Sinh ra và lớn lên trong thời đại công nghệ, cuộc sống của gen Z gắn liền với Internet, smartphone và mạng xã hội. Điều này khiến gen Z có tính cách và suy nghĩ khác biệt so với thế hệ X và Y. Tư duy và môi trường sống khác đã khiến khoảng cách, bất đồng giữa gen Z và cha mẹ ngày càng lớn. Để có thể kết nối với người trẻ thuộc thế hệ này, bố mẹ cần quan tâm, thấu hiểu và tin tưởng con nhiều hơn.
Công nghệ ngăn cách cha mẹ và gen Z?
Theo một khảo sát gần đây của Nielsen, gen Z sẽ tạo dựng một xã hội dựa trên nền tảng di động. Các yếu tố không thể thiếu đối với gen Z là thiết bị di động chiếm 45%, mạng Internet 21% và các hoạt động khác 20%. Đồng thời, họ dành 41% thời gian cho máy tính, các thiết bị di động trong một ngày, cao hơn 22% so với thế hệ trước.
Gen Z luôn dành một lượng lớn thời gian trong ngày tiếp xúc với công nghệ. Tuy nhiên, do lo lắng việc sử dụng các thiết bị công nghệ sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, kết quả học tập, sinh hoạt, nên bố mẹ thường có xu hướng cấm đoán con. Những điều này có thể làm tăng thêm mâu thuẫn, bất đồng giữa gen Z và cha mẹ.
Cùng với đó, gen Z có xu hướng giao tiếp trên mạng xã hội thay vì gặp gỡ và trò chuyện trực tiếp. Do vậy, cha mẹ và con cái ít kết nối, trò chuyện, từ đó dần tạo ra khoảng cách.
Các thiết bị công nghệ, mạng xã hội làm gia tăng khoảng cách giữa bố mẹ và gen Z. |
Công nghệ hiện đại là một trong những căn nguyên dẫn đến những nguy cơ về sức khỏe tâm thần ở trẻ vị thành niên. Theo một báo cáo gần đây của UNICEF, tỷ lệ mắc các vấn đề sức khỏe tâm thần ở trẻ em và vị thành niên ở Việt Nam là 8-29%.
Các loại hình vấn đề sức khỏe tâm thần, phổ biến là vấn đề hướng nội (lo âu, trầm cảm, cô đơn) và các vấn đề hướng ngoại (như tăng động và giảm chú ý) được cho là có liên quan tới việc tiếp cận công nghệ, thiết bị hiện đại. Các em trai có xu hướng chơi trò chơi điện tử nhiều hơn các em gái. Trong khi đó, các em gái có nguy cơ bị rình rập và bắt nạt trên mạng nhiều hơn.
Tin tưởng là yêu thương
Sự kết nối qua mạng Internet giúp ta thu hẹp khoảng cách chứ không phải tạo thêm rào cản. Nếu nguyên nhân dẫn đến cách biệt thế hệ giữa cha mẹ và thế hệ gen Z nằm ở công nghệ, chúng ta cũng có thể sử dụng chúng để giải quyết vấn đề.
Gen Z thường có suy nghĩ và lập luận khác cha mẹ. Thay vì cấm đoán, hãy làm bạn cùng con, định hướng, trao cho con cơ hội trải nghiệm, được tự chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Cha mẹ nên học cách gần gũi với con theo cách con đang kết nối với thế giới, từ đó thấu hiểu và sẻ chia nhiều hơn. Cởi mở cập nhật công nghệ có thể giúp phụ huynh dễ dàng trò chuyện, lắng nghe những mong muốn của gen Z.
Sự tin tưởng giúp bố mẹ rút ngắn khoảng cách với gen Z. |
Tin tưởng là từ khóa cần thiết để phụ huynh thế hệ X có thể kết nối với con cái. Gen Z là một thế hệ kết nối toàn cầu, năng động, không ngại thể hiện quan điểm cá nhân. Biết mình là ai và có mục tiêu rõ ràng nên gen Z có nhiều hoài bão và dự định. Vì vậy, họ rất được cha mẹ ủng hộ để tiếp thêm tự tin trong hành trình chinh phục thành công. Sự tin tưởng chính là biểu hiện của yêu thương, thấu hiểu, giúp con dễ dàng chia sẻ, trao đổi ý kiến với cha mẹ.
Thấu hiểu điều đó, Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) đã phát động cuộc thi ảnh, video với chủ đề “Tin tưởng là yêu thương” nhằm kết nối cha mẹ và con cái. Thông qua cuộc thi, gen Z có thể gửi gắm những thông điệp đến cha mẹ. Đồng thời, cha mẹ cũng có thể gửi đến “thế hệ công dân toàn cầu” những lời nhắn nhủ, động viên, giúp con tự tin bước trên những chặng đường sắp tới.
Trong dịp này, BSH sẽ dành tặng nhiều phần quà giá trị và thiết thực, giúp người trẻ chuẩn bị hành trang vững vàng cho năm học mới sắp tới. Cuộc thi ảnh, video “Tin tưởng là yêu thương” có tổng giá trị giải thưởng đến 50 triệu đồng. Để tham gia cuộc thi, độc giả truy cập tại đây.
Bảo hiểm BSH từng được bình chọn là một trong 10 công ty bảo hiểm uy tín nhất trong ngành bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam (theo Vietnam Report). Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, BSH có 2 năm liền tăng trưởng cao nhất thị trường, nằm trong top 7 công ty lớn nhất Việt Nam về quy mô doanh thu phí bảo hiểm gốc. Thời gian qua, BSH cho ra mắt nhiều sản phẩm bảo hiểm phù hợp bối cảnh dịch bệnh như bảo hiểm mùa dịch nCoV Shield, bảo hiểm tiêm chủng Couple19 và bảo hiểm rủi ro không gian mạng CyberGuard. Độc giả tìm hiểu thêm tại www.bshc.com.vn hoặc liên hệ hotline 1900969609.
Bình luận