Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm món chả giò bưởi cho hương vị đặc biệt khác lạ

Món chả giò bưởi nấu theo công thức đầu bếp cuộc thi Chiếc thìa vàng có vị rất riêng, và mọi người khó đoán được lớp vỏ của món này được làm bằng nguyên liệu gì.

Nguyên liệu của đầu bếp cuộc thi Chiếc thìa vàng

Nguyên liệu chả giò:

Bưởi vỏ dày: 1 quả lớn

Cá thát lát: 100 gram

Tôm sú (loại 60 con 1 ký): 150 gram

Trứng gà: 1 quả

Bột chiên giòn: 30 gram

Nước lã: 20 ml

Bột chiên xù: 70 gram

Dầu ăn: 400 ml

Hành tím: 5 gram

Tỏi: 5 gram

Ớt sừng đỏ: 5 gram

Đậu que xanh: 50 gram

Cà rốt: 50 gram

Tiêu xay: 1 gram

Đường cát: 2 gram

Nước mắm: 5 ml

Muối: 200 gram

Hạt nêm: 1 gram

Gia vị làm xốt:

Xốt mayonnaise: 50 gram

Chanh dây: 1 quả

Đường cát: 5 gram

Cha gio buoi anh 1

Món chả giò bưởi.

Hướng dẫn công thức chế biến

1. Sơ chế: Bưởi gọt bỏ lớp da xanh bên ngoài, giữ lại phần vỏ trắng. Dùng dao nhọn khía nhẹ quả bưởi dọc theo chiều cao từ phần cuống xuống hết trái để chia thành 8 phần, lột lấy phần vỏ trắng.

Cho 100 g muối và ít nước vào vỏ bưởi, nhồi thật kỹ cho ra hết chất the và xả thật sạch qua nước sạch. Tiếp tục cho 100 g muối vào vỏ bưởi nhồi tiếp lần hai, rửa sạch, vắt thật ráo nước.

Cho vỏ bưởi vào nước sôi trụng nhanh, rồi vớt ra xả lại nước lạnh cho nguội, vắt thật khô nước. Sau cùng, cán mỏng vỏ bưởi bằng máy hoặc bằng một chai thủy tinh.

Trứng gà đánh tan pha chung với 20 ml nước rồi cho từ từ vào 30 g bột chiên giòn khuấy đều thành hỗn hợp bột sệt. Cà rốt gọt vỏ, cắt sợi dày 3 mm, dài 4 cm.

Đậu que tước bỏ xơ, cắt khúc dài bằng cà rốt. Hành tím, tỏi bằm nhuyễn, ớt bằm nhỏ. Chanh dây cắt đôi, lọc lấy nước cốt. Tôm rửa sạch để ráo.

2. Ướp cá: Cá thát lát cho vào tô cùng với hành, tỏi, ớt bằm nhuyễn cùng 5 ml nước mắm, 2 g đường cát rồi quết cho thật dai.

3. Chế biến tôm: Tôm dùng que xiên từ dưới đuôi lên dọc sống lưng rồi đem luộc chín. Sau đó lột bỏ vỏ và đầu rồi rút bỏ que tre. Làm như vậy ta được con tôm thẳng không bị cong, rồi ướp với 1 g tiêu, 1 g hạt nêm.

4. Cuộn chả giò: Cà rốt và đậu que trụng qua nước sôi vừa chín tới, rồi xả thật nguội, để ráo. Cho một ít cá thác lác lên trên vỏ bưởi đã cán mỏng, phết thành một lớp mỏng hết bề mặt miếng vỏ bưởi.

Sau đó đặt một con tôm, một cọng đậu que, một cọng cà rốt lên trên lớp cá rồi cuộn tròn lại, dùng cá phết thêm vào cuộn tôm cho kết dính, tiếp tục cuộn cho đến hết.

5. Chiên chả giò: Trút bột xù ra dĩa, lấy từng cuộn tôm nhúng qua bột chiên giòn rồi lăn qua bột xù cho áo đều. Bắc chảo lên bếp, cho 400 ml dầu vào. Dầu vừa nóng cho từng cuộn tôm đã lăn bột vào chiên với lửa vừa đảo đều tay cho cuộn chả vàng đều vớt ra để ráo.

6.Làm xốt: Cho 5 g đường vào nước cốt chanh dây, khuấy cho tan rồi cho tiếp 50 g xốt mayonnaise vào khuấy đều.

Hướng dẫn trình bày

Xếp chả ra dĩa trang trí với xốt ăn kèm với salad.

Lưu ý

Vỏ bưởi có thể sơ chế trước, bảo quản lạnh, khi làm chỉ cần lấy ra vắt ráo nước cán mỏng. Hoặc có thể cuốn chả trước một ngày (nếu làm số lượng nhiều) rồi bảo quản lạnh, khi gần ăn lấy ra cho bớt lạnh rồi lăn qua bột đem chiên là được.

Khi chiên nhớ đảo liên tục đều tay để chả chín đều từ trong ra ngoài.

Không chiên lửa quá lớn, bên ngoài sẽ vàng nhưng bên trong chưa chín.

Chè bí ngô táo đỏ của đầu bếp Chiếc thìa vàng

Đầu bếp của cuộc thi Chiếc thìa vàng giới thiệu về món chè bí đỏ, kết hợp thêm vị thơm của lá dứa và vị ngọt rất riêng của táo đỏ, vừa giải nhiệt lại thêm vị chất cho ngày nóng

Cuộc thi online "Bạn cũng là siêu bếp"

Bạn đam mê ẩm thực, thích nấu ăn và chia sẻ hình ảnh thành quả nấu nướng của mình với mọi người? Hãy tham dự cuộc thi online Bạn cũng là siêu bếp.

Để tham gia, bạn chỉ cần đăng tải 2 ảnh chụp nguyên liệu, 2 ảnh quá trình nấu dựa theo công thức Chiếc Thìa Vàng và 2 ảnh thành phẩm tại đây.

Tổng giá trị giải thưởng lên tới 23 triệu đồng, bao gồm 3 giải chung cuộc, một giải phụ và 10 giải khán giả bình chọn. Bên cạnh giải thưởng tiền mặt lần lượt là 5 triệu đồng, 3 triệu đồng và 2 triệu đồng, top 3 thí sinh xuất sắc sẽ nhận được voucher mua sản phẩm của công ty Minh Long I trị giá 2 triệu đồng. Thí sinh có phần trình bày đẹp nhất sẽ nhận được giải phụ là một voucher trị giá 2 triệu đồng. Ngoài ra, 10 khán giả may mắn tham gia bình chọn sẽ nhận được voucher trị giá 500.000 đồng.

Quyết định của ban tổ chức là quyết định cuối cùng.

Xem thêm tại đây.


Chiếc Thìa Vàng

Bạn có thể quan tâm