Ở tháng 12/2020, nhóm SUV 7 chỗ có sự bùng nổ về doanh số khi 4 trên 7 mẫu xe vượt mốc 1.000 xe. Chỉ sau 1 tháng, tình hình đảo chiều hoàn toàn khi không có mẫu xe nào cán mốc doanh số kể trên. Có thể thấy, chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ hết hiệu lực đã ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường ôtô Việt dù một số hãng vẫn duy trì các mức ưu đãi khác.
Nhóm SUV 7 chỗ suy giảm mạnh ở ngay tháng đầu tiên của năm 2021. Dù là tháng cận Tết Nguyên đán, tình hình kinh doanh của toàn thị trường ôtô Việt khá ảm đạm. Các mẫu xe dẫn đầu doanh số giảm khá mạnh. Đó chưa phải là bất ngờ duy nhất trong nhóm SUV 7 chỗ.
1. Kia Sorento - 946 xe
Bên cạnh sự giảm mạnh của toàn nhóm, sự vươn lên của Kia Sorento là một sự bất ngờ khác. Ở tháng 12/2020, Sorento chỉ xếp vị trí thứ 4, sau cả Ford Everest. Dù doanh số giảm so với tháng trước, Sorento vươn lên nhờ sự sa sút của các mẫu xe xếp trên, đặc biệt là doanh số giảm "không phanh" của Hyundai Santa Fe.
Tuy nhiên, không thể phủ nhận ngôi đầu của Sorento đến từ sự hấp dẫn của mẫu xe này. Ra mắt Việt Nam từ giữa tháng 9, Sorento được lột xác hoàn toàn so với thế hệ trước. Mẫu SUV có ngoại hình hầm hố, trang bị tiện nghi đầy đủ.
Kể từ đó, doanh số của Sorento liên tục được cải thiện và vị trí số 1 là kết quả xứng đáng. Sau mức tăng trưởng hơn 300% ở tháng 11/2020, doanh số mẫu SUV của Kia tiếp tục tăng 84% ở tháng tiếp theo. Sorento được phân phối với 7 phiên bản có giá từ 1,079 tỷ đến 1,349 tỷ đồng.
2. Hyundai Santa Fe - 696 xe
Sau năm 2020 huy hoàng, Hyundai Santa Fe sa sút phong độ ngay ở tháng đầu tiên của năm 2021. Từ doanh số gần 2.000 xe ở tháng 12/2020, Santa Fe chỉ bán được 696 xe ở tháng tiếp theo. Mức giảm đến 64,5% khiến Santa Fe đánh mất vị trí dẫn đầu phân khúc vào tay "người anh em" Kia Sorento.
Đây không phải là lần đầu tiên Santa Fe bị soán ngôi. Tháng 10/2020, mẫu SUV của Hyundai bị Fortuner vượt mặt nhưng nhanh chóng trở lại vị trí dẫn đầu sau đó.
Ở tháng 12/2020 - tháng cuối cùng Nghị định 70 còn hiệu lực - những khách hàng có ý định mua Santa Fe đã đổ dồn vào mẫu SUV này, dẫn đến doanh số cao kỷ lục. Ở tháng tiếp theo, lượng khách mua Santa Fe giảm lại dẫn đến việc bị Sorento vượt mặt. Hyundai Santa Fe đang được phân phối với 6 phiên bản, đi kèm mức giá niêm yết từ 995 triệu đến 1,245 tỷ đồng.
3. Toyota Fortuner - 437 xe
Tương tự những tháng trước, Toyota Fortuner vẫn xếp sau Hyundai Santa Fe về doanh số tháng 1/2021. Điểm khác biệt là Fortuner bị đẩy xuống vị trí thứ 3 ở tháng đầu tiên của năm 2021.
Toyota đã mang bản nâng cấp của Fortuner về Việt Nam vào tháng 9 nhưng cũng không giúp mẫu SUV này cải thiện được doanh số. Duy nhất trong tháng 10, Fortuner vươn lên vị trí dẫn đầu trong nhóm. Sau đó, trật tự nhanh chóng được thiết lập trở lại và Fortuner quay về vị trí quen thuộc - đứng sau Santa Fe.
