Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Không chú trọng điểm số tạo ra môi trường học tập tốt'

Bộ Giáo dục Singapore đưa ra những nỗ lực mới nhằm tạo cho học sinh đam mê học tập suốt đời, vì "giáo dục là món quà tốt nhất chúng ta có thể tặng cho thế hệ tiếp theo".

Hai quyền Bộ trưởng Giáo dục Singapore, ông Ng Chee Meng (trái) và ông Ong Ye Kung. Ảnh: Today Online.

Theo ông Ng Chee Meng và Ong Ye Kung, hai quyền Bộ trưởng Giáo dục Singapore, việc gia đình, nhà trường không quá chú ý đến điểm số sẽ mang lại môi trường học tập tốt hơn cho trẻ trong nền giáo dục toàn diện, tập trung vào các giá trị, tạo cho các em ý thức học tập suốt đời.

Vì thế, nhà trường và giáo viên cần nỗ lực cải tiến bài giảng thú vị hơn, giảm bớt tầm quan trọng của thi cử, chú trọng hoạt động ngoài trời, đa dạng hóa chương trình học.

Trong phụ lục đệ trình lên Tổng thống Tony Tan Keng Yam, hai ông cho biết, Bộ Giáo dục đặt mục tiêu tạo ra "những người trẻ giàu kỹ năng, hiểu biết, tự tin, ngay thẳng, hiếu học, đam mê học tập suốt đời". 

"Chúng ta sẽ hướng dẫn, truyền cảm hứng và hỗ trợ các em nuôi dưỡng tình yêu học tập, theo đuổi cuộc sống có mục đích và ý nghĩa thông qua nền giáo dục lấy học sinh làm trung tâm, hướng tới các giá trị", hai quyền bộ trưởng cho hay.

Đối với khối mầm non, họ sẽ tiếp tục phát triển, chọn lọc chương trình chất lượng cao với phương pháp, nội dung giảng dạy phù hợp lứa tuổi.

Khối tiểu học sẽ giúp học sinh khám phá thế mạnh và sự yêu thích của bản thân trong những lĩnh vực như âm nhạc, hội họa, thể thao. Trường chú trọng đến hoạt động ngoài trời nhằm giúp các em "nâng cao thể chất và tính kiên cường".

Bộ hướng tới xây dựng "bức tranh đa dạng" trong khối trung học cơ sở với những chương trình học riêng biệt, bao hàm nhiều lĩnh vực và cơ hội học tập những môn mang tính ứng dụng cao. Điều này sẽ giúp học sinh hứng thú hơn với lĩnh vực họ chọn. 

Chương trình dự bị sẽ được tăng cường nhằm đảm bảo học sinh có đủ "những kỹ năng cho thế kỷ 21", chuẩn bị cho việc học lên cao hơn và "tạo ra những cá nhân có phẩm chất tốt, kiên cường, khiêm nhường để phục vụ và dẫn dắt cộng đồng".

Ông 

Ong Ye Kung cùng học sinh tham gia chương trình Tuần lễ Xanh và Sạch hồi tháng 6/2015. Ảnh: Facebook.

Singapore chú trọng chương trình nâng cao mặt bằng chung để giúp đỡ học sinh yếu, hỗ trợ tài chính đối với những gia đình khó khăn. Họ cũng sẽ mở rộng hoạt động của Trung tâm Chăm sóc Học sinh nhằm tạo ra môi trường ngoài trường học có lợi cho học sinh có hoàn cảnh xuất thân nghèo khó.

Bộ tăng cường hỗ trợ học sinh có nhu cầu giáo dục đặc biệt thông qua chương trình tại trường học, các trường đặc biệt, chương trình hợp tác với nhà tuyển dụng để giúp họ tìm việc dễ hơn.

Hai ông Ng Chee Meng và Ong Ye Kung cho biết thêm, bộ cũng chú trọng công tác đào tạo giáo viên, nâng cao nghiệp vụ sư phạm, "nhờ đó, họ có thể truyền đạt 'những kỹ năng cho thế kỷ 21' và những phẩm chất như lễ phép, có trách nhiệm, chính trực, thận trọng, kiên cường, hòa thuận. Các đức tính này luôn là mục tiêu cốt lõi của nền giáo dục Singapore".

Ông Ng Chee Meng, quyền Bộ trưởng phụ trách khối Trường học, nói: "Giáo dục là món quà tốt nhất mà chúng ta có thể tặng cho thế hệ tiếp theo. Tại mỗi giai đoạn trên hành trình tìm kiếm tri thức của các em, chúng ta sẽ tạo ra một môi trường có lợi cho sự phát triển toàn diện bằng cách cung cấp cho họ thời gian, không gian, cơ hội để khám phá, nuôi dưỡng tài năng, bồi đắp phẩm giá và phát triển niềm đam mê học tập suốt đời. Chúng tôi sẽ phối hợp phụ huynh, cộng đồng để thực hiện được mục tiêu này".

Các nước phân luồng giáo dục như thế nào?

Phân luồng giáo dục là một trong những chủ đề thu hút sự quan tâm của dư luận ngay sau khi Bộ GD&ĐT trình Chính phủ cơ cấu giáo dục quốc dân mới.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm