Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lập trình di động: Khan hiếm ứng viên 'đạt chuẩn'

“Năm vừa qua, trong 70 lập trình viên ứng tuyển, chúng tôi chỉ chọn được 6 người”. Đó là chia sẻ của ông Lê Nguyễn Bá Khang – GĐ Marketing Công ty CP Dịch vụ Micro Game (phần mềm di động Ola).

Lập trình di động: Khan hiếm ứng viên 'đạt chuẩn'

“Năm vừa qua, trong 70 lập trình viên ứng tuyển, chúng tôi chỉ chọn được 6 người”. Đó là chia sẻ của ông Lê Nguyễn Bá Khang – GĐ Marketing Công ty CP Dịch vụ Micro Game (phần mềm di động Ola).

Trong guồng quay hối hả của lối sống công nghiệp, thiết bị di động càng lúc càng chứng tỏ được sự tiện ích và cần thiết của mình.

Lập trình phần mềm cho di động lên ngôi

Nhờ ưu điểm nhỏ gọn, dễ di chuyển nhưng tích hợp nhiều ứng dụng tùy biến, di động thông minh gần như trở thành vật bất ly thân của những người trẻ năng động hiện nay. Thiết bị di động đang dần thay thế cho laptop và máy tính để bàn. Vì thế, phát triển phần mềm cho di động cũng trở thành mục tiêu không thể bỏ qua của các doanh nghiệp công nghệ.

Ông Phí Anh Tuấn – Phó chủ tịch Hội tin học TP.HCM dự báo lập trình phần mềm, đặc biệt là cho thiết bị di động sẽ là một trong những ngành nghề phát triển mạnh nhất trong thời gian tới. Giám đốc Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên TP.HCM (Yes Center) – ông Nguyễn Tri Quang cũng cho biết hiện nay nhân lực trong ngành CNTT được tuyển dụng nhiều ở lĩnh vực lập trình, thiết kế phần mềm, quản trị phần mềm.

Doanh nghiệp đỏ mắt tìm ứng viên “đạt chuẩn”

Tương lai sáng sủa của nghề lập trình di động thu hút ngày càng đông sinh viên theo học. Tuy nhiên, để tìm được ứng viên “đạt chuẩn” vẫn là điều khiến không ít doanh nghiệp phải đau đầu. Ông Bá Khang – GĐ Marketing Công ty Micro Game khẳng định: “Chúng tôi không quan tâm ứng viên học trường nào, cấp bậc gì, chỉ cần vượt qua được bài test của công ty là chúng tôi sẽ chọn.” Từ đó cho thấy con số 6 ứng viên được chọn trong 70 người dự tuyển vào Micro Game năm vừa qua quả đáng suy nghĩ.

Lý giải nguyên nhân của thực trạng này, ông Phí Anh Tuấn – Phó chủ tịch Hội tin học TP.HCM cho biết: “Các doanh nghiệp hiện nay không xem kiến thức chuyên môn là tiêu chí quyết định việc ứng viên mới tốt nghiệp có được tuyển dụng hay không, mà đó là kỹ năng bổ trợ và thái độ làm việc. Ngược lại, phần lớn các đơn vị đào tạo và sinh viên lại chỉ tập trung bồi dưỡng chuyên môn trên sách vở, đến khi tiếp nhận công việc thực tế, các bạn đều tỏ ra bỡ ngỡ, không biết cách xử lý. Như vậy, đã có sự mâu thuẫn trong cách nhìn giữa nhà tuyển dụng với ứng viên, hơn cả là với chính các đơn vị đào tạo.”

 

Thầy Nguyễn Hoàng Anh – Hiệu trưởng iSpace (phải) ký kết đơn đặt hàng đào tạo nhân sự lập trình di động với đại diện Công ty CP Micro Game

Giải pháp tiện cả đôi đường

Cách tốt nhất để giải quyết thỏa đáng mâu thuẫn trên là doanh nghiệp phải trực tiếp tham gia huấn luyện chuyên môn và kỹ năng nghề để cùng với nhà trường kiểm soát chất lượng đầu ra. Hiện tại, Trường Cao đẳng nghề CNTT iSpace là đơn vị tiên phong áp dụng hình thức kết hợp ưu việt này vào đào tạo chính quy nghề Lập trình trên thiết bị di động thông qua Thỏa thuận hợp tác đào tạo và tuyển dụng mà trường đã ký kết với Công ty Micro Game vào tháng 08/2012. Cụ thể, công ty Micro Game sẽ cử chuyên gia giỏi sang tham gia giảng dạy, cung cấp những dự án phần mềm của công ty để sinh viên thực tập và sát hạch năng lực làm việc của các bạn qua từng giai đoạn. Ứng viên đạt yêu cầu sẽ được ký hợp đồng lao động và trả lương ngay trong quá trình học. Mỗi sinh viên sẽ có 500 giờ trải nghiệm công việc thực tế dưới sự hướng dẫn của chính doanh nghiệp để rèn nghề và dần hình thành văn hóa làm việc trong môi trường doanh nghiệp. Để phục vụ mục tiêu năm 2013, Micro Game đặt hàng iSpace đào tạo 30 – 50 học viên chuyên về Lập trình di động. Sinh viên tốt nghiệp được cam kết tuyển dụng với mức lương từ 60 – 80 triệu đồng/năm đầu tiên.

Thiết nghĩ, đây là phương án vẹn cả đôi đường và mang đến lợi ích lâu dài cho sinh viên theo học, giúp các bạn yên tâm hơn về cơ hội việc làm trong bối cảnh đây đang là nỗi lo canh cánh của hầu hết sinh viên ra trường.

Để các bạn trẻ yêu công nghệ và muốn theo đuổi lĩnh vực này có cái nhìn toàn diện hơn về nghề Lập trình di động, iSpace phối hợp cùng Nhà văn hóa Thanh Niên tổ chức Hội thảo “Vừa học vừa kiếm tiền với nghề hot nhất hiện nay: Lập trình mobile”.  

Các chuyên gia và doanh nghiệp lập trình sẽ trao đổi về:

- Nhu cầu nhân sự và cơ hội phát triển

- Cách thức vừa học vừa kiếm tiền với nghề Lập trình di động

- Phương pháp đào tạo hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Thời gian và địa điểm: 8h30 ngày 13/10/2012 tại Nhà văn hóa Thanh Niên – 04 Phạm Ngọc Thạch, P. Bến Nghé, Q.1. Vui lòng đăng ký tham dự qua email: vuahocvuakiemtien@ispace.edu.vn.

*Sân chơi công nghệ và bốc thăm may mắn cho khán giả. Đặc biệt, học viên đăng ký nhập học nghề này trong tháng 10/2012 sẽ nhận được máy tính bảng hoặc điện thoại cảm ứng hệ điều hành Android (xem thông tin chi tiết tại www.ispace.edu.vn)

Tư liệu: ispace

Theo Infonet

 

 

 

 

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm