Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Làm gì khi không hòa hợp tình dục với nửa kia?

Nhiều người tin rằng nếu đã hợp nửa kia về mặt tình cảm, họ chắc chắn sẽ hợp nhau về mặt tình dục. Tuy nhiên, thực tế đôi khi lại cho thấy điều trái ngược.

Không hòa hợp về tình dục không làm tình yêu tan vỡ nếu đôi bên thấu hiểu và tìm cách khắc phục. Ảnh minh họa: Studio Dragon.

Có những cặp yêu nhau nhưng lại không mấy hưng phấn trên giường ngủ. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy họ đang đối mặt với cảnh không hòa hợp trong tình dục.

Dưới đây, The Everygirl làm việc với các chuyên gia giúp các đôi nhận biết và hiểu rõ hơn về những khó khăn trong chuyện chăn gối.

quan he tinh duc, khong hoa hop tinh duc,  tu van hon nhan, anh 1quan he tinh duc, khong hoa hop tinh duc,  tu van hon nhan, anh 2
quan he tinh duc, khong hoa hop tinh duc,  tu van hon nhan, anh 3

Giao tiếp cởi mở với người yêu sẽ giúp chúng ta thấu hiểu và giải quyết khúc mắc tình dục hiệu quả hơn. Ảnh minh họa: Ketut Subiyanto/Pexels.

Dấu hiệu nhận biết

Kari Rusnak, cố vấn hôn nhân tại Mỹ, chia sẻ qua Psychology Today rằng sự không hòa hợp về tình dục có thể xảy ra nếu đôi bên không muốn giải quyết khúc mắc trong chuyện ân ái.

Một nghiên cứu năm 2005 về sự tương thích về mặt tình dục chỉ ra rằng những cặp có vấn đề dai dẳng về giao tiếp, hay chất lượng mối quan hệ kém có thể không hợp nhau trong chuyện chăn gối.

Hiện nhờ liệu pháp dành cho các cặp đôi, phần lớn bất hòa đều có thể được khắc phục khi tìm ra cách để thỏa hiệp. Tuy nhiên, vẫn tồn tại nột số trường hợp không thể thỏa hiệp vì nhu cầu cốt lõi của một hoặc đôi bên vẫn chưa được đáp ứng.

Dưới đây là một số ví dụ về các vấn đề phổ biến khiến đôi bên kém hòa hợp khi thân mật:

Tần suất hoặc thời điểm quan hệ tình dục khác nhau

Theo bà Rusnak, một số người có nhu cầu tình dục cao/thấp hơn đối phương hoặc chỉ muốn ân ái vào những thời điểm khác nhau trong ngày. Lúc này, cả hai cần tìm cách đáp ứng nhu cầu tình dục mà vẫn đảm bảo hạnh phúc của nhau.

Bên cạnh đó, đôi bên cũng cần tìm một thời điểm chung thích hợp để dành cho nhau cũng như thống nhất về các cách thức thân mật để gần gũi nhau hơn.

Sở thích, quan điểm tình dục khác biệt

Chúng ta có thể có những hành động mà đối phương không cảm thấy thoải mái từ sở thích cho đến tư thế cụ thể nào đó khi ân ái. Điều quan trọng lúc này là mọi người phải trò chuyện cởi mở để hiểu được ham muốn của đối phương.

Xu hướng tình dục hoặc bản dạng giới có thể không phù hợp

Nếu các đôi cảm thấy cả hai phát hiện hoặc phát triển các xu hướng tình dục khác nhau trong suốt mối quan hệ của họ, thì việc tìm được điểm tương thích khi "yêu" có thể đặc biệt khó khăn.

Tương tự, nếu một trong hai người xác định là người chuyển giới, thì xu hướng tình dục của người kia có thể không còn phù hợp với họ nữa. Thêm vào đó, nếu đối phương là người vô tính, điểm bất hòa trong tình dục cũng khó có thể phá vỡ.

quan he tinh duc, khong hoa hop tinh duc,  tu van hon nhan, anh 4

Âu yếm hay hôn không làm khơi dậy hứng thú tình dục có thể là dấu hiệu cho thấy cả hai không thực sự hòa hợp trong chuyện tình dục. Ảnh minh họa: Netflix.

