Dịch Covid-19 bùng phát khiến các nhà hàng tại Thái Lan buộc phải đóng cửa, các đầu bếp ở đây cũng lao đao vì không có việc làm. Trong khi đó, nhà hàng của Deepanker Khosla, một đầu bếp Ấn Độ đang làm việc tại Bangkok, vẫn tiếp tục hoạt động. Nhưng thay vì phục vụ các món ăn cao cấp trong thực đơn, nhà hàng của Khosla trở thành căn bếp tình nguyện cung cấp những phần ăn miễn phí cho người nghèo, thất nghiệp, vô gia cư trong mùa dịch. |
"Đây không phải thời gian cho trứng muối hay sâm banh. Con người đang đấu tranh để sinh tồn", đầu bếp Khosla nói. Trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều nhà hàng, quán bar, các cơ sở vui chơi, giải trí đóng cửa khiến nhiều người mất việc. Phần lớn trong số này là những lao động nhập cư. |
Nhân viên làm việc tại nhà hàng của Khosla chủ yếu là người Myanmar. Đầu bếp Ấn Độ cho biết nhà hàng chuyên phục vụ các món ăn cao cấp của mình, vận hành nhờ vào những công nhân nhập cư. Họ đảm nhận từ việc gọt khoai tây, rửa chén bát cho đến phục vụ món ăn, giao hàng... Chính vì vậy, Khosla muốn giúp đỡ khi những người này gặp khó khăn trong mùa dịch. |
Hàng trăm phần ăn miễn phí được giao đi mỗi ngày. Mỗi phần ăn bao gồm cơm nắm cùng với các món ăn được gói trong lá chuối. Các thực phẩm bổ sung thêm gừng, nghệ, ớt khô, thảo mộc... để tăng cường sức đề kháng và có thể bảo quản lâu hơn trong thời tiết nắng nóng. |
Khosla, 30 tuổi, lớn lên ở thành phố Prayagraj và đã quá quen với câu chuyện của những người tị nạn. Khosla nói rằng ở Ấn Độ công việc đầu bếp không được xem trọng nên anh đã đến Thái Lan tìm kiếm cơ hội phát triển. Bắt đầu từ những xe bán hàng rong, sau nhiều năm lăn lộn khắp nơi, anh đã mở được nhà hàng đầu tiên ở Bangkok vào 2 năm trước. |
Giờ đây, căn bếp của Khosla trở thành chỗ dựa cho hàng chục lao động nhập cư đến từ Nepal và Myanmar. Lachu Man, người đã làm việc trong bếp của Khosla khoảng 7 năm, cảm thấy may mắn khi còn giữ được việc làm trong mùa dịch. Man cho biết cha anh cũng đang làm công việc bếp núc, trong khi vợ anh vốn là một bảo mẫu, hiện thất nghiệp. |
Khosla còn liên kết với các nhà hàng nổi tiếng khác để tạo ra chiến dịch No One Hungry với mục tiêu cung cấp khoảng 400 bữa ăn miễn phí cho các khu ổ chuột, trại trẻ mồ côi. Khosla nói rằng chiến dịch của mình đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều nhà hảo tâm chỉ sau một tuần phát động. Chủ nhà đã đồng ý miễn tiền thuê mặt bằng và những khách quen liên tục gửi tiền quyên góp trực tuyến đã giúp nhà hàng vượt qua khó khăn để duy trì công việc từ thiện trong suốt thời gian qua. |