Các tay lái cần lưu ý nhiều điểm, cẩn trọng trong khâu chuẩn bị và đối phó với mọi tình huống xảy ra trên đường.
Một trong những phương tiện phổ biến với giới học sinh - sinh viên hiện nay là chiếc xe đạp điện, bởi nhiều ưu điểm như không tốn xăng, động cơ không gây ồn, không có khói xả ra môi trường và chi phí nạp điện thấp. Người điều khiển cũng không phải có bằng lái.
Nhưng cũng giống như xe máy, đi xe đạp điện vào mùa đông ở miền Bắc quả thật là một cực hình. Thời tiết ẩm ướt, mưa phùn, sương mù… cộng với cái giá rét cắt da cắt thịt, nhiều khi cầm lái mà không còn cảm giác gì trên tay. Do vậy, người sử dụng xe đạp điện cần lưu ý nhiều điểm, cẩn trọng trong khâu chuẩn bị và đối phó với mọi tình huống xảy ra trên đường, tránh những sự cố giao thông đáng tiếc.
Nhiều người có thói quen sử dụng găng tay để giữ ấm vào mùa đông, nhất là trong khi lái xe. Tuy nhiên, một khó khăn rất trớ trêu là cảm giác chính xác khi điều khiển xe bị giảm xuống. Thỉnh thoảng chúng ta đang khi lưu thông tốc độ cao trên đường vắng, bất ngờ gặp xe ngược chiều, xe quẹo rẽ từ trong ngõ. Phản xạ tự nhiên là phanh gấp, bấm còi. Nhưng cản trở từ chiếc găng tay làm chậm tay lái, một tích tắc thôi cũng có thể đâm vào một ai đó hoặc không kịp tránh các phương tiện đi ngược chiều. Đó là những va chạm phổ biến khi lưu thông trên đường vào mùa đông.
Quy định rõ ràng với xe đạp điện là chỉ đi với vận tốc tối đa là 25km/giờ. Tuy vậy, nhiều người dùng lại chạy với vận tốc có lúc lên tới 40km, thậm chí 50km một giờ. Ông Vũ Tiến Dũng, chuyên gia kỹ thuật của hãng xe đạp điện HKbike cho biết xe đạp điện là loại xe đạp có gắn thêm động cơ, vì thế các thông số về thiết kế khung xe, bánh xe không phù hợp để đi với tốc độ cao.
Xe đạp điện chỉ nên đi với vận tốc tối đa 25km một giờ. |
Những chiếc xe máy rất dễ bị cóng vì tiết trời giá rét của mùa đông. Người dùng chỉ biết kêu trời trong những sáng mùa đông, động cơ nguội ngắt, loay hoay mãi mà không sao khởi động nổ máy. Với xe đạp điện thì đây hoàn toàn không phải là mối lo ngại, chỉ cần quan tâm tới việc pin sạc đầy mỗi khi ra khỏi nhà là yên tâm vi vu trên đường cả ngày.
Ngoài ra hiện nay, dòng xe đạp điện chạy ắc quy thường tiềm ẩn khả năng gây cháy nổ cao, bất tiện cho người sử dụng nên nhiều doanh nghiệp áp dụng pin trong sản xuất xe đạp điện nhằm làm giảm trọng lượng xe, tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu rủi ro cho người sử dụng. Có thể kể tới dòng xe HKbike Zinger Extra sử dụng công nghệ pin FLiP với mức tiết kiệm khá lý tưởng, chỉ 0,7 số điện (tương đương 1.400 đồng) cho một lần sạc.
Vào thập niên 90 của thế kỷ trước, khi những chiếc xe đạp Phượng Hoàng, Thống Nhất dần biến mất và thay vào đó là những chiếc xe mini có giỏ trước. Chiếc giỏ xe luôn khiến chị em phụ nữ thích thú, vì khi đi chợ không phải mang theo làn xách tay nặng nề. Những chiếc giỏ xe hiện nay vẫn kế thừa tính năng hữu ích đặc biệt này.
Trong thời tiết mùa đông, học sinh - sinh viên, người nội trợ, những người đi làm luôn cần phải mang theo đồ đạc lỉnh kỉnh như găng tay, mũ bông, túi sưởi, hộp đựng cơm. Thật tiện lợi khi bỏ hết đồ vào giỏ xe, dễ dàng khi đi chợ, mua sắm…
Giỏ xe to giúp người đi xe đựng được khá nhiều đồ dùng cá nhân. |
Ngoài ra, trong điều kiện trời nhiều sương mù, như trong những ngày miền Bắc trở rét kỷ lục vừa rồi, bạn nên trang bị đầy đủ quần áo dày dặn ấm áp, và quan trọng nhất là phải đội mũ bão hiểm. Đây là phụ kiện bắt buộc đối với những người đi xe đạp điện hiện nay.
Không những an toàn, mũ bảo hiểm còn có tác dụng giữ ấm vào mùa đông. |
Khi đi trong đêm mưa gió còn khó khăn, vất vả hơn gấp bội. Dù ngược gió hay không thì nước mưa đều bắn vào mặt. Bạn phải đưa tay lên vuốt và mắt thường xuyên nheo lại nên tầm nhìn giảm đi một nửa. Bạn có thể khắc phục dễ dàng với một chiếc mũ bảo hiểm có kính che mặt.
Tư liệu: HKBike