Từng là nhân sự làm việc từ xa cho một công ty Mỹ, Meghan Gezo quyết định nghỉ việc vào năm 2022 khi không thể cân bằng giữa công việc và nghĩa vụ chăm sóc con gái một tuổi. Sau vài tháng tìm kiếm, cô nhận được vị trí quản lý trải nghiệm nhân sự tại Storyblok, một công ty công nghệ có trụ sở tại Áo, và làm việc hoàn toàn từ xa.
“Trước đây, tôi chưa từng nghĩ đến việc làm cho một công ty châu Âu. Nhưng giờ, sau hơn 2 năm, tôi cảm thấy hài lòng với phúc lợi ở đây. Rất khó để quay lại môi trường làm việc kiểu Mỹ”, Meghan nói với Business Insider.
![]() |
Meghan Gezo cho biết phúc lợi, môi trường làm việc của doanh nghiệp châu Âu phù hợp với cuộc sống sau khi sinh con của cô hơn. Ảnh: Business Insider. |
Phúc lợi tốt của doanh nghiệp châu Âu
Meghan bắt đầu làm việc từ xa trong lĩnh vực công nghệ từ năm 2016. Với cô, mô hình này cho phép tập trung vào công việc có giá trị thay vì những đầu việc hành chính văn phòng, đồng thời giúp mở rộng phạm vi làm việc vượt khỏi lĩnh vực sản xuất và ôtô tại quê nhà.
Cô tìm thấy Storyblok trên một trang tuyển dụng và bị ấn tượng bởi sự chân thật, rõ ràng của đội ngũ phỏng vấn. Ngay từ buổi trao đổi đầu tiên, công ty đã đề cập đến chính sách nghỉ phép, tuần làm việc 38,5 giờ và nhấn mạnh tầm quan trọng của cân bằng công việc - cuộc sống.
Ở Mỹ, tuy quy định tuần làm việc là 40 giờ. Song, trên thực tế, người lao động, đặc biệt trong ngành công nghệ, thường làm việc đến khuya. Meghan từng phải làm việc sau khi cho con ăn, cho con ngủ đến đêm muộn. Khi làm cho công ty châu Âu, cô có thể tắt máy sau giờ hành chính và hoàn toàn dành thời gian còn lại cho gia đình.
“Người châu Âu rất chăm chỉ, nhưng công việc không phải là toàn bộ con người họ. Điều này khiến tôi học được cách đặt ranh giới rõ ràng và tôn trọng thời gian cá nhân”, cô chia sẻ.
![]() |
Ban đầu, Meghan Gezo gặp khó khăn trong việc điều chỉnh giờ làm việc để phù hợp với thời gian biểu của đồng nghiệp ở châu Âu. Ảnh: Business Insider. |
Chênh lệch múi giờ và khoảng cách địa lý
Meghan cho biết thời gian nghỉ thai sản tại Storyblok là 16 tuần, nhiều hơn một chút so với các công ty Mỹ mà cô từng làm việc trước đó. Điều khiến cô cảm thấy được tôn trọng là cách mà công ty hỗ trợ nhân viên chuẩn bị cho kỳ nghỉ. Doanh nghiệp tiến hành phân chia đầu việc và tuyệt đối không liên lạc trong thời gian nghỉ phép.
Ngoài ra, luật lao động Áo còn cho phép Meghan nghỉ có lương 2 tuần mỗi năm để chăm sóc con khi ốm. Đây là quyền lợi không tồn tại ở Mỹ. Điều này giúp giảm bớt gánh nặng tinh thần cho những ngày con nhỏ không thể đến lớp.
Meghan làm từ 6h30 đến 14h30 theo giờ miền Đông nước Mỹ để đảm bảo thời gian làm việc phù hợp với đồng nghiệp tại châu Âu. Cô cho biết, đôi lúc việc không thể liên hệ với đồng nghiệp sau giờ chiều khiến công việc bị gián đoạn. Tuy nhiên, cô đã học cách sắp xếp để thích nghi.
Cô cũng tiếc nuối vì không thể gặp gỡ đồng nghiệp trực tiếp. “Tôi đã xây dựng được những mối quan hệ rất tốt với mọi người, nhưng tất cả đều ở bên kia đại dương”, cô nói.
Trước khi nhận công việc tại Storyblok, Meghan chưa từng cân nhắc làm việc cho công ty nước ngoài. Nhưng hiện tại, sau 2 năm trải nghiệm phúc lợi, sự hỗ trợ, văn hóa làm việc và môi trường tôn trọng thời gian cá nhân, cô cho biết: “Sẽ rất khó để tôi quay lại làm việc cho một công ty Mỹ”.
Vì sao công ty chi tiền trang trí bàn làm việc riêng cho nhân viên?
Nhiều công ty hiện khuyến khích nhân viên cá nhân hóa không gian làm việc bằng cách tự trang trí bàn làm việc. Theo cuốn sách Đi làm đừng đi lầm của Tiến sĩ Tâm lý học Ron Friedman, việc này giúp nhân viên cảm thấy thoải mái, tăng cường cảm giác kiểm soát và giảm căng thẳng, từ đó nâng cao hiệu suất làm việc. Ngoài ra, việc cá nhân hóa không gian còn thúc đẩy tính trách nhiệm và cảm giác thuộc về doanh nghiệp của nhân viên.