Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kpop 2013 ngập tràn nghi án đạo nhạc

Crayon Pop, SHINee hay IU phải khổ sở vì scandal đạo nhạc.

Crayon Pop – "Bar Bar Bar"

Năm 2013 có thể được coi là một năm thành công đối với Crayon Pop khi các cô gái này cho ra mắt thành công ca khúc Bar Bar Bar. Với giai điệu vui tươi, nhí nhảnh, trẻ trung, cùng trang phục độc đáo và vũ đạo dễ học, ca khúc đã nhanh chóng tạo nên cơn sốt cover không chỉ tại Hàn Quốc mà còn lan rộng ra toàn thế giới. Thậm chí, Crayon Pop còn được kỳ vọng trở thành thế hệ tiếp theo nối tiếp thành công của Psy.

Tuy nhiên, khán giả đã ngay lập tức phát hiện, Crayon Pop đã đạo concept của nhóm nhạc Momoiro Clover Z ra mắt từ năm 2009 tại Nhật Bản. Theo đó, từ việc sử dụng mũ bảo hiểm, trang phục biểu diễn là đồ thể thao, đến chi tiết nhỏ như bảng tên trước áo của tân binh Kpop đều giống hệt với những gì nhóm nhạc nữ Nhật Bản đã làm.



SHINee – "Dream Girl"

Các chàng trai tài năng của nhà SM cũng bị một phen điêu đứng khi ca khúc Dream Girl của họ bị cư dân mạng tố cáo là sản phẩm đạo nhạc của ca khúc Vuelve (Luis Miguel). Một video so sánh sự giống nhau giữa hai ca khúc này đã được tung ra và nhận được sự đồng tình của rất nhiều người.

Mặc dù vậy, bác bỏ hết những lời cáo buộc trên, đại diện của SM vẫn khẳng định, họ không đạo nhạc hay mua bản quyền của ca khúc này. Bên cạnh đó, nhạc sĩ Shin Hyuk - cha đẻ của ca khúc Dream Girl - cũng đưa ra bằng chứng nhằm xóa tan mọi nghi ngờ của cư dân mạng.


Vuelve.

Dream Girl.

B.A.P – "Bad Man"

Ca khúc ra mắt vào đầu tháng 8 của B.A.P - Bad Man đã tiêu tốn không ít công sức và tiền của, đặc biệt là phần MV bạc tỷ được thực hiện tại trường quay của bộ phim Transformer. Ngay sau đó, rất nhiều người đã nhận ra nét tương đồng kỳ lạ giữa ca khúc này và We Can Get It On của nhóm nhạc huyền thoại Shinhwa, bài hát này do chính thành viên Eric trong nhóm tham gia sáng tác và tung ra từ năm 2008.

Trước đó, ca khúc No Mercy của nhóm cũng đã từng bị tố là đạo nhạc của đàn anh Shinhwa.


Bad Man.

Apink – "NoNoNo"

NoNoNo là ca khúc chủ đạo nằm trong album đáNoNoNonh dấu sự trở lại của Apink - Secret Garden. Với ca khúc này, Apink một lần nữa khẳng định phong cách ngọt ngào, dễ thương và liên tiếp giành vị trí quán quân trên các BXH âm nhạc lớn.

Tuy nhiên, cũng giống như trường hợp của B.A.P, nhiều người cho rằng, Apink đã đạo nhạc của nhóm nhạc nữ tiền bối S.E.S. Có thể dễ dàng nhận thấy phần điệp khúc của hai ca khúc NoNoNoJust In Love của S.E.S là khá giống nhau. Trước vụ việc này, công ty quản lý của Apink chọn cách giữ vững lập trường là im lặng.


NoNoNo.

IU – "The Red Shoes"

Có vẻ như những điều không may vẫn đang bám đuổi cô em gái quốc dân IU. Chỉ vừa mới trở lại sau scandal tình cảm gây tốn nhiều giấy mực của giới báo chí với thành viên Eunhyuk của Super Junior, IU lại một lần nữa dính vào nghi án đạo nhái thông qua ca khúc mang tên The Red Shoes.


The Red Shoes.

Ca khúc này bị cho là giống với ca khúc Here’s Us của Nekta. Ngay sau đó, công ty quản lý của IU - Loen Entertainment đã lập tức gửi thông cáo báo chí đến các cơ quan truyền thông để giải thích cặn kẽ về vấn đề này: "Đúng là The Red Shoes giống với ca khúc Here's Us của Nekta. Tuy nhiên vòng hòa âm là hoàn toàn khác nhau. Ngoài ra, giai điệu về mặt tổng thể, phối âm hòa khí của phần điệp khúc và lời 1 của The Red Shoes cũng không có điểm nào giống Here's Us".

Đến giờ, việc đưa ra một lời kết luận chính xác cho những trường hợp kể trên quả thật sẽ là rất khó. Bởi đúng như lời bày tỏ của một nhà sản xuất nhạc: “Không ai biết được đâu là tham khảo, đâu là đạo nhạc, cũng không hề có một quy chuẩn cho việc này. Đơn giản nếu công chúng nói đó là đạo nhạc thì đó chính là đạo nhạc".

Theo Báo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm