'Biển đời - Biển học' của giáo sư gốc Việt
Trong "Biển đời - Biển học", giáo sư Y khoa gốc Việt tại Australia Nguyễn Văn Tuấn chiêm nghiệm về hành trình tu học và cống hiến cho tri thức.
31 kết quả phù hợp
Trong "Biển đời - Biển học", giáo sư Y khoa gốc Việt tại Australia Nguyễn Văn Tuấn chiêm nghiệm về hành trình tu học và cống hiến cho tri thức.
Nhiều ý kiến cho rằng mức hỗ trợ từ 13-20 triệu đồng/năm cho giảng viên học tiến sĩ theo diện Ðề án 89 để thực hiện đề tài luận án, tham dự hội thảo ở trong nước quá “bèo bọt”.
Đề án 89 của Chính phủ chính thức đi vào thực tế. Tuy nhiên, việc các đề án hàng nghìn tỷ đồng trước đó về đào tạo tiến sĩ đều không đạt như mong muốn đang khiến dư luận băn khoăn.
Bộ GD&ĐT sẽ chốt danh sách giảng viên trúng tuyển đào tạo tiến sĩ bằng ngân sách Nhà nước trước ngày 30/6. Tiến sĩ được đào tạo có trình độ đạt chuẩn khu vực và thế giới.
Phó hiệu trưởng một trường đại học lớn nhận xét rằng việc yêu cầu các trường đóng vai trò chính cả trong việc bồi hoàn (nếu có) kinh phí đào tạo tiến sĩ cho giảng viên là khó.
Cha của bác sĩ đưa 20 triệu đồng để hối lộ cho Chánh Văn phòng Sở Y tế Tiền Giang đã được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự vì chủ động khai báo.
Theo kết quả điều tra ban đầu, ông Nguyện đã nhận 20 triệu đồng từ người nhà của một bác sĩ làm việc tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy (Tiền Giang).
Trong số 10 tỷ đồng yêu cầu hoàn trả, cả 4 con của quan chức ở Quảng Ngãi chỉ mới trả lại 1,1 tỷ đồng.
Một số nghiên cứu sinh Việt Nam tại Pháp theo diện đề án 911 phản ánh rằng gần 4 tháng nay, họ chưa nhận được tiền trợ cấp theo chế độ.
Theo PGS Vũ Tường Thụy, ở các trường đại học, nhiều tiến sĩ không làm giảng viên hoặc không tiếp tục nghiên cứu. Tiến sĩ tuyệt đối không phải là chức danh để tăng lương, lên chức.
Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng, đề án 911 thất bại do không tìm được người có đủ tiêu chuẩn đi học ở nước ngoài. Nghiên cứu sinh trong nước vừa học vừa làm, không đảm bảo chất lượng.
Hiệu trưởng ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) cho rằng các trường có nhiều cách thu hút tài chính hợp pháp, không riêng gì việc đào tạo tiến sĩ.
Đội ngũ bác sĩ đều là những sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi tại Đại học Y Hà Nội và các trường y, dược tình nguyện tham gia công tác tại các vùng khó khăn.
Kết quả đào tạo tiến sĩ không đạt, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý tài chính với Bộ GD&ĐT, thu hồi nộp ngân sách hơn 50 tỷ đồng.
Kết quả Kiểm toán Nhà nước về đề án đào tạo giảng viên có trình độ tiến sĩ các trường ĐH, CĐ giai đoạn 2006-2020 và 2012-2016 (Đề án 911) cho thấy các mục tiêu không đạt.
Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng đề án đào tạo 9.000 tiến sĩ không đưa ngân sách về cơ sở giáo dục, mà cấp cho những người đáp ứng tiêu chuẩn dưới dạng học bổng.
PGS.TS Triệu Thế Hùng cho rằng trước khi chi 12.000 tỷ đồng đào tạo thêm 9.000 tiến sĩ, Bộ GD&ĐT nên có tổng kết, đánh giá cụ thể những đề án liên quan đã triển khai trước đó.
Quốc hội tán thành duy trì một phần kinh phí của Đề án 911 để đào tạo tiến sĩ, tiếp tục đảm bảo kinh phí đào tạo những lưu học sinh đã nhập học.
Theo PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, lý do Bộ GD&ĐT đưa ra đề án chi 12.000 tỷ đồng đào tạo 9.000 tiến sĩ chưa thuyết phục. Nước ta thiếu tiến sĩ thật nhưng lại thừa "tiến sĩ giấy".
Dự thảo nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục có thể được chi 12.000 tỷ đồng, đào tạo 9.000 tiến sĩ.