Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiện công ty vì bị tổ chức sinh nhật

Mắc chứng rối loạn lo âu và sợ bị đám đông chú ý, người đàn ông yêu cầu công ty không tổ chức sinh nhật cho mình. Song, buổi tiệc vẫn diễn ra và nam nhân viên bị sa thải sau đó.

Kevin Berling, một nhân viên văn phòng ở bang Kentucky (Mỹ), thắng kiện công ty cũ vì đã tổ chức sinh nhật cho mình - điều trái với mong muốn của anh, theo WLKY.

Tuần trước, Tòa án Quận Kenton ở Bắc Kentucky đã ra phán quyết, yêu cầu nơi làm việc cũ của Kevin phải bồi thường cho nam nhân viên này số tiền 450.000 USD, bao gồm 300.000 USD tiền tổn hại tinh thần và 150.000 USD cho khoản lương bị mất.

nhan vien kien cong ty vi to chuc sinh nhat anh 1

Mắc một số vấn đề về sức khỏe tinh thần, nam nhân viên đề nghị công ty không tổ chức tiệc mừng tuổi mới cho mình. Ảnh minh hoạ: iStock.

Sự việc xảy ra vào tháng 8/2019, khi Kevin làm việc cho công ty Gravity Diagnostics, có trụ sở tại Covington.

Theo tài liệu của tòa án, trước vài ngày, Kevin đã thông báo với cấp trên rằng bữa tiệc sinh nhật sẽ làm kích hoạt chứng rối loạn lo âu anh mắc phải. Việc “trở thành trung tâm của sự chú ý” dễ khiến anh lên cơn hoảng loạn.

Do đó, Kevin đề nghị phía công ty không cần tổ chức cho anh giống như họ vẫn làm cho các nhân viên khác.

Đến ngày 7/8/2019, văn phòng vẫn tiến hành mở tiệc sinh nhật cho Kevin vào giờ ăn trưa. Nam nhân viên sau khi phát hiện ra bữa tiệc đã bị hoảng loạn tinh thần, rời khỏi văn phòng và nghỉ trưa trên xe hơi để tránh phải tham dự.

Sau đó, Kevin gửi tin nhắn cho quản lý, hỏi về lý do cấp trên không đáp ứng yêu cầu của mình.

nhan vien kien cong ty vi to chuc sinh nhat anh 2

Hậu bữa tiệc sinh nhật ở văn phòng, nam nhân viên bị đuổi việc. Ảnh minh họa: Book Eventz.

“Ngày hôm sau, nguyên đơn được gọi vào họp, trong đó anh ta nói rằng bản thân đã bị chỉ trích bởi cấp trên vì phản ứng thái quá đối với buổi tiệc. Cuộc họp khiến nguyên đơn tiếp tục bị hoảng loạn tinh thần. Nguyên đơn đã yêu cầu người quản lý dừng lại”, trích tài liệu vụ việc.

Kevin sau đó được cho nghỉ ngơi 2 ngày. Đến cuối tuần, anh nhận được thông báo mình bị sa thải.

Không chấp thuận, Kevin kiện công ty cũ ra tòa với lý do phân biệt đối xử và trả đũa người lao động. Theo đơn kiện, nhân viên này cho biết cách đối xử ở Gravity Diagnostics không phù hợp với chứng rối loạn lo âu của mình, bữa tiệc sinh nhật và các sự kiện sau đó đã khiến anh "mất thu nhập và phúc lợi, đau khổ về cảm xúc và lo lắng về tinh thần".

Bồi thẩm đoàn đứng về phía người đàn ông, đồng ý rằng công ty Gravity Diagnostics đã vi phạm luật của bang về bảo vệ người lao động mắc vấn đề về sức khỏe tinh thần khỏi "các hành động lao động bất lợi".

Julie Brazil, người sáng lập Gravity Diagnostics, cho biết phán quyết của tòa không thỏa đáng vì Kevin đã nổi giận và có xu hướng bạo lực với những nhân viên khác khi phát hiện ra bữa tiệc.

"Những người khác đã giải quyết tình huống leo thang bằng cách đưa anh ta ra khỏi văn phòng càng nhanh càng tốt. Công ty đặt an toàn của nhân viên lên hàng đầu và không khoan nhượng với hành vi bạo lực, vậy nên chúng tôi mới chấm dứt hợp đồng với Kevin. Nhân viên của tôi là nạn nhân trong vụ này, không phải anh ta", Julie nói.

Sếp sốc khi nhân viên đột ngột biến mất, cắt liên lạc

Cụm từ "ghosting" ban đầu được nhắc tới trong hẹn hò, chỉ việc cắt đứt liên lạc, không lời giải thích. Hành vi này giờ còn phổ biến ở công sở, khi ứng viên và công ty chọn im lặng.

Hiền Thy

Bạn có thể quan tâm