Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Là lao động tự do, tôi có được nhận trợ cấp mất việc trong mùa dịch?

Luật sư cho biết nếu người lao động tự do đáp ứng được các yêu cầu theo luật định, họ sẽ được nhận trợ cấp trong mùa dịch với số tiền tối thiểu 1,5 triệu đồng/người.

Tôi là người bán hàng tự do tại phố cổ Hà Nội. Dịch bệnh bùng phát khiến tôi lâm vào cảnh thất nghiệp, không có thu nhập trong gần 2 tháng nay. Vậy tôi có được làm thủ tục để nhận trợ cấp từ gói hỗ trợ 26.000 tỷ của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội không?

Luật sư Hà Kim Tâm - Giám đốc Công ty Luật Onekey

Theo Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ, đối với trường hợp lao động tự do (lao động không có giao kết hợp đồng), các tỉnh, thành phố sẽ xây dựng tiêu chí, xác định đối tượng, mức tiền hỗ trợ mất việc làm cho những người này căn cứ theo điều kiện cụ thể và khả năng của ngân sách địa phương.

Mức hỗ trợ dành cho lao động tự do không thấp hơn 1,5 triệu đồng/người mỗi lần hoặc 50.000 đồng/người/ngày, tùy thuộc thực tế số ngày tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của địa phương. Số tiền này được chi trả trực tiếp cho người được hỗ trợ dựa theo danh sách phê duyệt.

Như vậy, lao động tự do được hưởng gói trợ cấp từ Chính phủ. Trường hợp này, bạn cần liên hệ UBND phường nơi mình sinh sống để được hướng dẫn nhận gói hỗ trợ.

Để được phê duyệt vào danh sách, bạn cần đáp ứng những điều kiện sau:

Thứ nhất, bạn phải là người lao động không có hợp đồng lao động và đang cư trú hợp pháp trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Thứ hai, bạn phải chứng minh được mình thuộc trường hợp bị mất việc làm do phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu tại các văn bản chỉ đạo của UBND thành phố từ ngày 1/5 đến 31/12/2021, bị cách ly, cư trú trong khu vục bị phong tỏa theo quyết định của cấp có thẩm quyền, trừ trường hợp người lao động đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

Nếu đáp ứng đủ các điều kiện trên, bạn sẽ được nhận trợ cấp mất việc làm từ Nhà nước.

Hồ sơ xin trợ cấp gồm Giấy đề nghị hỗ trợ theo mẫu số 01 ban hành kèm theo Quyết định 3642 của UBND TP Hà Nội; Bản photo sổ hộ khẩu hoặc giấy xác nhận tình trạng cư trú do công an xã, phường, thị trấn cấp và Xác nhận của UBND cấp xã/phường nơi tạm trú về việc không đề nghị hưởng các chính sách theo Quyết định 3642 và ngược lại (nếu không tạm trú và thường trú tại cùng một địa phương). Hồ sơ gửi về UBND cấp xã/phường sau ngày 15 hàng tháng.

Đi công tác không kịp về, tôi có được công ty trả tiền ăn ở?

Luật sư cho biết chi phí ăn ở phát sinh ngoài công tác sẽ do nhân viên và công ty thỏa thuận. Nếu không thể thỏa thuận, người lao động sẽ phải trả những khoản tiền này.

Kinh doanh thua lỗ trong mùa dịch, tôi có được xin giảm tiền thuê nhà?

Luật sư cho biết người thuê phải trả đúng số tiền thuê nhà như đã giao kết, bất chấp tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, họ có thể thỏa thuận để tìm ra giải pháp tối ưu cho đôi bên.

Công ty phá sản vì dịch Covid-19, tôi có được yêu cầu đền bù?

Theo luật sư, người lao động không được đền bù do hợp đồng bị phá vỡ trước thời hạn khi công ty phá sản. Họ chỉ được trả lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội.

Độc giả Phạm Công Hà

Bạn có thể quan tâm