Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kia Ray - xe cho người thực dụng

Không điệu đà trong phong cách nhưng Kia Ray là sự lựa chọn đáng tiền cho người có nhu cầu di chuyển nhiều trong khu vực đô thị, nhờ sự rộng rãi, tiện nghi và linh hoạt.

Kia Ray - xe cho người thực dụng

Không điệu đà trong phong cách nhưng Kia Ray là sự lựa chọn đáng tiền cho người có nhu cầu di chuyển nhiều trong khu vực đô thị, nhờ sự rộng rãi, tiện nghi và linh hoạt.

Ray là một chiếc xe MPV cỡ nhỏ phục vụ nhu cầu di chuyển trong khu vực đô thị, được Kia thiết kế dành riêng cho thị trường Hàn Quốc. Về ngoại hình, chiếc xe có kiểu dáng hình hộp khá vuông vức, có phần đơn giản và khá cục mịch.

Kia Ray.

Chắc hẳn không ít người sẽ phải ngoái đầu lại nhìn khi thấy Kia Ray chạy trên đường, nhưng đó có lẽ chỉ là sự hiếu kỳ về một chiếc xe có ngoại hình lạ mắt chứ không phải là sự trầm trồ về một thiết kế đẹp.

 
Ngoại hình của Kia Ray khá giống với người anh Kia Soul.

Nếu chỉ thoáng qua, nhiều người còn dễ nhầm giữa Kia Ray với người anh em Soul bởi ngoại hình có khá nhiều nét tương đồng. Tại Việt Nam, các mẫu xe có thiết kế hình hộp kiểu này dường như chỉ đếm trên đầu ngón tay, có thể kể ra vài cái tên như Fiat Doblo, Suzuki Wagon R+, Scion xB hay Nissan Cube… Nhưng tại thị trường Nhật Bản, kiểu dáng xe như Kia Ray lại khá được người tiêu dùng ưa chuộng.

Kia Ray có kích thước 3.595 x 1.595 x 1.700 (mm), chiều dài cơ sở 2.520 mm cùng trọng lượng xe chỉ có 998 kg. Với thông số này, chiếc xe giống hệt với mẫu Morning ở chiều dài và rộng, nhưng Kia Ray lại cao hơn Morning tới 310 mm. Điều đó hiển nhiên sẽ đem tới không gian phần đầu thoáng đãng hơn cho hành khách ngồi trong.

 
Ray sẽ khó được nhận ra là của Kia nếu thiếu đi thiết kế lưới tản nhiệt đặc trưng hình mũi hổ.

Phần đầu xe nổi bật là bộ lưới tản nhiệt lớn, loe rộng sang hai bên với thiết kế “mũi hổ” đặc trưng của Kia. Đèn pha có kiểu dáng đơn giản, phảng phất đâu đó phong cách của Soul cùng dải LED chiếu sáng ngày nhằm tăng vẻ hiện đại.

Phía sau, Kia Ray dễ khiến người dùng lầm tưởng về chiếc Mini Bus đang chạy trên đường. Cụm đèn hậu bố trí theo chiều dọc, sử dụng công nghệ LED. Mặc dù vậy, ở Kia Ray, chúng ta sẽ không có nhiều điều nói về thiết kế ngoại trừ các đường nét vuông thành góc cạnh.

Nội thất

Một trong những điểm nổi bật của Kia Ray chính là thiết kế cửa mở. Về phía người lái, hai cánh cửa vẫn được thiết kế theo cách mở truyền thống. Nhưng bên phía hành khách, cửa phía sau được thiết kế theo dạng trượt và không có trụ B. Thiết kế này cho phép hành khách dễ dàng ra vào xe hơn, vận chuyển hàng hoá cồng kềnh hay đậu xe ở những nơi chật hẹp.

Có điều, âm thanh đóng cửa tạo cho người sử dụng cảm giác về độ mỏng của vỏ xe, thậm chí là thiếu đi cảm giác về sự chắc chắn. Cũng không quá khó hiểu cho điều này khi Kia Ray được thiết kế nhắm vào phân khúc xe giá rẻ.

 
Có khá nhiều điểm tương đồng với Kia Morning ở khu vực nội thất.

