Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

KOL Trung Quốc bồi thường 21 triệu USD vì bán mỹ phẩm 'rởm'

Luo Wangyu, sao mạng với 20 triệu lượt theo dõi ở Trung Quốc, công khai xin lỗi và đề nghị bồi thường những ai mua phải mỹ phẩm kém chất lượng trên phiên livestream của mình.

Luo Wangyu phải bồi thường một khoản tiền lớn cho những người mua mỹ phẩm CSS mà anh nhận quảng bá. Ảnh: The Paper.

Luo Wangyu cho biết anh sẽ hoàn tiền cho những người mua tinh chất olive của hãng Cosmetics Skin Solutions (CSS) qua các buổi phát trực tiếp hoặc cửa hàng trực tuyến được liên kết với tài khoản Douyin của anh.

Tổng số tiền anh phải bồi thường lên tới 150 triệu nhân dân tệ (21 triệu USD), Shanghai Morning Post đưa tin.

Thương hiệu CSS tuyên bố tinh chất olive của họ chứa tỷ lệ chiết xuất lá olive cao. Tuy nhiên, Dahu Kedaibiao, blogger Trung Quốc, phát hiện ra rằng sản phẩm chăm sóc da này không hề chứa oleuropein hay hydroxytyrosol vốn là hai thành phần chính có trong chiết xuất lá olive.

Dahu Kedaibiao cho biết sản phẩm này đã được đem đi kiểm tra hai lần tại Trung tâm Công nghệ Mỹ phẩm (CAIQ) ở Bắc Kinh, một viện kiểm tra và kiểm dịch có uy tín. Kết quả kiểm tra tương tự với phát hiện của anh, theo SCMP.

Luo Wangyu boi thuong tien,  my pham rom,  boi thuong trieu usd,  livestream ban hang,  sao mang Trung Quoc,  KOL Trung Quoc anh 1

Luo Wangyu là một trong những người có tầm ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực làm đẹp trên mạng xã hội Trung Quốc. Ảnh: CNBData.

Theo Tianyancha, công ty cung cấp dữ liệu doanh nghiệp, hãng mỹ phẩm Trung Quốc CSS được thành lập tại Thượng Hải vào năm 2022. CSS quảng bá tinh chất olive của họ có tác dụng chống lão hóa và được bán với giá hơn 200 nhân dân tệ (28 USD) cho một chai 30 ml.

Trong một thông báo đưa ra vào tháng 3, công ty khẳng định sản phẩm của họ là "hợp pháp và hiệu quả", đồng thời nói thêm rằng họ đang liên hệ với nhà cung cấp nguyên liệu thô để điều tra.

Công ty cũng hứa sẽ hoàn lại tiền cho những người tiêu dùng đã mua tinh chất từ ​​trang web của họ trong ba tháng qua và chưa mở nắp. Tuy nhiên, từ thời điểm đó đến hiện tại, CSS không có thêm phản hồi nào.

Những KOL làm đẹp khác bán sản phẩm với quy mô nhỏ hơn Luo đều đã hoàn lại tiền cho khách hàng của họ.

Trong khi đó, Luo xin lỗi khách hàng của mình vì sự chậm trễ. Anh giải thích trong một video đăng ngày 13/7 rằng anh mất một thời gian dài để tiến hành kế hoạch hoàn tiền vì CSS từ chối hợp tác vì thiếu lý do chính đáng cùng số tiền bồi thường quá lớn.

Anh đã cân nhắc khởi kiện nhưng nhận ra rằng việc này sẽ mất từ ​​​​1-2 năm và anh hiểu rằng người dùng sẽ không muốn chờ đợi lâu như vậy.

Luo đảm bảo: "Trước đây tôi đã nói CSS hoặc tôi sẽ hoàn lại tiền. Trong hoàn cảnh hiện tại, tôi sẽ chịu trách nhiệm. Trong trường hợp cá nhân tôi không thể hoàn lại tiền, công ty mà tôi cộng tác sẽ đảm bảo mọi người sẽ lấy lại được tiền. Tôi không muốn làm những người hâm mộ của mình thất vọng".

KOL 29 tuổi này có hơn 20 triệu người theo dõi trên Douyin trước khi vướng phải vụ việc này. Hiện tại, số lượng người hâm mộ của anh chỉ còn 18,5 triệu.

Luo cho hay trước đây, anh cảm thấy mình không thực sự quan trọng đối với người khác nhưng mãi đến bây giờ anh mới thừa nhận thực tế này. Nhận thức này đã khiến anh quyết định ngừng sử dụng mạng xã hội.

Video lên tiếng về việc hoàn tiền của anh thu hút 11 triệu lượt xem trên Douyin và gây ra không ít tranh luận trên khắp các trang mạng xã hội Trung Quốc. Bên cạnh đó, một số khách hàng đặt câu hỏi tại sao CSS không xin lỗi hoặc hoàn lại tiền. Họ bày tỏ sự thất vọng với việc của nhãn hàng liên tục giữ im lặng.

Một số khác đánh giá cao nỗ lực và sự chân thành của Luo và nói rằng họ không cần hoàn lại tiền mặc dù sản phẩm có vấn đề.

Nỗ lực cuối cùng của thị trường xa xỉ Trung Quốc

Versace, Burberry và nhiều hãng xa xỉ khác đồng loạt giảm giá đến 50% ở xứ tỷ dân. Đây là nỗ lực cuối cùng của họ nhằm thu hút khách hàng Trung Quốc trong bối cảnh kinh tế ảm đạm.

Mạng xã hội dành cho người yêu sách

Các nền tảng dành cho người yêu sách ngày càng phát triển với nhiều tính năng khác nhau như Goodreads, Litsy, LibraryThing. Không chỉ là nơi kết nối, giao lưu, đây còn là nơi có thể giúp người dùng theo dõi thói quen đọc sách, ghi chép lại thời gian đọc hay tạo nên một không gian ảo cùng các tiện ích để người dùng vận dụng những kiến thức trong sách tổng hợp thành một bài viết.

Thiên Thanh

Bạn có thể quan tâm