Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không thực nghiệm vụ 'quan tài diễu phố'

Giải thích về việc không thực nghiệm lại vụ án, cơ quan điều tra cho rằng nếu thực hiện sẽ ảnh hưởng đến tính mạng người đóng thế.

Sau hơn một năm trả hồ sơ để điều tra lại, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ra bản cáo trạng mới vụ "quan tài diễu phố" xảy ra năm 2013.

Phút định tội 8 bị cáo vụ ‘quan tài diễu phố’

Cao hơn so với mức án đề nghị của đại diện VKS, HĐXX tuyên bị cáo 21 tuổi Phùng Mạnh Tuấn tử hình vì đã tham gia xuyên suốt vụ án, từ việc hô hào, truy đuổi, bắt giữ, chém nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh.

Với cáo buộc mới, cơ quan tố tụng vẫn giữ nguyên nội dung vụ án, vai trò của các bị can và tội danh đã khởi tố.

Theo đó, 6 bị can bị truy tố tội Giết người gồm: Phùng Mạnh Tuấn (23 tuổi, tức Tuấn "trọc"), Phùng Đắc Tú (21 tuổi), Đặng Quốc Tú (25 tuổi), Nguyễn Văn Tình (27 tuổi), Nguyễn Văn Định (22 tuổi), Nguyễn Văn Bính (18 tuổi). Riêng Đắc Tú và Quốc Tú còn phải chịu thêm tình tiết là "tái phạm nguy hiểm".

Nguyễn Anh Tuấn (26 tuổi) bị truy tố tội Che giấu tội phạm và Nguyễn Duy Hiệp (29 tuổi) tội Không tố giác tội phạm.

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm tháng 3/2014. Ảnh: LT.

Theo cáo buộc, tối một ngày trung tuần tháng 3/2013, tại quán ăn đêm ở phường Hội Hợp (TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc), do xích mích câu nói, Mạnh Tuấn và Đắc Tú mỗi người cầm con dao cùng 4 người khác đuổi đánh Nguyễn Tuấn Anh.

Bị truy đuổi, nạn nhân bỏ chạy vào bờ kênh 2A. Nhóm của Tuấn chạy theo giữ được Tuấn Anh ở sát mép bờ kênh thay nhau dùng chân tay đấm đá người này. Khi nạn nhân vùng bỏ chạy, Tuấn đạp ngã sấp xuống kênh nước đang chảy siết. Cả bọn cầm dao chém, ném gạch về phía Tuấn Anh. Bị đánh, đạp ngã xuống kênh, nạn nhân tử vong do ngạt nước.

Quá trình thực nghiệm lại hiện trường, 6 bị can diễn lại hành vi phạm tội đúng như lời khai, phù hợp với hiện trường và các tài liệu điều tra.

Đối với yêu cầu của phía bị hại, cơ quan điều tra không thực nghiệm việc nạn nhân bị chìm xuống lòng kênh 2A, chui qua cống sang kênh 2B. Lý do đưa ra là qua 2 lần khám nghiệm tử thi, các cơ quan giám định đều xác định nạn nhân tử vong là do ngạt nước, không phải nguyên nhân nào khác. Tại thời điểm bị hại nạn nhân bị ngã xuống nước, sức hút của nước vào kênh 2B rất mạnh nên việc bị nước cuốn vào đó là có cơ sở.

Việc thực nghiệm điều tra cho người chìm xuống nước chui qua cống 2B là không thể thực hiện. Bởi vì, trạng thái người đóng thế nếu đủ tiêu chí của nạn nhân thời điểm đó như uống nhiều rượu bia, tinh thần hoảng loạn.... khi chui qua cống có thể nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài ra, không thể đo được tốc độ, lưu lượng dòng chảy, mức độ gió như thời điểm vụ án xảy ra vì sẽ ảnh hưởng đến hàng trăm ha đất nông nghiệp của người dân.

Cơ quan điều tra khẳng định việc không thực nghiệm người dưới nước nhưng vẫn đủ cơ sở khoa học để xác định nạn nhân khi bị chìm ở kênh 2A và nước cuốn trôi vào kênh 2B.

Dự kiến, TAND tỉnh Vĩnh Phúc sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lần thứ hai vào tháng tới. 

Phiên tòa sơ thẩm 9/2013 đã tuyên Phùng Mạnh Tuấn mức án tử hình. Hai bị cáo là Phùng Đắc Tú và Đặng Quốc Tú lĩnh án chung thân. Các bị cáo còn lại lĩnh án từ 2 năm 6 tháng tù - 20 năm tù giam.

Sau phiên xử, nhóm bị cáo can tội Giết người kháng án vì cho rằng mức án quá nặng. Phía bị hại cũng chống án với nội dung đề nghị làm rõ việc nạn nhân có vóc dáng to cao không thể chui vào cống đổ ra mương như kết luận điều tra. 

Đầu tháng 3/2014, TAND Tối cao hủy án sơ thẩm theo kháng nghị của VKSND, luật sư và các bên liên quan.

Đỗ Mến

Bạn có thể quan tâm