Joey Swoll la doanh nhân, huấn luyện viên kiêm vận động viên thể hình nổi tiếng với 10 triệu lượt theo dõi trên 2 mạng xã hội lớn. Ảnh: @joeyswoll. |
Vài tuần trước, KOL có tên Jessica Fernandez (đến từ Mỹ) đăng đoạn video cáo buộc một người đàn ông có hành động đáng sợ khi cô nâng tạ trong phòng gym.
Fernandez cho rằng anh ta liếc nhìn mình, sau đó tiến lại gần hỏi cô có cần trợ giúp gì không.
Clip nhanh chóng lan truyền, dẫn đến cuộc tranh luận về văn hóa tập gym độc hại trong thời đại mạng xã hội.
Nhiều người cho rằng không gian tập luyện riêng tư trước đây giờ bị biến thành “sàn diễn” hay “phim trường” cho những cá nhân muốn nổi tiếng. Đáng nói, những người lọt vào khung hình phía sau của họ đôi khi vô tình trở thành tâm điểm chú ý.
Joey Swoll (tên thật là Sergo, sống ở Los Angeles, Mỹ) cũng nằm trong số không đồng tình. Anh là doanh nhân, huấn luyện viên kiêm vận động viên nổi tiếng và tự xưng là “CEO của sự tích cực trong phòng gym”.
“Tôi không bao giờ cố phán xét hay hủy hoại người khác, nhưng ai đó phải đứng lên bảo vệ nền văn hóa này”, anh nói với The New York Post.
Jessica Fernandez xin lỗi sau khi Joey Swoll lên tiếng về cáo buộc của cô. |
Xem xét những lời buộc tội của Fernandez, Swoll cho rằng: “Phụ nữ bị quấy rối trong phòng gym và điều đó cần phải dừng lại. Tuy nhiên, anh chàng bạn chỉ trích không phải một trong số họ”.
Anh phân tích thêm trong clip thu hút 8 triệu lượt xem: “Vì sao người đàn ông này lại liếc bạn? Chà, bạn đang ở phía trước anh ấy, chếch sang một bên. Bạn ở ngoài tầm nhìn của anh ấy. Thực tế, bạn cũng đang quay hình với máy ảnh chĩa thẳng vào anh ấy và nói chuyện với chính mình”.
Ngay sau đó, Fernandez đăng bài thừa nhận đã nhầm lẫn và xin lỗi. Cô cam kết sẽ “làm tốt hơn” như Swoll khuyên nhủ.
Trong khi nhiều dân mạng khen ngợi Swoll về quan điểm thẳng thắn, anh cũng bị gán cho là “người có quan điểm sai lệch về phụ nữ” vì coi thường vấn đề nữ giới bị quấy rối tại phòng tập.
Swoll nói rằng những lời cáo buộc không có giá trị bởi chúng đến từ nhóm người không bao giờ xem video anh chia sẻ. HLV thể hình khẳng định anh lên tiếng lật tẩy hành vi xấu xí, không phải nhắm vào giới tính.
Trong các clip của Swoll, anh thường gọi tên cả nam và nữ khi họ chế giễu người lạ vì thực hiện bài tập không đúng cách hoặc chỉ trích nhầm người vô tình lọt vào khung hình của ai đó. Bên cạnh đó, anh còn cổ vũ những người lâu nay không được ngành thể hình quan tâm.
Với gần 10 triệu lượt theo dõi trên 2 mạng xã hội lớn, Swoll tin rằng thông điệp của mình có tác động thực sự đến văn hóa tập gym và mạng xã hội.
“Bạn đang thấy nhiều nội dung tích cực và ít những loại video đáng xấu hổ hơn”, anh nói.
Swoll là người có uy tín trong ngành thể hình với tư cách là doanh nhân, huấn luyện viên và vận động viên. Nhưng cách đây vài năm, anh tập trung vào quy tắc ứng xử sau khi nhận thấy sự gia tăng nội dung tiêu cực từ những không gian đầy mồ hôi.
“5 hoặc 10 năm trước, việc ai đó trong phòng gym bị đem ra làm trò cười trên mạng xã hội không phải là điều đáng lo ngại. Ngày nay, có quá nhiều cảnh quay trong không gian này, tripod ở khắp mọi nơi, ai cũng muốn trở thành người có ảnh hưởng. Tôi hiểu. Nhưng chỉ vì bạn cảm thấy thoải mái khi quay cơ thể của mình, không có nghĩa là 3-4 người ở phía sau cũng cảm thấy tương tự”, anh nói.
Swoll tin rằng thông điệp của mình có tác động thực sự đến văn hóa tập gym và mạng xã hội. Ảnh: @joeyswoll. |
Hiện tại, Swoll thường xuyên được những người theo dõi gắn thẻ, cảnh báo về những bài đăng đáng ngờ. Trước khi cân nhắc lên tiếng, anh thường chờ xem liệu người sáng tạo nội dung có nhận ra lỗi của họ và chủ động gỡ xuống, xin lỗi hay không.
Swoll cho biết các video của anh đã dẫn đến một số lời xin lỗi, thậm chí là tình bạn với những người mà anh gọi tên, bao gồm một huấn luyện viên ở New York - người từng chế giễu một phụ nữ lớn tuổi vì để áo khoác của bà ở phòng tập thay vì phòng thay đồ.
“Chúng ta là con người, ai cũng có lúc phạm sai lầm. Tôi cũng từng làm những điều ngu ngốc ở độ tuổi 20 và thấy hối hận”, anh nói.
Gen Z giúp đẩy doanh số của tiểu thuyết lãng mạn
Cách đây một thập kỷ, nhóm đọc tác phẩm lãng mạn nhiều nhất là phụ nữ 35-54 tuổi. Nhưng trong vài năm qua, độ tuổi đã được mở rộng và trẻ hóa xuống thế hệ Gen Z. Sự thành công của các tác phẩm lãng mạn trong việc chinh phục độc giả này còn được thúc đẩy mạnh mẽ bởi những cộng đồng yêu sách trên mạng xã hội.