Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Làm thế nào để khơi dậy cảm hứng học hỏi?

Ngoài mô tuýp trường lớp quen thuộc với dãy bàn ghế ngay hàng thẳng lối, chiếc bảng đen chi chít chữ, trẻ em nên được khơi nguồn sáng tạo, đam mê học hỏi qua những cách thú vị hơn.

Samsung CSR anh 1Samsung CSR anh 2

Ngoài mô tuýp trường lớp quen thuộc với dãy bàn ghế ngay hàng thẳng lối, chiếc bảng đen chi chít chữ, trẻ em nên được khơi nguồn sáng tạo, đam mê học hỏi bằng những cách thú vị hơn.

Câu nói quen thuộc mà nhiều người vẫn thường được dặn dò khi còn nhỏ đó là “Dậy đi con, đến lớp trễ sẽ bị cô giáo la” hay “Con đi học nhớ ngồi ngoan ngoãn, tập trung nghe cô giảng, chứ không là điểm thấp đó”… Không biết từ khi nào, khái niệm “học hỏi” luôn gắn liền với những chiếc khuôn quen thuộc. Nhưng cách này có thật sự hiệu quả?

Samsung CSR anh 3

Đ

ể đánh giá vai trò của yếu tố cảm hứng trong học tập, Samsung đã thực hiện một khảo sát nhỏ đối với 8 học sinh tiểu học. Mỗi em được phát một tờ giấy trắng, trên đó vẽ sẵn một vòng tròn, kèm theo bộ dụng cụ bút màu, kéo, giấy màu dán… giống nhau và thực hiện chung một yêu cầu “Hãy thể hiện tương lai của em”.

Hình ảnh ghi lại ở nhóm 1 cho thấy, bốn em nhỏ ngoan ngoãn ngồi trên bàn học để làm theo yêu cầu của giáo viên, chăm chú thể hiện ý tưởng của mình gọn gàng bên trong đường tròn. Cùng lúc đó ở nhóm 2, bốn em nhỏ khác thoải mái đùa giỡn, trao đổi và mạnh dạn thể hiện toàn bộ ý tưởng của mình trên khắp mặt giấy.

Một bên thì đường tròn vẽ ra chiếc khung cho việc sáng tạo, bên còn lại thì đường tròn lại là bước đệm hỗ trợ các em nhỏ phát huy tối đa trí tưởng tượng của mình.

Sự khác nhau trong cách thức thực hiện và sản phẩm cuối cùng của hai nhóm bắt nguồn từ một chi tiết rất nhỏ. Trong khảo sát của mình, Samsung đưa ra 2 yêu cầu khác nhau cho các em: ở nhóm 1 là bài thi, còn nhóm 2 lại là trò chơi.

Samsung CSR anh 4

Qua khảo sát trên, có thể hiểu rằng cảm hứng là yếu tố rất quan trọng trong quá trình học tập và sáng tạo. Các bậc phụ huynh, giáo viên có thể tận dụng điều này để phát huy khả năng của con nhỏ. Thay vì gắn liền việc học của trẻ với những bài tập, đề thi, tại sao không biến những điều đó trở thành trò chơi thú vị?

Samsung CSR anh 5

Đ

ể khuyến khích khả năng sáng tạo và đam mê học hỏi cho trẻ, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Dưới đây là một số cách dễ thực hiện để khơi dậy cảm hứng học hỏi.

Xây dựng không gian mở

Nơi học tập không gói gọn ở khu vực bàn học mà còn mở rộng ra không gian xung quanh. Đừng lo ngại một nơi học tập chung, nhiều màu sắc có khả năng gây xao nhãng cho bé. Các em nhỏ sẽ thích thú hơn với việc học nếu được ngồi trong không gian nhiều màu sắc tươi sáng, hình ảnh dễ thương và được trưng bày thật nhiều sách, ảnh. Thêm vào đó, không nên thúc ép trẻ phải ngồi một chỗ cố định trong quá trình học mà hãy để các bé tự do, thoải mái làm điều mình. Tất nhiên, người hướng dẫn cũng cần biết cách dẫn dắt các em nhỏ hoàn thành mục tiêu học tập đã đề ra.

Tôn trọng sở thích

Sai lầm nghiêm trọng nhất của các bậc phụ huynh là ép buộc con làm những điều… mình thích mà vô tình bỏ qua nguyện vọng của con. “Miễn cưỡng không hạnh phúc” - một câu nói đùa nhưng lại vô cùng chính xác trong tình huống này. Mỗi đứa trẻ đều có khả năng, đặc điểm và mức độ tiếp nhận kiến thức khác nhau. Phụ huynh cần động viên con tìm và phát huy tối đa khả năng của bản thân, thay vì mải mê so sánh bé với “con nhà người ta”.

Hướng đến hoạt động ngoại khóa

Khả năng học hỏi và tiếp thu của trẻ sẽ tốt hơn rất nhiều nếu được kết hợp giữa học và chơi. Khi muốn hướng trẻ tìm hiểu một vấn đề nào đó, thầy cô và phụ huynh có thể kết hợp với những hoạt động trực quan, vui nhộn; ví dụ như đến vườn bách thú để học về thực vật, động vật; học tiếng Anh để tham gia biểu diễn văn nghệ; hay đơn giản là mở ra cuộc thi kể chuyện cổ tích cho các em so tài. Tùy theo nội dung học mà người lớn có thể đưa ra hoạt động ngoại khóa phù hợp.

