GS.KTS Marco Casamonti là đại sứ Italian Design Day 2020 và tác giả của nhiều công trình biểu tượng kinh điển trên thế giới: Yanqing Expo về Nho - Bắc Kinh, nhà máy rượu Antinori - Italy, sân vận động quốc gia của Albania…
- Sau cầu Hôn, lý do gì khiến ông quyết định tiếp tục cùng tập đoàn Sun Group triển khai một công trình mới ở Bà Nà Hiils, Đà Nẵng?
- Với tôi, Bà Nà Hills là vùng đất lạ kỳ ấp ủ những vẻ đẹp và cả giấc mơ. Đây là một trong những nơi hiếm hoi trên thế giới không có sự hiện diện xe cộ như thành phố Venice hay những ngôi làng ẩn mình trên đồi núi và phải sử dụng phương tiện giao thông đặc biệt. Là vùng đất mang tầm nhìn tương lai nhưng vẫn gìn giữ những ký ức quá khứ, vẻ đẹp của các vùng đất khác nhau trên thế giới.
KTS Marco Casamonti sẽ hợp tác Sun Group xây dựng hầm rượu tại Bà Nà Hills. |
Trong khi đó, tôi đánh giá Sun Group là tập đoàn có tầm nhìn. Họ làm hệ thống cáp treo để di chuyển lên đỉnh Bà Nà, mà theo tôi đây sẽ là phương tiện giao thông của tương lai. Nó cho phép đông đảo du khách khám phá những vùng đất xa xôi hiểm trở nhưng không gây tác động xấu đến môi trường, không cần lo lắng về vấn đề tìm bãi đỗ xe và không chiếm không gian quý dành cho cộng đồng. Đó là điều khiến tôi rất ấn tượng về Sun Group, về những con người có tầm nhìn lớn mà tôi quyết định cùng đồng hành tạo nên tổ hợp công trình mới tại Sun World Ba Na Hills.
Sun World Ba Na Hills là điểm đến thu hút hàng đầu tại Đà Nẵng. |
- Công trình đó là gì, thưa ông?
- Chúng tôi sẽ làm tổ hợp công trình, trong đó có hầm rượu rất đặc biệt, được thiết kế với ý tưởng tạo nên công trình gắn kết mật thiết với thiên nhiên. Đây là công trình rất phức tạp và đòi hỏi chi phí xây dựng cao, nếu không nói là “cực kỳ đắt đỏ” vì cách thiết kế và xây dựng cần đảm bảo tạo được môi trường lý tưởng theo cách tự nhiên nhất cho việc sản xuất và ủ rượu vang, với nhiệt độ yêu cầu là 17 độ C.
Triết lý ẩn chứa đằng sau công trình này là trái nho - sinh ra từ đất mẹ, được dùng để tạo nên rượu vang - một thức uống phục vụ con người, bằng nguồn năng lượng từ đất mẹ, từ chính thiên nhiên. Cùng với hầm rượu, tổ hợp Bà Nà Vortex Circle gồm hồ nước, cầu ngắm cảnh, bảo tàng, khu ẩm thực sẽ được thực hiện hài hòa và thân thiện với cảnh quan, môi trường xung quanh.
KDL Sun World Ba Na Hills tại núi Chúa Bà Nà. |
- Và điều gì làm nên tính đặc biệt có một không hai của hầm rượu trên đỉnh Bà Nà?
- Nếu những nơi sản xuất rượu vang nổi tiếng như Bordeaux (Pháp), thung lũng Napa (California) hay Chianti của Italy có truyền thống lâu đời và chuyên tập trung sản xuất rượu vang với khối lượng rất lớn, thì tại hầm rượu Bà Nà chúng tôi chỉ sản xuất một lượng rượu vang nhất định, tập trung vào chất lượng và tiêu chuẩn rất cao. Đồng thời, hầm rượu này còn là biểu tượng của sự gắn kết giữa kiến trúc đương đại - nghệ thuật - con người - thiên thiên.
Hầm rượu được chúng tôi thiết kế theo quy luật sản xuất theo trọng lực, nghĩa là trái nho được thu hoạch từ trên cao, sau đó được làm sạch, vắt ép lấy cốt và ủ theo dây chuyền sản xuất theo hướng từ trên cao xuống thấp. Đây là phương pháp sản xuất cổ truyền, rất thiên nhiên và cũng tối ưu nhất để tạo nên chất lượng hảo hạng cho rượu vang.
Du khách sẽ được tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất chi tiết với các thiết bị không những đảm bảo công năng sản xuất mà còn đảm bảo tính thẩm mỹ cao do được “đo ni đóng giày” cho hầm rượu Bà Nà.
- Để hiện thực hóa điều đó có phải là một thách thức không, thưa ông?
- Đây là thử thách lớn khi xây dựng một hầm rượu trên đỉnh núi cao 1.427 m so với mực nước biển, với dây chuyền sản xuất rượu tiên tiến, phức tạp và công phu bậc nhất tại châu Âu cũng như trên thế giới.
Chỉ có ý chí quyết tâm, sự kiên định và bản lĩnh của một tập đoàn như Sun Group, công trình này mới có thể ra đời tại một nơi hiểm trở như vậy. Tôi nghĩ địa điểm của công trình là một trong những nơi gian nan và hiểm trở nhất trên thế giới để có thể xây dựng. Bởi đây không chỉ là vấn đề xây dựng một công trình trên đỉnh núi mà còn là việc xây dựng nó ở một nơi với độ dốc rất lớn.
Phối cảnh hầm rượu tại Sun World Ba Na Hills. |
- Chúng ta có thể kỳ vọng điều gì khi công trình mới này ra đời?
- “Enjoy life” - tận hưởng cuộc sống. Ngoài việc tận mắt trải nghiệm quy trình sản xuất và mua sắm rượu vang, du khách sẽ có cơ hội cảm nhận sức mạnh nội tại của thiên nhiên, khi đứng giữa hầm rượu trong lòng Bà Nà. Đó là một trải nghiệm rất đặc biệt mà qua từng đường nét thiết kế, vật liệu, gam màu, tôi muốn truyền tải thông điệp về sự gắn kết giữa con người và thiên nhiên, để mỗi người hiểu được giá trị và thêm tôn trọng thiên nhiên.