Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm kinh doanh, xin học bổng nhờ giỏi môn Lịch sử

"Trải nghiệm học Lịch sử của tôi tại đại học Mỹ rất ấn tượng. Giáo viên là người kể câu chuyện quá khứ và truyền tinh thần khám phá cho học sinh", Nguyễn Việt Hùng chia sẻ.

Chương trình học ở đại học Mỹ có ít nhất 2 môn đại cương US History hoặc US Government & Politics bắt buộc sinh viên phải trải qua. Môn học này rất tốt để phát triển critical thinking (tư duy phản biện). Sinh viên được dạy kỹ năng xâu chuỗi thông tin và tự lập luận. 

Rèn tư duy phản biện nhờ môn Lịch sử

Ngày mới sang Mỹ du học, tôi nghe nhiều bạn Việt Nam nói ngành xã hội rất khó, vì phải sử dụng tiếng Anh nhiều. Tuy nhiên, tôi vẫn đăng ký 2 lớp US Government & Politics và US History và bất ngờ đạt điểm A cho cả 2 môn.

Tôi nhận ra lịch sử Mỹ là môn học dạy mình tư duy kiểu Mỹ, từ cách suy nghĩ logic cho đến tại sao người Mỹ lại đi từ A đến B. Theo đà đó, tôi chọn luôn chuyên ngành của mình là Political Science (Chính trị học).

Nguyễn Việt Hùng.

Qua môn Lịch sử, nền giáo dục Mỹ mong muốn người trẻ có thể giải thích tại sao mình ở đây? Đất nước mình đại diện cho điều gì? Cuộc sống xung quanh mình như hiện tại là vì sao? Qua đó, sinh viên dễ dàng định vị bản thân và hòa nhập với xã hội.

Giáo viên dạy Lịch sử ở Mỹ không thích nói: “Tôi tự hào thế này, thế nọ” hay “Bạn nên cảm thấy nó đáng tự hào”, bởi phông văn hóa của học sinh quá đa dạng. Giáo viên chỉ đóng vai trò gợi mở để học sinh đào sâu chủ đề liên quan.

Gốc gác xã hội Mỹ được đặt trên tâm thái của người di cư đặt chân đến lục địa mới với khát khao khai phá và nắm giữ. Họ tin rằng sẽ luôn có phần cho tất cả những cá nhân mong muốn và nỗ lực. Qua thời gian, tâm thái này trở thành tinh thần "Can Do" của người Mỹ.

Cho nên, các nhà viết sách Lịch sử Mỹ cũng được thỏa mãn khai phá nhiều vấn đề khác nhau dựa trên quan điểm, góc nhìn của họ và những tư liệu lịch sử có thật.

Thủ đô Washington có hệ thống viện Smithsonian với 13 bảo tàng đẳng cấp quốc tế, miễn phí cho tất cả mọi người vào xem.

Áp dụng vào kinh doanh

Môn Lịch sử dạy tôi điều quan trọng là không thể kết luận bất cứ điều gì dựa vào một vài dữ kiện đơn giản. Cần phải cân nhắc các bên tham gia và hoàn cảnh dẫn đến tình huống.

Sau này ra trường, tôi tập trung lĩnh vực Marketing và kinh doanh cho các tập đoàn như Panasonic, Heineken, VinGroup..., kỹ năng này vẫn luôn nằm trong bộ hành trang quan trọng nhất của tôi.

Công việc kinh doanh thành công đòi hỏi người tham gia cần đưa quyết định đúng. Người ta làm được điều này đa phần vì có kinh nghiệm, mà kinh nghiệm lại đến từ những bài học trong quá khứ.

Nghiền ngẫm lịch sử theo cách học thuật chính thống cũng giống như ngồi suy xét những gì đã xảy ra bằng việc đặt câu hỏi “tại sao như vậy?”, “góc nào của bức tranh bị tối?”, “Sự kiện A có tạo ra B không?”...

Khả năng sàng lọc, chắp nối thông tin để nắm bắt được tình huống phải là kỹ năng được mài dũa nhiều nhất khi học môn Lịch sử. Nhiều thất bại trong kinh doanh bắt nguồn từ việc bỏ qua thông tin, chậm rút ra bài học.

Trong thời đại bùng nổ thông tin, tôi cho rằng thiếu khả năng chắt lọc thông tin, không nhìn ra những điểm thắt nút của vấn đề, tác động đến đúng con người, đúng thời điểm thì không chỉ kinh doanh, mà cuộc sống chắc sẽ gặp nhiều trắc trở.

Môn Lịch sử giúp xin học bổng đại học Mỹ

Lịch sử là môn học nằm trong cả hai loại chứng chỉ giúp tăng sức thuyết phục cho hồ sơ học bổng là SAT 2 và AP. Không có thống kê chính thức, nhưng đa số các trường đại học ở Mỹ đều yêu cầu học sinh phải hoàn thành US History hoặc US Goverment & Politics - hai lớp cơ bản trong hệ thống các môn học xã hội nhân văn.

Ban tuyển sinh của các đại học Mỹ nhìn chung có ấn tượng rằng, học sinh châu Á tuy xuất sắc những môn tự nhiên và kỹ thuật, nhưng lại thiếu kiến thức về văn hóa phương Tây. Vì vậy, việc đạt điểm cao bài thi AP, SAT 2 ở các môn xã hội như Lịch sử là một cách rất hiệu quả (và có phần hiếm hoi) để học sinh châu Á thể hiện hiểu biết khoa học xã hội, qua đó cân bằng hồ sơ xin học bổng và tự đưa mình thành ứng viên nổi bật.

Học môn Lịch sử trong chương trình SAT 2, AP, sinh viên sẽ phải làm quen những nhân vật như Tổng thống G. Washington - cha đẻ của nước Mỹ, Tổng thống A. Lincoln - người xóa bỏ chế độ nô lệ hay Martin Luther King - người bị ám sát nhưng có vai trò lớn trong việc đòi quyền bình đẳng cho người da màu, hay Susan B. Anthony - lãnh đạo phong trào đòi quyền bình đẳng cho phụ nữ.

Nguyễn Việt Hùng tốt nghiệp ngành Chính trị học tại Southwestern Oklahoma State University với học bổng bán phần.

Anh đoạt giải nhất cuộc thi Mô hình Liên Hợp Quốc năm 2012 khu vực miền trung nước Mỹ. Đạt điểm A+ các lớp US History, US Government Politics, Comparative Politics.

Anh cũng là thành viên ban biên tập tiểu thuyết lịch sử Vasconcelos nói về bối cảnh nước Mỹ trước thời thuộc địa Anh.

> Tranh luận về tích hợp môn Lịch sử

Nhà ga phục vụ một nữ sinh và bài học từ người Nhật

Ga tàu phục vụ một nữ sinh ở Nhật là chuyện hết sức bình thường. Nhưng những thứ bình thường trong cuộc sống hàng ngày của nước Nhật mới thực sự… đáng nể và đáng học.

Nguyễn Việt Hùng

Cựu sinh viên Southwestern Oklahoma State University

Bạn có thể quan tâm