Trao đổi với Zing ngày 20/1, đại diện Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An (Hoiana) ở huyện Duy Xuyên, Quảng Nam, cho biết khu nghỉ dưỡng với hơn 600 phòng trong tuần Tết Nguyên đán từ 21/1 đến 26/1(30 âm lịch đến mùng 5 Tết), đã có gần 90% lượng phòng được đặt trước. Cao điểm khách du lịch đặt phòng rơi vào ngày mùng 4-5 Tết Âm lịch.
"Số lượng khách du lịch tập trung chủ yếu là khách châu Á và khách nội địa. Tuy nhiên, khách chủ yếu tới các sân bay quốc tế, và di chuyển tới khu nghỉ bằng đường bộ. Khi đặt phòng, khách chỉ đặt dưới tên, không bao gồm quốc tịch. Vì vậy, thông tin quốc tịch của khách chỉ có sau khi khách làm thủ tục nhận phòng", đại diện khu nghỉ dưỡng thông tin.
Theo đơn vị này, so với cùng kỳ năm trước, lượng khách khá tương đương. Tuy nhiên, năm trước chủ yếu là khách nội địa, năm nay có thêm nhiều khách quốc tế hơn vì tình hình dịch được kiểm soát.
Dịp Tết Quý Mão, nhiều khách sạn tại Quảng Nam gần kín phòng. Ảnh: Thanh Đức. |
Đại diện cơ sở lưu trú trên cho rằng việc đường bay thương mại quốc tế mở cửa trở lại từ tháng 3/2022 đã mang đến cơ hội phục hồi cho ngành du lịch. Dù năm qua, lượng chuyến bay quốc tế tới sân bay Đà Nẵng mới chiếm khoảng 30% so với thời kỳ trước dịch, đây cũng là bước đà quan trọng để thị trường quốc tế phục hồi.
"So với cùng kỳ năm ngoái, gói nghỉ dưỡng tại đơn vị chúng tôi không thay đổi nhiều về giá, gói 2 đêm nghỉ tại khách sạn 'all-suites' có giá từ 7,7 triệu VNĐ/đêm nghỉ cho hai người. Tuy nhiên, Tết năm nay, khi tới khu nghỉ dưỡng, khách lưu trú có thêm lựa chọn 5 sao từ 3,4 triệu/đêm nghỉ dành cho 2 người", vị đại diện cho hay.
Về lượng khách Trung Quốc, tại khu nghỉ dưỡng có một vài đoàn khách hỏi đặt phòng. Khu nghỉ dưỡng này đã chủ động công tác phòng, chống dịch như thường xuyên khử khuẩn, tăng cường kiểm tra, tuyên truyền tới các cán bộ công nhân viên.
Ông Nguyễn Xuân Hà, Phó tổng Giám đốc Gami Theme Park (Công viên Chủ đề Ấn tượng Hội An) cho biết khi nhận được thông tin thị trường Trung Quốc thông báo mở cửa, đơn vị cũng đã chủ động kết nối với một số đối tác trước đây chuyên về thị trường này. Về sản phẩm, đơn vị cơ bản luôn sẵn sàng không chỉ cho thị trường Trung Quốc mà cả với những thị trường truyền thống như châu Âu, Nhật Bản.
Khu nghỉ dưỡng TUI Blue Nam Hội An (huyện Núi Thành, Quảng Nam), có lợi thế về việc đón thị trường khách Âu, đã chuẩn bị phương án để sẵn sàng đón khách Trung Quốc bởi đây cũng là thị trường rất tiềm năng trong bối cảnh thị trường khách Âu muốn phục hồi hoàn toàn phải tiếp tục chờ về lâu dài.
Ông Nguyễn Sơn Thủy, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, cho hay từ sau thông tin Trung Quốc mở cửa du lịch quốc tế, khách Trung Quốc vào Việt Nam chuyển động khá chậm. Các chuyến bay đến Đà Nẵng vẫn chưa có kế hoạch rõ ràng, các công ty lữ hành tại Đà Nẵng chuyên về dòng khách này cũng chia sẻ là phải tiếp tục chờ.
"Chính sách về Covid-19 của hai nước cần cởi mở hơn, bởi thực tế các hãng hàng không bay cần khách đối lưu hai chiều thì mới khai thác hiệu quả thị trường được. Với Quảng Nam, cần cân nhắc tâm thế đón khách Trung Quốc ra sao để phát triển bền vững, không tạo sức ép lớn cho hạ tầng, di sản cũng như các thị trường khách khác", ông Thủy nói.
Tết là dịp sum vầy, đoàn viên bên mâm cỗ. Zing giới thiệu tới bạn đọc những món ngon, truyền thống ẩm thực hay ngày Tết.