Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Làm thế nào để cai thuốc lá?

Cai thuốc lá là một quá trình lâu dài và trải qua nhiều khó khăn. Điều này không dễ dàng với những người hút thuốc lâu năm.

Năm nay tôi 51 tuổi, thường gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, đặc biệt các bệnh hô hấp. Gia đình động viên tôi cai thuốc lá. Khoảng 3 tháng nay, tôi đã hạn chế hút và sử dụng thuốc cai nghiện thuốc lá nhưng chưa thể dứt điểm. Có cách nào để tôi cai thuốc dễ dàng hơn không?

BSCKII. Huỳnh Thị Chiêu Oanh, Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM), tư vấn:

Theo kinh nghiệm cá nhân và tập huấn cai nghiện thuốc lá, tôi khuyên bạn nên dừng hút thuốc ngay lập tức chứ không giảm từng điếu một. Bệnh nhân cai thuốc lá phải trải qua nhiều triệu chứng, bạn nên dừng hút ngay từ đầu, thời gian cai sẽ ngắn hơn những người kéo dài. Bệnh nhân càng kéo dài sẽ phải chịu khổ nhiều hơn.

Đa số bệnh nhân phải trải qua hội chứng cai thuốc lá, gây ảnh hưởng đến thần kinh, thể xác. Chất nicotine trong thuốc lá tạo nên sự hưng phấn cho bệnh nhân, ham muốn, tăng cường sức hoạt động. Khi thiếu nicotine, người bệnh sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi, thèm ăn gây tăng cân trong vài tuần đầu. Mỗi người sẽ có biểu hiện khác nhau, nhưng đa số tập trung rơi vào trạng thái bứt rứt, lo lắng do thiếu nicotine.

Hiện không có loại thuốc cai nghiện nào điều trị dứt điểm mà phụ thuộc vào 50% ý chí người cai. Người cai phải được tư vấn rõ ràng, hiểu rõ những tình trạng và giai đoạn cần trải qua. 

Nghiên cứu cho thấy  trong 30 phút đến 4 giờ đầu tiên cai thuốc lá, lượng nicotine giảm đi, bệnh nhân cảm thấy muốn hút một điếu nữa. Sau 10 giờ, bạn sẽ thấy bồn chồn, bứt rứt, khó chịu và phải tìm cách nào đó khỏa lấp (nhai kẹo).

Khoảng 24 giờ sau, lượng nicotine thiếu hụt kích thích não bộ tạo ra cảm giác muốn ăn, sẽ nạp năng lượng để khỏa lấp cơn thèm. Một vài ngày sau, bệnh nhân tiếp tục thèm ăn làm tăng cân.

Qua ngày thứ 2, bệnh nhân cảm thấy rất đau đầu, có thể xuất hiện nửa bên hoặc cả đầu. Lúc này, bệnh nhân tìm đến thuốc giảm đau. Ngày thứ 3, những triệu chứng cai bắt đầu giảm. Nếu qua được ngày thứ 5, bệnh nhân đã vượt được mốc nguy hiểm đe dọa hút lại. Khi đó, bạn cần tiếp tục kiên trì cai thuốc. Trong 5 tuần, bạn có thể cai được thuốc lá. Tuy nhiên, việc này phụ thuộc rất nhiều vào ý chí của bệnh nhân.

Cảnh báo loại ma túy mới cực mạnh tẩm trong thuốc lá, thuốc lào

Viện Khoa học hình sự Bộ Công an vừa phát hiện một loại ma túy rất mới được tẩm vào thuốc lào, thuốc lá và dung dịch thuốc lá điện tử.

Độc giả Phạm Kỳ

Bạn có thể quan tâm