Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiến nghị khẩn lên Thủ tướng về sắp xếp các trường sư phạm

Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam vừa có kiến nghị khẩn lên Thủ tướng về sắp xếp lại hệ thống các trường sư phạm địa phương.

Thông tin từ Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ) ngày 4/5, cho biết vừa qua, câu lạc bộ các trường cao đẳng sư phạm trực thuộc Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Công tác bồi dưỡng giáo viên theo chương trình, sách giáo khoa mới và tuyển sinh năm 2019”.

Tuy nhiên, phần lớn ý kiến phát biểu tại tọa đàm lại chủ yếu tập trung vấn đề tương lai của hệ thống trường sư phạm địa phương.

Truong su pham anh 1
Học sinh sau giờ thi THPT quốc gia. Ảnh: L.Q.

Trường sư phạm lúc ồ ạt, lúc bão hòa

Theo Hiệp hội các trường ĐH-CĐ Việt Nam, để đáp ứng nhu cầu phát triển không ngừng của giáo dục đất nước, cùng các trường sư phạm trung ương, hệ thống các trường sư phạm địa phương đã hình thành từ nhiều thập kỷ qua và liên tục được mở rộng.

Những năm gần đây, tham gia vào việc đào tạo giáo viên cho giáo dục mầm non và phổ thông có 9 trường ĐH sư phạm, 1 trường ĐH giáo dục, 31 khoa sư phạm ĐH, 35 trường CĐ sư phạm, 19 khoa CĐ sư phạm và 3 trường trung cấp sư phạm. Quy mô tuyển sinh hàng năm khoảng 23.000 sinh viên ĐH sư phạm chính quy và khoảng 26.000 sinh viên CĐ sư phạm chính qui.

Với quy mô như vậy, trong nhiều năm qua, tình trạng nhu cầu về giáo viên giảm, trong khi số lượng giáo sinh ra trường lại không hề giảm. Hậu quả là số sinh viên sư phạm thất nghiệp khi ra trường tăng liên tục.

Do đó, ngành giáo dục đang phải triển khai nhiều biện pháp nhằm sắp xếp lại hệ thống các trường sư phạm, trước hết là trường sư phạm địa phương để nâng cao chất lượng đào tạo giáo sinh và bảo đảm khai thác hiệu quả hệ thống trường sư phạm.

Cùng đó là chủ trương “đại học hóa” đội ngũ giáo viên phổ thông, đang có xu hướng tập trung giao nhiệm vụ đào tạo đội ngũ giáo viên chỉ cho một số trường ĐH sư phạm trọng điểm.

Kiến nghị giữ nguyên hệ thống sư phạm

Hiệp hội các trường ĐH-CĐ Việt Nam đã kiến nghị khẩn cấp lên Thủ tướng và các cơ quan về số phận các trường sư phạm địa phương.

Cụ thể, hiệp hội kiến nghị Bộ GD&ĐT trước mắt giữ nguyên hệ thống cơ sở sư phạm như hiện nay. Thực hiện phân tầng hệ thống này thành các trường ĐH sư phạm/ĐH giáo dục trọng điểm, các trường/khoa ĐHSP địa phương, các trường/khoa CĐSP địa phương.

Thực hiện đào tạo và bồi dưỡng giáo viên chủ yếu theo địa chỉ (không theo cơ chế thị trường). Sinh viên sư phạm phải được ưu tiên vay tín dụng nhà nước và được xóa nợ tín dụng nếu chấp nhận làm việc trong ngành.

Bộ GD&ĐT quy định các chuẩn của chương trình đào tạo giáo viên (nội dung cứng) để tạo cơ chế liên thông, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống. Việc nâng chuẩn trình độ của giáo viên phải gắn liền quy hoạch nâng cấp đào tạo của các cơ sở sư phạm.

Về lâu dài, các cơ sở sư phạm nên từng bước chuyển thành trường giáo dục trong các ĐH đa lĩnh vực hoặc khoa sư phạm trong các trường ĐH địa phương/CĐ cộng đồng để có sự ổn định trong hoạt động và huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn cơ sở giáo dục ĐH trong đào tạo giáo viên khi xuất hiện nhu cầu lớn.

Đồng thời, Bộ GD&ĐT cần xây dựng chiến lược và quy hoạch phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, quy định tiêu chuẩn chất lượng các loại giáo viên. Các cơ sở sư phạm không tranh giành nguồn tuyển hoặc đào tạo chồng chéo.

Ngoài ra, Hiệp hội các trường ĐH-CĐ Việt Nam cũng đề nghị Thủ tướng có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc sắp xếp, quy hoạch các trường CĐSP địa phương. Có văn bản chỉ đạo các sở GD&ĐT giao nhiệm vụ cho trường CĐ sư phạm tham gia bồi dưỡng giáo viên thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới; tham gia bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục; tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng nghiệp vụ.

Sinh viên Sài Gòn chế tạo robot tư vấn tuyển sinh đại học Robot Mi A do nhóm sinh viên bộ môn Cơ điện tử, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, chế tạo, có thể giao tiếp, phục vụ, dạy học, tư vấn tuyển sinh, chụp ảnh.

ĐH Sư phạm Hà Nội không tuyển thí sinh nói ngọng, có hình xăm phản cảm

Các ngành sư phạm của ĐH Sư phạm Hà Nội không tuyển thí sinh nói ngọng, nói lắp. Ngành Giáo dục Quốc phòng và An ninh không tuyển thí sinh có hình xăm phản cảm.

Nghịch lý THPT quốc gia: 30 điểm trượt đại học, thủ khoa bị trả về

Năm 2017, điểm chuẩn có ngành thuộc khối trường công an lên tới 30,5 điểm. Năm 2018, hàng loạt thủ khoa "rởm" bị trả về địa phương sau khi được nâng điểm.

https://plo.vn/xa-hoi/giao-duc/kien-nghi-khan-len-thu-tuong-ve-sap-xep-cac-truong-su-pham-831711.html

Theo Hà Phượng / Pháp Luật TP.HCM

Bạn có thể quan tâm