoàng Minh Hà - quán quân của Project Runway Việt Nam – đến với sân chơi thời trang quốc tế Tiffany Fashion Week Paris 2013. Tôi cảm thấy tự hào vì điều đó. Tôi hy vọng những chương trình do Multimedia JSC sản xuất sẽ chắp cánh cho những tài năng mới của Việt Nam tỏa sáng và vươn xa hơn. 

Hoàng Khang

Bạn có thể quan tâm