Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khuôn mặt bị biến dạng vì khối u khổng lồ

Khối u khổng lồ gây biến dạng xương hàm dưới và mặt, bệnh nhân không thể nằm nghiêng hay ăn uống bình thường.

Theo thông tin Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cung cấp, ê-kíp bác sĩ tại đây vừa phẫu thuật loại bỏ khối u men khổng lồ xương hàm dưới cho bệnh nhân T., 24 tuổi.

Nữ bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sức khỏe yếu, khối u vùng xương hàm lớn, gây biến dạng xương hàm dưới và mặt, khó há miệng. Khối u đầy phồng xương hàm dưới vùng ngác tiền đình, các răng xô lệch, không lung lay.

Vì khối u khổng lồ, phát triển nhanh, bệnh nhân thường xuyên bị đau nhức, mệt mỏi, khó thở. T. cũng phải dùng khăn che kín gương mặt vì tự ti.

Khuon mat bi bien dang anh 1

Bệnh nhân T. mang khối u khổng lồ khiến khuôn mặt bị biến dạng. Ảnh: BVCC.

Ca phẫu thuật diễn ra gần 6 giờ đồng hồ, thực hiện cùng lúc mổ tổn thương, xử lý mạch máu và tạo hình vạt xương mác. Sau mổ, T. chia sẻ sức khỏe bình thường, ổn hơn, ăn được nhiều và thấy nhẹ nhõm hơn trước, không còn phải bịt khăn che mặt.

Phó giáo sư, tiến sĩ Vũ Ngọc Lâm, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và Tạo hình, cho biết: “Khi kiểm soát được tình trạng chảy máu, chúng tôi đã cắt bỏ khối u. Lượng máu bù (3 lít) khá nhiều so với ca phẫu thuật thông thường”.

Theo Phó giáo sư, tiến sĩ Vũ Ngọc Lâm, điều trị cho bệnh nhân này gặp khá nhiều khó khăn. Khối u phát triển to, gần bằng đầu của bệnh nhân. Hệ thống mạch máu nhiều, phong phú, vì vậy, khi cắt khối u có thể gây chảy máu.

Ngoài ra, sau khi loại bỏ khối u, việc tạo hình lại phần xương bị khuyết cũng là một trở ngại. Khối u lớn, tổn thương mạch máu chưa thể lường hết được. Khi muốn sử dụng vạt vi phẫu nối mạch máu, ê-kíp phải sử dụng mạch máu sao cho phù hợp.

Do đó, ê-kíp chuyên gia đã hội chẩn, đánh giá tình trạng và sử dụng xương ở cẳng chân (xương mác) để thay thế phần xương hàm dưới bị mất đoạn. Tuy nhiên, xương ở chân bệnh nhân T. rất nhỏ, thể trạng bệnh nhân yếu, chưa được 40 kg. Do đó, trước ca phẫu thuật, bệnh nhân được nuôi dưỡng, chăm sóc đặc biệt nhằm đủ điều kiện cho cuộc mổ.

Khối u bắt đầu xuất hiện trên khuôn mặt T. từ khi cô 19 tuổi. Ban đầu, nó chỉ nhỏ như hạt gạo, sau đó, to dần nhưng bệnh nhân chưa từng đi khám. Khối u khiến việc ăn uống, đánh răng khó khăn, T. chỉ có thể ăn cháo và không thể nằm nghiêng.

Căn bệnh khiến phụ nữ mang bộ phận sinh dục của nam giới

Hội chứng không nhạy cảm androgen khiến các bệnh nhân nữ mang theo đặc điểm di truyền của nam giới, không có kinh nguyệt, vô sinh.

Vì sao chúng ta có thể sốc phản vệ khi thái hành?

Củ hành, hạt đậu phộng, phấn hoa, viên thuốc có thể trở thành tác nhân khiến chúng ta bị sốc phản vệ. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong.

Thiên Nhan

Bạn có thể quan tâm