Bên trong, bảng táp-lô trung tâm có thiết kế gần giống với mẫu Morning mới. Cần số bố trí trên cao ngay tại khu vực điều khiển trung tâm. Đây cũng là phong cách thiết kế thường thấy ở dòng xe MPV, giúp chiếc xe có thêm khoảng không gian trống ở bệ tỳ tay.

Các phím bấm chỉnh điều hoà, vị trí gió, lượng gió được thiết kế gọn trong hai hình tròn. Toàn bộ hệ thống âm thanh giải trí điều chỉnh thông qua một màn hình cảm ứng 7 inch được bố trí trên cùng của bảng điều khiển trung tâm.

Ở khu vực người lái, vô-lăng của Ray cũng được thiết kế kiểu 2 chấu tương tự như của Morning mới. Trên vô-lăng tích hợp nhiều nút chức năng như điều chỉnh âm thanh, ra lệnh bằng giọng nói, điện thoại...

 
Thiết kế cửa mở độc đáo giúp Kia Ray tạo sự khác biệt với các mẫu xe khác.

Ngoài những tính năng kể trên, Kia Ray mà chúng tôi giới thiệu lần này còn được trang bị hệ thống sấy vô-lăng, vô-lăng trợ lực điện EPS, chế độ Eco, khởi động Start/Stop, điều hoà tự động, gương chống chói, kết nối Bluetooth, USB/AUX, camera lùi…

Một điểm nữa cũng rất đáng để nhắc tới ở Kia Ray còn là sự linh hoạt của hàng ghế sau. Hàng ghế này có thể trượt tiến hoặc lùi để tạo ra sự rộng rãi hơn ở phần chân cho hành khách phía sau. Và đây được xem là điều hiếm thấy ở một mẫu xe nhỏ gọn dành cho việc di chuyển trong khu vực đô thị.

Là phiên bản nội địa Hàn Quốc, chiếc Mini MPV được Kia rất chú trọng đến tính an toàn khi trang bị tới 6 túi khí cho hành khách cùng hệ thống phanh ABS và hệ thống cân bằng điện tử ESP.

Động cơ và vận hành

Kia Ray sử dụng chung động cơ Kappa I-3 1.0L công suất 58 kW (78 mã lực), mô-men xoắn 96 Nm cùng hộp số tự động 4 cấp được chia sẻ từ Kia Morning mới. Mức tiêu thụ nhiên liệu theo nhà sản xuất công bố là 5,8L/100km. Tuy nhiên, khi vận hành tại điều kiện đường Việt Nam, con số này sẽ vào khoảng hơn 7L/100km.

 
Động cơ chia sẻ với Kia Morning.

Chúng tôi không có nhiều thời gian để cảm nhận tỉ mỉ về Kia Ray, nhưng về cơ bản chiếc xe này đem lại cảm giác tương đối êm ái và khả năng cách âm khá tốt. Hệ thống lái trợ lực điện tỏ ra đầm và cung cấp nhiều phản hồi từ phía mặt đường hơn so với mẫu Kia Morning.

Bên cạnh đó, Kia Ray còn đủ tạo cho người lái cảm nhận về độ vọt của xe trong phạm vi tốc độ 50 km/h. Tất nhiên, với động cơ dung tích nhỏ như vậy thì người điều khiển cũng không thể đòi hỏi quá cao về khả năng vận hành của chiếc xe này.

Nhận xét

Hiện tại, Kia Ray được nhập về Việt Nam dưới dạng xe đã qua sử dụng với mức giá khá mềm, khoảng 460 triệu đồng. Tuy vậy, một trong những thách thức lớn mà Kia Ray đang phải đối mặt chính là việc người tiêu dùng Việt Nam hiện nay vẫn đang khá chú trọng tới thiết kế ngoại hình.

 
Phải một thời gian nữa người tiêu dùng mới quen với thiết kế của Kia Ray.

Do đó, để gặt hái được thành công, Kia Ray chắc sẽ phải mất một khoảng thời gian nữa để người tiêu dùng quen dần với kiểu dáng kể trên. Ngược lại, nếu bạn là con người ưa sự thực dụng thì Kia Ray xứng đáng là sự lựa chọn tốt dành cho bạn.

Theo Autonet

Theo Autonet

Bạn có thể quan tâm