Tôi vừa hoàn thành chuyến hành trình dài 180 km từ Đồng Nai về quê nhà tại miền Tây để đón Tết. Theo ước tính tôi sẽ có mặt tại nhà sau khoảng 3 giờ di chuyển, tuy nhiên con số thực tế không như mong đợi.
Nối đuôi nhau trên cao tốc
Tôi quyết định khởi hành vào chiều 26 Tết, một ngày sau lịch nghỉ lễ. Nhập thông tin điểm đến lên Google Maps, ứng dụng này cho biết quãng đường di chuyển 180 km mất hơn 3 giờ 40 phút lái xe.
Đoạn đường từ Đồng Nai đến TP.HCM khá thông thoáng, tuy nhiên chiều ngược lại dễ dàng nhận thấy một vài điểm đen xảy ra tắc nghẽn như nút giao Tân Vạn hay các ngã tư trên đường Võ Nguyên Giáp.
Sau khoảng một giờ di chuyển, tôi đã đến đường dẫn vào cao tốc TP.HCM - Trung Lương, lúc này trên bản đồ xuất hiện xuất hiện màu đỏ thể hiện đường đang bị ùn tắc, các phương tiện nối đuôi nhau với tốc độ không quá 40 km/h.
Đoàn dài phương tiện nối đuôi nhau trên cao tốc chiều 26 Tết. |
Tưởng chừng mọi thứ sẽ trở nên tích cực hơn khi vào cao tốc, tuy nhiên thực tế hàng dài phương tiện phải nhích từng chút trên quãng đường dài hơn 15 km, từ Trạm thu phí Chợ Đệm đến trạm dừng chân trên cao tốc. Tại một vài nút giao, lực lượng cảnh sát giao thông phải đứng điều tiết để tránh kẹt xe.
Sau 45 phút, tôi đã đến được trạm dừng chân, tình hình ùn tắc tại đây còn trở nên nghiêm trọng hơn khi các phương tiện từ trạm dừng chân nhập làn trở lại đường cao tốc. Có những thời điểm, tuyến đường cao tốc 2 làn xe đã biến thành 4 làn xe tại nơi đây.
Từ đoạn đường này đến nút giao Thân Cửu Nghĩa xe cộ vẫn nối đuôi nhau nhưng tình hình ùn tắc dường như biến mất, xe tôi cũng đã có thể đạt được tốc độ tối đa cho phép 100 km/h ở một vài đoạn nhất định, dù không nhiều.
Sau khoảng 1 giờ 15 phút, tôi đã chạm điểm cuối cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đồng hồ trên xe thông báo tốc độ trung bình chỉ 30 km/h dù tuyến đường này cho phép chạy vận tốc tối đa 100 km/h.
Đoạn đường chưa đến 40 km mất 1 giờ 15 phút để di chuyển. |
Từ cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trở về miền Tây, đường sá đã có phần thông thoáng hơn do nhiều phương tiện đã rời khỏi cao tốc tại nút giao Thân Cửu Nghĩa. Từ đoạn cao tốc mới, việc lái xe cũng nhàn rỗi hơn do tôi đã có thể sử dụng chức năng ga tự động dù thỉnh thoảng vẫn gặp phải một vài phương tiện di chuyển chậm ở làn đường bên trái.
Sau gần 5 giờ di chuyển qua 3 tỉnh, thành phố với quãng đường 180 km, tôi đã đặt chân đến nhà. So với những năm trước, tình hình kẹt xe dịp Tết năm nay có phần "dễ thở" hơn, một phần do lịch nghỉ Tết năm nay kéo dài trước Tết, người dân không về quê cùng lúc như mọi năm.
Lái xe đường xa cần chuẩn bị gì?
Khác với việc lái xe hàng ngày trong phố để đi làm hay đi chơi, việc điều khiển xe hàng trăm km liên tục cần phải chuẩn bị kỹ về con người lẫn phương tiện. Điều này giúp những chuyến đi về quê hay du xuân trở nên thoải mái và an toàn hơn.
Lái xe đường trường cần phải chuẩn bị kỹ về con người lẫn phương tiện. |
Đối với người lái, sức khỏe là điều quan trọng nhất. Một giấc ngủ từ 6-8 tiếng trước chuyến đi giúp người lái tỉnh táo và giảm nguy cơ mệt mỏi, điều này đặc biệt khi phải tập trung lái xe liên tục trên những cung đường đông đúc phương tiện.
Đối với phương tiện, chủ nhân cần mang xe đi kiểm tra tổng thể trước chuyến đi vài ngày để có thể phát hiện hư hỏng và kịp thời sửa chữa nếu có, đặc biệt là các hỏng hóc liên quan đến lốp, phanh, hệ thống làm mát... Nếu phải vận hành xe ở các đoạn đường vắng người, có thể cân nhắc mang theo các vận dụng cứu hộ và sửa chữa như lốp dự phòng, hộp dụng cụ, dây cáp câu điện ắc-quy...
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.