![]() |
Hộp donut chứa CV của Lukas Yla. Ảnh: Lukas Yla. |
Câu chuyện bắt đầu từ năm 2016, khi Lukas Yla, chuyên gia marketing người Lithuania, đặt chân đến San Francisco (Mỹ) với khát vọng làm việc trong ngành công nghệ. Sớm nhận ra thị trường lao động ở Thung lũng Silicon không hề dễ thở, Yla nảy ra ý tưởng sau một lần cắn chiếc donut nóng hổi.
“Ai mà cưỡng lại được một hộp donut hấp dẫn?”, anh kể lại trên BBC.
Hộp bánh donut chinh phục các giám đốc
Với kinh nghiệm 5 năm trong lĩnh vực marketing, Yla tự may một bộ đồng phục giống nhân viên giao hàng của Deliveroo, chuẩn bị 50 hộp bánh donut và nhét vào đó hồ sơ của mình cùng một thông điệp hài hước: “Hầu hết hồ sơ đều bị vứt vào thùng rác. Hồ sơ của tôi nằm trong bụng bạn!”. Kèm theo là liên kết đến trang LinkedIn cá nhân.
“Là người làm marketing, tôi hiểu muốn gây chú ý thì phải táo bạo. Chiến dịch này không phải trò đùa mà là một chiến lược được tính toán kỹ lưỡng”, Yla chia sẻ với Business Insider năm 2016.
![]() |
Lukas Yla đóng vai người giao hàng, tự tay đưa CV đến các CEO. Ảnh: Lukas Yla. |
Anh đích thân giao những hộp bánh này đến các công ty trong danh sách mơ ước, nhắm thẳng đến các giám đốc marketing.
“Nhiều lần, lễ tân chuyển thẳng lên văn phòng. Có lúc, người nhận xuống lấy và tôi có cơ hội trình bày luôn”, anh nói.
Nhờ chiến dịch liều lĩnh ấy, Yla nhận được ít nhất 10 cuộc phỏng vấn. Tuy nhiên, vì không xin được visa làm việc, Yla quay lại châu Âu và sau đó đảm nhiệm vị trí giám đốc tại Bolt, đối thủ của Uber.
Nhiều năm trôi qua, chiêu thức thức này bất ngờ được lan truyền trở lại trên mạng xã hội, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người trẻ đang tuyệt vọng tìm việc làm.
"Chiến lược marketing xuất sắc, nhắc nhở rằng đôi khi phá vỡ quy tắc một cách tinh tế chính là chìa khóa để thành công", một bài đăng trên Facebook nhận được gần 90.000 lượt thích viết.
Thị trường lao động khắc nghiệt với người trẻ
Theo Fortune, Gen Z (sinh năm 1997-2012), cùng với Millennials (sinh năm 1981-1996), là những thế hệ được giáo dục tốt nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, cơ hội việc làm và triển vọng tài chính của họ lại không mấy sáng sủa so với Gen X (sinh năm 1965-1980) trước đó.
Tại Mỹ, hơn 4 triệu người thuộc Gen Z hiện không có việc làm. Ở Trung Quốc, tỷ lệ thất nghiệp của giới trẻ được ghi nhận là 1/6 tính đến tháng 2.
Theo khảo sát của nền tảng tuyển dụng Mỹ Handshake với 1.925 sinh viên thuộc lớp 2025, 57% cảm thấy bi quan về triển vọng nghề nghiệp, tăng từ mức 49% của năm trước. Ngay cả khi một số chương trình thực tập hiện nay trả mức lương lên đến 6 con số, khác xa so với thời kỳ thực tập không lương mà Millennials từng trải qua, việc giành được một vị trí chính thức vẫn là thử thách lớn.
Trước tình trạng cạnh tranh ngày càng gay gắt, nhiều người trẻ chọn cách “nghĩ ngoài khuôn khổ” để giành cơ hội.
![]() |
Trước thị trường lao động khắc nghiệt, nhiều người trẻ chấp nhận “phá lệ” để được nhà tuyển dụng chú ý. Ảnh minh họa: Artempodrez/Pexels. |
Trước thị trường lao động bão hòa, Gen Z đang tìm cách vượt qua rào cản bằng những ý tưởng khác biệt.
Điển hình như một lao động Gen Z tên là Basant Shenouda, sau 6 tháng nộp đơn thất bại, quyết định tham gia tình nguyện tại các hội nghị mà nhà tuyển dụng tham dự. Cô tận dụng cơ hội này để trực tiếp trao hồ sơ và cuối cùng giành được một vị trí thực tập tại LinkedIn.
Trong khi đó, Ayala Ossowski lại chọn cách “quảng bá” bản thân ngay tại nơi làm thêm, một quán pizza. Cô đội mũ bóng chày của trường đại học và khéo léo giới thiệu kinh nghiệm khi khách hàng tò mò. Nhờ vậy, Ossowski đã nhận được lời mời làm việc từ Cisco.
“Thị trường giờ quá đông nhân tài xuất sắc. Bạn phải sáng tạo mới có thể nổi bật”, Ossowski chia sẻ.
Vì sao công ty chi tiền trang trí bàn làm việc riêng cho nhân viên?
Nhiều công ty hiện khuyến khích nhân viên cá nhân hóa không gian làm việc bằng cách tự trang trí bàn làm việc. Theo cuốn sách Đi làm đừng đi lầm của Tiến sĩ Tâm lý học Ron Friedman, việc này giúp nhân viên cảm thấy thoải mái, tăng cường cảm giác kiểm soát và giảm căng thẳng, từ đó nâng cao hiệu suất làm việc. Ngoài ra, việc cá nhân hóa không gian còn thúc đẩy tính trách nhiệm và cảm giác thuộc về doanh nghiệp của nhân viên.