Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kỹ năng vào cua dành cho những tài xế mới

Với những ai bắt đầu cầm vô-lăng, việc điều khiển chiếc xe qua những đoạn cua là cả vấn đề bởi chưa quen ước lượng góc đánh lái về chiếc xe mình đang lái và chưa quen cảm giác.

Việc vào cua khá đơn giản, hoặc ngay cả khi xe ở tốc độ cao có thể dùng một tay để vần vô-lăng và không cần đạp phanh vẫn qua đoạn cua mượt mà, với những lái mới, đôi khi sẽ bị lúng túng đôi khi còn chưa thành thạo.

Để thuần thục việc này, cách tốt nhất là luyện tập liên tục và đồng thời trải nghiệm trên nhiều dòng xe khác nhau để nhanh chóng tạo cho mình một phản xạ nhất định, bởi mỗi loại xe khác nhau đều có góc quan sát, cấu tạo vòng xoay vô-lăng cùng độ cân bằng khác nhau. Để vào cua chính xác và an toàn, các lái xe cần chú ý những điều như sau:

Lái xe cần tập trung quan sát

Trước khi vào cua, các lái xe mới nên chú ý tập trung để ý và quan sát, không chỉ để định hình khúc cua trước mặt mà còn để biết được đoạn cua dài hay ngắn, điều kiện mặt đường thế nào và mật độ xe cộ trước và sau xe mình.

Lái xe cần tập trung quan sát đoạn cua phía trước. 

Giảm tốc độ vào cua an toàn trước khi đánh lái

Đây là lỗi mà đa phần hầu hết các lái mới đều mắc phải, nhiều tài xế do chủ quan nên không phanh khi vào cua hoặc khi đang vào cua mới rà phanh. Việc rà phanh khi vào cua chỉ áp dụng cho các tay đua để tiết kiệm thời gian cắt cua chứ lái xe vận hành trên đường thì không nên.

Khi xe chuẩn bị di chuyển vào đoạn đường sắp có cua thì tài xế nên chủ động phanh giảm tốc từ trước đến tốc độ an toàn, để việc vào cua không bị bất ngờ bởi tốc độ xe đang di chuyển.

Lái xe chú ý khi vào cua không nên đánh lái vô lăng nhiều lần.

Vào cua

Khi lái xe đã cho xe giảm tới tốc độ an toàn, lúc này mới đánh lái và đưa xe qua cua. Lái xe cần lưu ý không nên đánh lái nhiều lần, lái xe cần ước lượng độ cong của của để lấy lái một lần và giữ cố định góc xoay vô-lăng tới khi thoát cua.

Trừ khi góc cua quá dài hoặc lấy lái lần đầu hơi ít, tài xế có thể nhích thêm vòng xoay nữa để đưa chiếc xe của mình vào đúng quỹ đạo di chuyển. Khi lái xe lấy lái một lần thì chiếc xe đang di chuyển sẽ tạo được sự cân bẳng, trong trường hợp lấy lái quá nhiều sẽ khiến tài xế rơi vào tình trang xe xoay ngang hoặc xe chạy ra thẳng lề đường.

Xe đang di chuyển ở tốc độ an toàn thì lúc đó mới cho xe vào cua.

Thoát cua

Đây là bước cuối cùng sau khi xe di chuyển trong đoạn cua, nhiều tài xế chủ quan tưởng chừng như đơn giản, nhưng lại đòi hỏi người lái xe phải mượt mà để không tạo ra độ giật quán tính khiến người ngồi trên xe lắc lư.

Đây cũng là một nguyên nhân khiến tài xế chỉ nên đánh lái một lần khi vào cua, khi đó đến hết đoạn của là bánh xe cũng sắp chuyển về trạng thái chạy thẳng, nhờ đó mà thân xe sẽ chuyển hướng nhẹ nhàng và êm ái.

Nếu lái xe đánh lái quá nhiều, tài xế sẽ phải quay vô-lăng ngược lại khi hết cua đồng thời xe sẽ bị chuyển hướng đột ngột, lúc này người ngồi trên xe sẽ có cảm giác bị lắc lư từ bên này sang bên kia xe.

Sau khi thoát cua, lái xe cần chú ý đảm bảo được tốc độ của xe tránh trường hợp thốc ga.

Cuối cùng, các lái xe cần cứng rắn để đi qua những khúc cua mà không bị lôi cuốn bởi tốc độ. Hiện nay, một số chiếc xe hiện đại, trang bị nhiều công nghệ cho cảm giác lái an toàn cao khiến lái xe chủ quan hay thốc ga và phanh sau đó đánh lái đều không ở ngưỡng an toàn. Các lái xe cần chú ý những điều này để tránh những tình trạng đáng tiếc có thể xảy ra.

http://ictnews.vn/cong-nghe-360/o-to-xe-may/ky-nang-vao-cua-danh-cho-nhung-tai-xe-moi-132710.ict

Theo Việt Hải/ICTNews

Bạn có thể quan tâm