Fortuner 2021 có ngoại hình hiện đại và thể thao hơn trước. Đáng chú ý là phiên bản thể thao Legender với các chi tiết đặc trưng. Mẫu SUV này đang được phân phối với 7 phiên bản, có giá từ 995 triệu đồng đến 1,434 tỷ đồng.
4. Ford Everest - 419 xe
Xếp vị trí thứ 4 là Ford Everest và đây cũng là mẫu xe cuối cùng đạt mốc hơn 1.000 xe ở tháng trước. Ở các tháng trước, Everest gặp bất lợi khi là xe nhập khẩu, không được hưởng ưu đãi phí trước bạ. Bù lại, hãng xe Mỹ tung ra các chương trình ưu đãi cho khách hàng mua Everest. Nhờ vậy, Everest vẫn trụ vững với các mẫu xe CKD.
Sau khi ưu đãi này hết hiệu lực, vị thế của Everest cũng không cải thiện nhiều khi các hãng xe lắp ráp trong nước tung ra những ưu đãi riêng.
Ford Everest phiên bản nâng cấp được đưa về Việt Nam vào đầu tháng 12/2020. Everest 2021 được thay đổi đôi chút ở ngoại hình nhưng bị cắt một số trang bị so với đời trước. Mẫu SUV 7 chỗ có giá dao động từ 999 triệu đến 1,399 tỷ đồng.
5. Mazda CX-8 - 355 xe
Tương tự các mẫu xe trong phân khúc, Mazda CX-8 cũng giảm doanh số trong tháng 1/2021. Chỉ có 355 chiếc CX-8 được bán ra ở tháng đầu năm, giảm hơn 51% so với con số 734 xe ở tháng trước.
CX-8 là một trong nhữn mẫu xe trong nhóm SUV 7 chỗ chưa nhận được nâng cấp vòng đời. Thiết kế không có điểm nhấn với biệt danh "CX-5 kéo dài" là một trong những nguyên nhân khiến CX-8 chưa thực sự thu hút. Mazda đang phân phối 4 phiên bản của CX-8 với mức giá dao động từ 999 triệu đến 1,259 tỷ đồng.
6. Mitsubishi Pajero Sport - 126 xe
Mitsubishi Pajero Sport là mẫu xe duy nhất trong phân khúc có doanh số tăng trưởng dương trong tháng 1/2021. Đây được xem là điểm sáng của Pajero Sport khi doanh số của mẫu xe này giảm liên tiếp trong tháng 11 và tháng 12. Ở tháng đầu tiên của năm 2021, có 126 chiếc Pajero Sport được bán ra, cải thiện 14,5% so với doanh số 110 xe ở tháng trước.
Mitsubishi Pajero Sport đang phân phối tại Việt Nam là phiên bản facelift với ngoại hình hầm hố, vuông vức hơn đời cũ. Nâng cấp bên trong của Pajero Sport gồm bảng đồng hồ kỹ thuật số 8 inch, màn hình thông tin giải trí 8 inch. Hiện tại, Pajero Sport được phân phối với 2 phiên bản có giá 1,11 tỷ và 1,345 tỷ đồng.
7. Isuzu Mu-X - 51 xe
Như thường lệ, vị trí cuối danh sách vẫn gọi tên Isuzu Mu-X. Không chỉ "đội sổ" ở nhóm SUV 7 chỗ, Mu-X còn thường xuyên góp mặt trong nhóm xe bán chậm nhất thị trường ôtô Việt. Tình hình của Mu-X tại Việt Nam trái ngược với các thị trường khác ở Đông Nam Á.
Ở tháng 1/2021, Mu-X chỉ đạt doanh số 51 xe, giảm 28 xe so với tháng trước. Không có điểm nhấn về thiết kế trong khi trang bị và công nghệ của Mu-X cũng không nổi bật.
Yếu tố duy nhất giúp Mu-X tồn tại ở thị trường Việt là mức giá rẻ nhất phân khúc đi kèm hàng loạt chương trình khuyến mại. Mu-X đang được phân phối với 4 phiên bản, có giá từ 779 triệu đến 1,12 tỷ đồng. Thế hệ mới của Mu-X đã ra mắt tại Thái Lan hồi tháng 10/2020 và có thể sẽ về Việt Nam trong năm nay.