Trải nghiệm hôn tệ

Theo Renee Stewart, chuyên gia về quan hệ tình dục đồng thời giảng dạy Xã hội học và Nghiên cứu về Phụ nữ & Giới tính tại Đại học Clayton State (Mỹ), hôn thường là con đường dẫn lối cho đôi bên thân mật sâu sắc hơn và có lý do giải thích cho điều này. Nếu bản năng nói chúng ta hôn ai đó thì chúng thường đáng tin cậy.

Vì vậy, nếu nụ hôn mang lại cảm giác dễ chịu và thú vị, đó là một chỉ báo mạnh mẽ rằng trải nghiệm tình dục cũng sẽ tích cực. Ngược lại, nếu nụ hôn không đạt yêu cầu, thì khả năng quan hệ tình dục cũng sẽ như vậy.

Ôm ấp trong sáng

Bà Stewart lưu ý rằng việc âu yếm cũng có thể báo hiệu sự tương thích về mặt tình dục. Trong khi việc âu yếm theo kiểu thuần khiết giúp xây dựng sự gần gũi về mặt tình cảm, đó là cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo cả hai khó có thể tiến xa hơn thế.

Ôm ấp lãng mạn thường dẫn đến kết nối tình dục, vì vậy nếu chúng ta không có được cảm giác này thì điều đó có thể cho thấy hai bên không thực sự hòa hợp trong chuyện chăn gối.

quan he tinh duc, khong hoa hop tinh duc,  tu van hon nhan, anh 5quan he tinh duc, khong hoa hop tinh duc,  tu van hon nhan, anh 6
quan he tinh duc, khong hoa hop tinh duc,  tu van hon nhan, anh 7

Yêu đương không/ít tình dục hoàn toàn là chuyện có thể nếu đôi bên thật sự yêu đương và tìm cách hòa hợp nhau. Ảnh minh họa: Karolina Grabowska/Pexels.

Ứng xử ra sao

Nếu hợp nhau ở mọi nơi trừ phòng ngủ, đôi bên cũng không nên quá căng thẳng. Cảm thấy không hợp nhau về mặt tình dục trong giai đoạn đầu hẹn hò là chuyện dễ hiểu. Có thể đôi bên cần thêm thời gian để tìm hiểu cơ thể của nhau.

Ngược lại, nếu đã yêu nhau được một khoảng thời gian, cả hai nên hiểu rằng mỗi người đều có khoảng thời gian dành cho nhu cầu tình dục khác nhau.

Ở một số trường hợp, nhu cầu tình dục bị gác lại khi cả hai đang trong một mối quan hệ lâu dài và bận rộn với công việc, nuôi dạy con cái hoặc phải đối mặt với bệnh tật hoặc chấn thương.

Tùy trường hợp, bà Stewart gợi ý cá nhân có thể thay đổi bằng cách hạ thấp ưu tiên của tình dục, quay lại với mối quan hệ tình cảm thuần túy, hoặc thậm chí cân nhắc mối quan hệ mở.

Bà cho biết trường hợp không hòa hợp tình dục trong mối quan hệ lãng mạn không hiếm. Nhiều người đã nghĩ cách để khắc phục một cách cởi mở, thích ứng với trở ngại trong chuyện chăn gối.

4 cạm bẫy khi lên làm sếp

Đảm nhận vị trí C-suite trong công ty là một nhiệm vụ khó nhằn. Những nhân sự cấp cao có thể rơi vào các cạm bẫy công việc, từ quá tự tin cho đến lỗi phán đoán.

Xu hướng thời trang bền vững tăng dần qua các năm

Bắt đầu từ khoảng năm 2014, số lượt tìm kiếm “quần áo giá rẻ” bắt đầu giảm mạnh, trong khi cùng thời điểm này, số lượt tìm kiếm “quần áo bền vững” tăng mạnh. Trong cuốn Thế giới không rác thải, tác giả Ron Gonen cho rằng sự chú ý vào xu hướng phát triển bền vững trong ngành thời trang đang tăng đột phá dưới sự mở đường của những nhà tiên phong trong lĩnh vực thời trang bền vững như Stella McCartney, Eileen Fisher và Yvon Chouinard của Patagonia.

Thiên Thanh

Bạn có thể quan tâm