Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm thế nào để không bị chảy nước mắt khi cắt hành?

Nhiều người e ngại việc cắt hành khiến mắt cay và chảy nước mắt. Làm thế nào để khắc phục tình trạng này?

Bác sĩ Hoàng Thị Yến, phụ trách khoa Dinh dưỡng tiết chế, Bệnh viện Quận 11 (TP.HCM), cho biết hành, tỏi là nguyên liệu được người Việt Nam dùng để chế biến khá nhiều món ăn hàng ngày.

Tỏi và hành chứa nhiều thành phần giúp cơ thể chống lại bệnh tật và tăng cường sức khỏe. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), các loại rau từ họ hành tây bao gồm tỏi, hẹ, hành lá… có chung một nhóm chất là phytochemical rất quan trọng đối với sức khỏe. Trong đó, allicin là chất phytochemical phổ biến nhất, giúp giảm cholesterol, huyết áp và tăng khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể.

Tuy nhiên, hầu như không mấy ai hào hứng với việc cắt và tiếp xúc với hành do chúng gây chảy nước mắt, cay xè.

Medical News Today lý giải chảy nước mắt trong hành tây xảy ra do sự hiện diện của một hợp chất gọi là propanethial-s-oxide. Chúng được giải phóng trong hơi nước khi cắt hành tây. Khi tiếp xúc với mắt, nó được chuyển thành dạng axit sunfuric, tạo ra cảm giác châm chích và sau đó là chảy nước mắt.

chay nuoc mat khi cat hanh anh 1

Hợp chất được giải phóng ra từ hành tây khiến người bị tiếp xúc lập tức chảy nước mắt. Ảnh: Shutterstock.

Bác sĩ Yến cho biết để hạn chế tình trạng cay mắt, chảy nước mắt khi cắt hành, trước tiên, hãy làm lạnh chúng (bằng cách cho vào tủ lạnh hoặc ướp đá) trong 30 phút. Lưu ý, bạn không nên để quá lâu để tránh bay mùi, sau đó cắt bỏ phần trên và bóc lớp bên ngoài. Sau đó, bạn nên giữ nguyên phần rễ của hành tây vì phần rễ có nồng độ các hợp chất lưu huỳnh cao nhất, có thể khiến mắt bạn bị tổn thương.

Cách đơn giản hơn là bạn có thể ngâm hành tây vào nước trong khi cắt nhỏ. Môi trường nước khiến các hợp chất của lưu huỳnh loãng hơn.

Ngoài ra, phần thịt của hành tây có cấu trúc hình ống, bạn có thể cắt theo chiều ngang của hành tây để tránh nước bắn vào mắt.

Bên cạnh đó, một mẹo thú vị khác có thể áp dụng là thở bằng miệng, thè lưỡi khi cắt hành hoặc mang kính bảo vệ. Các khí tiết ra từ hành tây sẽ phản ứng với lượng nước trên lưỡi, các thần kinh khướu giác gần tuyến lệ sẽ không bị kích thích khiến nước mắt chảy.

Sự thật về loại rau được mệnh danh là kẻ thù của tình dục

Rau răm được xem là gây suy giảm ham muốn nếu nam giới sử dụng quá nhiều. Thực hư điều này ra sao?

Hoàng Ân

Bạn có thể quan tâm