Tăng cường thực hành

Những bài học nếu chỉ chép từ trên bảng xuống sẽ vô cùng nhàm chán và khó có thể tạo ra cảm hứng học hỏi cho trẻ. Trong tình huống này, phương pháp học thiên về thực hành sẽ tạo ra hiệu quả cao hơn. Những cách thường được sử dụng là tạo không gian làm việc nhóm cho các em nhỏ, khuyến khích trẻ mạnh dạn làm những điều mình muốn thử sức, kết hợp thêm nhiều video, hình ảnh, tranh vẽ thân thiện, sát chủ đề để thu hút sự chú ý của các bé.


Bên cạnh những gợi ý trên, bố mẹ và thầy cô có thể tìm hiểu thêm nhiều cách khác để con em được tiếp lửa đam mê học hành, ví dụ như rèn luyện tính độc lập, tạo điều kiện cho con khám phá nhiều lĩnh vực, trò chuyện gần gũi với con… Dù theo đuổi cách nào, tạo cảm hứng học hỏi vẫn là tiêu chí quan trọng hàng đầu.

Samsung CSR anh 12

Đ

ể tạo cảm hứng học hỏi cho trẻ nhỏ, bên cạnh sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình, nhiều doanh nghiệp cũng nỗ lực thực hiện các chương trình ý nghĩa này. Nổi bật trong số đó là những dự án trách nhiệm doanh nghiệp với cộng đồng (CSR) của Công ty Điện tử Samsung tại Việt Nam. Những phương pháp truyền cảm hứng học hỏi kể trên được doanh nghiệp này nhấn mạnh và đưa vào triển khai thực tiễn từ nhiều năm nay.

Cụ thể là tích hợp công nghệ vào không gian chia sẻ tri thức S.hub; cải tiến phương pháp học truyền thống với chương trình Level Up - Kỹ năng mềm mở cửa tương lai và Culture Explorer - Ngày hội Kết nối Văn hóa Việt; cuối cùng là phát triển cơ hội học tập cho thế hệ trẻ với chương trình Đào tạo Thực hành và Hướng nghiệp Tech Institute.

Không gian chia sẻ S.hub

Dự án được Samsung khởi động từ tháng 1/2016 và đã đạt được những kết quả nhất định trong việc truyền cảm hứng học hỏi đến giới trẻ. Tính đến tháng 1/2018, công ty này đã tạo ra 3 không gian chia sẻ tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. S.hub ba miền đều được thiết kế theo hướng mở, hiện đại, trang bị sẵn thiết bị học tập hiện đại như máy tính, tablet, kèm theo đó là Wi-Fi và ổ điện miễn phí. Bạn đọc còn có thể đăng ký trước những phòng họp nhóm đầy đủ thiết bị chuyên nghiệp mà không mất chi phí. S.hub cũng có không gian vui chơi, học tập dành cho trẻ em nhằm khơi gợi cảm hứng học hỏi cho các bé ngay từ lúc nhỏ.

Kỹ năng mềm mở cửa tương lai và Ngày hội Kết nối Văn hóa Việt

Cuộc thi Level Up của Samsung tạo không gian cho các sinh viên rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết với thực hành, từ đó tăng trải nghiệm và trau dồi kỹ năng mềm cho bản thân. Ngày hội “Kỹ năng mềm mở cửa tương lai 2017” tổ chức tại S.hub Hà Nội được thiết kế theo quy trình làm việc thực tế. Sinh viên phải thực hiện các nhiệm vụ check-in, gặp gỡ đồng nghiệp, luân chuyển phòng ban, làm việc nhóm và khẳng định năng lực bản thân.

Samsung CSR anh 13

Trong khi đó, những bạn trẻ đến với Ngày hội Kết nối Văn hóa Việt tại S.hub TP.HCM được tham gia chuyến du lịch nhỏ với nhiều hoạt động hay ho như thử tài làm gốm Bát Tràng, thưởng thức rối nước Đào Thục, khoác lên mình trang phục hoàng gia và chụp ảnh với không gian mô phỏng Kinh thành Huế, thả đèn hoa đăng ở Hội An hay đi thuyền chiêm ngưỡng làng hoa Sa Đéc… Các chương trình đều được Samsung cải tiến từ phương pháp học truyền thống, giúp giới trẻ tiếp thu kiến thức một cách sinh động, dễ ghi nhớ hơn.

Samsung Tech Institute

Chương trình hợp tác giữa Công ty Điện tử Samsung và các trường Cao đẳng đào tạo nghề để hỗ trợ việc đào tạo tay nghề, bao gồm đào tạo chuyên môn và kỹ năng mềm theo nhu cầu thực tế của xã hội cho một bộ phận thanh niên chưa có cơ hội tiếp cận với các chương trình đào tạo và cơ hội việc làm đòi hỏi kỹ năng.

Năm 2017, chương trình thí điểm với nghề sửa chữa điện thoại di động đầu tiên dành cho các học viên hệ Trung cấp và Cao đẳng nghề (Cao đẳng nghề TP.HCM và Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội) đã được triển khai. Việc tăng cường giờ học kỹ năng mềm, thực hành và thực tập tại trung tâm bảo hành Samsung là cách để học viên tiếp cận thực tế hiệu quả nhất.

Trong thời gian tới, Samsung sẽ tiếp tục triển khai các dự án CSR ý nghĩa với cùng một mục tiêu: truyền cảm hứng học hỏi để bạn trẻ kiến tạo tương lai. Với hơn 20 năm hoạt động tại Việt Nam, Công ty Điện tử Samsung được biết là một doanh nghiệp có nhiều hoạt động cộng đồng tập trung vào giáo dục đào tạo, nâng cao kỹ năng, khám phá bản thân và khuyến khích phát triển cơ hội nghề nghiệp cho giới trẻ. Để cập nhật những tin tức mới nhất, độc giả truy cập tại đây.

Giang Thư Quân

Thiết kế: Trương Luật

Bạn có thể quan tâm