Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Kiên định với những giá trị bền vững mà du lịch Việt Nam đã tạo dựng'

Đó là khẳng định của Phó thủ tướng Trần Lưu Quang tại lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia 2023.

Khoảng 10 nghìn người tham dự lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia. Ảnh: Xuân Hoát.

Tối 25/3, tại TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đã diễn ra lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia 2023. Sự kiện thu hút khoảng 10.000 người dân, du khách tham dự.

Với chủ đề Bình Thuận - hội tụ xanh, Năm du lịch quốc gia 2023 là chuỗi sự kiện kinh tế - văn hóa - xã hội, không chỉ tạo động lực phục hồi ngành du lịch Việt Nam sau thời gian chịu ảnh hưởng bởi đại dịch; mà còn là cơ hội để giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hoá, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc của Việt Nam nói chung và vùng đất Bình Thuận nói riêng nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Điểm sáng trên bản đồ du lịch thế giới

Ông Đoàn Anh Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, cho biết Năm du lịch quốc gia 2023 có hơn 200 hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc có tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Các sự kiện sẽ diễn ra xuyên suốt trong năm 2023 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận và 41 tỉnh, thành phố trong cả nước.

“Chào đón Năm du lịch quốc gia 2023, trong thời gian qua, tỉnh Bình Thuận đã đầu tư nâng cấp các cơ sở hạ tầng giao thông, du lịch, dịch vụ, khách sạn, khu nghỉ dưỡng hiện đại; tích hợp đầy đủ tiện ích cao cấp để chuẩn bị tốt nhất cho sự kiện quan trọng này. Bình Thuận tin tưởng sẽ để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách và bạn bè gần xa”, ông Dũng cho biết.

khai mac du lich anh 1

Có hơn 200 hoạt động sẽ diễn ra trong năm du lịch quốc gia. Ảnh: T.T.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh Năm du lịch quốc gia 2023 là sự kiện quan trọng, hưởng ứng nhất quán thông điệp của hội nghị toàn quốc về du lịch lần thứ ba do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì tổ chức, hôm 15/3.

Theo Phó thủ tướng, trong những năm qua, cùng với sự tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước, du lịch Việt Nam đã từng bước có sự phát triển vượt bậc và trở thành ngành kinh tế quan trọng của nền kinh tế nước nhà; đồng thời du lịch Việt Nam đã thực sự trở thành một điểm sáng trên bản đồ du lịch thế giới, được cộng đồng quốc tế công nhận với nhiều giải thưởng du lịch hàng đầu thế giới.

“Năm du lịch quốc gia là một chuỗi sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội và du lịch tiêu biểu quy mô quốc gia và tầm quốc tế, được luân phiên tổ chức từ năm 2003. Đây là dịp quan trọng để giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hoá độc đáo, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc của đất nước ta, nhằm thu hút khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam; tăng cường liên kết vùng, tạo sự phát triển đột phá, thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch, phát triển hạ tầng kỹ thuật du lịch, tạo sự ổn định về mặt an sinh xã hội”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế

“Với chủ đề Bình Thuận - Hội tụ xanh, chúng ta khẳng định không chỉ phát triển du lịch đơn thuần, mà xa hơn là phát triển du lịch 'xanh', du lịch bền vững. Để từ đó, Bình Thuận trở thành điểm sáng trong phát triển du lịch miền Trung và cả nước”, Phó thủ tướng mong muốn.

khai mac du lich anh 2

Việt Nam hướng đến phát triển du lịch "xanh", không đánh đổi môi trường lấy lợi ích kinh tế. Ảnh: Duy Hiệu.

Một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển du lịch “xanh”, Phó thủ tướng khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng là phát triển kinh tế phải hài hòa với thiên nhiên, không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế.

“Chúng ta sẽ tiếp tục kiên định với những giá trị bền vững mà nhiều năm qua đất nước Việt Nam, du lịch Việt Nam đã tạo dựng và xác lập trong lòng du khách trong nước và quốc tế. Đó là thông điệp Việt Nam - đất nước an toàn và hình ảnh Việt Nam - điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn, Một Việt Nam thân thiện, hòa bình, hợp tác và hiếu khách”, Phó thủ tướng nói.

"Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chỉ đạo ngành du lịch và các ngành, các cấp phát huy tối đa những tiềm năng, thế mạnh sẵn có để phát triển du lịch gắn với mục tiêu phát triển bền vững, gắn kết chặt chẽ, hiệu quả với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc - một nhiệm vụ rất quan trọng đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo và nhấn mạnh tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc", Phó thủ tướng khẳng định.

Năm du lịch quốc gia 2023 mang chủ đề Bình Thuận - Hội tụ xanh với hơn 200 sự kiện diễn ra sôi động; trong đó có 13 sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các bộ, ngành trung ương tổ chức. Tỉnh Bình Thuận tổ chức trên 30 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch quy mô liên tỉnh, quốc gia, quốc tế và hơn 30 hoạt động cấp huyện diễn ra trên phạm vi toàn tỉnh cùng với 164 sự kiện hưởng ứng do 41 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức trong xuyên suốt cả năm.

Năm 2022, Bình Thuận đã đón trên 5,7 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 75,5 nghìn lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch 13.680 tỷ đồng.

Riêng 2 tháng đầu năm, địa phương này đón gần 1,38 triệu khách nội địa, trên 40 nghìn khách quốc tế, doanh thu ước đạt trên 3.563 tỷ đồng. Năm 2023, Bình Thuận đặt mục tiêu đón hơn 6,7 triệu du khách.

63 tỉnh thành trong nước chứa đựng vô số điểm đến đa dạng về văn hóa, độc đáo về lịch sử. Zing giới thiệu tới bạn đọc những trang sách về hành trình khám phá Việt Nam.

> Xem thêm: Tủ sách du lịch Việt Nam

Du lịch Việt thiếu sản phẩm cao cấp

Để mở rộng tệp khách hàng ở phân khúc cao cấp, các chuyên gia du lịch nhận định Việt Nam cần xây dựng kế hoạch bài bản, đan xen các giá trị văn hoá đặc trưng.

Giá vé máy bay dịp 30/4 tăng cao

Ở một số chặng bay trong nước và quốc tế, giá vé dịp 30/4 cao hơn hẳn so với mức bình thường.

Đã có thể tự xin visa du lịch Trung Quốc

Thông tin Trung Quốc cấp lại visa du lịch cho khách quốc tế từ ngày 15/3 nhận được sự quan tâm của nhiều du khách Việt Nam.

Xuân Hoát

Bạn có thể quan tâm