Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lật tẩy chiêu trò gian lận của ở Kpop

Các chiêu trò này nhằm nâng cao danh tiếng, mang lại nhiều danh hiệu ảo cho các nghệ sĩ.

Kpop phát triển mạnh mẽ bởi nó có một lượng lớn những khán giả yêu thích nước ngoài, do đó, việc nâng cao danh tiếng qua các danh hiệu được trao tặng là một cách thu hút sự chú ý đối với các nghệ sĩ mới và là lời khẳng định tên tuổi với những nghệ sĩ đã có chỗ đứng. Chính vì những lợi ích từ những danh hiệu, những chiếc cúp, phần thưởng này mang lại mà các công ty quản lý đã sử dụng khá nhiều hình thức ngầm để mang đến những danh hiệu ảo.

Dưới đây là 3 “công thức” thường được sử dụng nhất:

All Kill lúc nửa đêm

All Kill là danh hiệu được trao cho một ca khúc mà vị trí của nó đạt No.1 trên các trang nghe nhạc trực tuyến phổ biến nhất Hàn Quốc, thông thường là bảy trang nhạc lớn. Đạt được danh hiệu All Kill chứng tỏ bài hát phải hay và có sức hút khiến cho ca khúc bắt tai đại đa số khán giả, được nghe đi nghe lại nhiều lần. All Kill cũng cho thấy mức độ thành công cho ca khúc chủ đạo của một nghệ sĩ có tên tuổi khi trở lại.

Dù khán giả có thắc mắc rằng tại sao các nghệ sĩ lại thường tung ca khúc comeback vào đúng nửa đêm khi mà đại bộ phận khán giả đã ngừng việc nghe nhạc để đi ngủ? Hầu hết mọi người đều cho rằng đó là thời điểm đẹp khi chuyển giao qua một ngày mới, tuy nhiên lý do chính không hẳn là như vậy. Vào thời điểm nửa đêm, các khán giả “thông thường” đều đi ngủ, nhưng ngược lại, đó là thời điểm mà các fan của nghệ sĩ đó túc trực chờ đợi ca khúc mới của thần tượng. Do lượng khán giả “nghe nhạc công bằng” giảm mạnh, số lượng fan tăng cùng với những “chiến dịch” tăng lượng nghe nhạc không còn mấy xa lạ với cộng đồng fan thì khả năng All Kill tăng đáng kể.

Tung hàng lúc nửa đêm, danh hiệu All Kill là một trong những mục tiêu nhắm tới đầu tiên. (ảnh chỉ mang tính minh họa)
Tung hàng lúc nửa đêm, danh hiệu All Kill là một trong những mục tiêu nhắm tới đầu tiên. (ảnh chỉ mang tính minh họa)

Chính vì vậy, không ít những trường hợp các ca khúc đạt All Kill ngay từ khi ra mắt, nhưng chỉ sau một đêm, sáng hôm sau đã bị hạ khỏi ngai vàng, khi mà các fan không còn túc trực và các khán giả lựa chọn nghe những ca khúc “thực sự chất lượng”.

Tự mua album

Do các cúp âm nhạc hàng tuần sẽ cho thấy ca khúc nào đang là điểm nóng ở thời điểm hiện tại nên tiêu cực trong việc tính điểm ca khúc cũng xảy ra. Một trong những mục điểm quan trọng chính là doanh số bán album trong tuần. Vì vậy, để tăng điểm cho nghệ sĩ, công ty chấp nhận chịu thiệt khi bán album rồi mua lại chính những album đó.

Việc làm này dễ dàng bị phát hiện khi doanh số một album bất ngờ tăng mạnh ở một khu vực bán hàng nào đó, thường sẽ bị nghi ngờ là do công ty mua để gian lận số điểm. Chính vì thế mà không ít những trường hợp nghệ sĩ giành được cúp âm nhạc trong sự không phục của khán giả, kèm theo đó là sự chỉ trích, đặc biệt là tẩy chay của khán giả.

Chiến thắng vừa qua của B1A4 nhận được nhiều gạch đá, nhất là từ fan của TVXQ khi nhóm bị nghi ngờ tự mua album.
Chiến thắng vừa qua của B1A4 nhận được nhiều gạch đá, nhất là từ fan của TVXQ khi nhóm bị nghi ngờ tự mua album.

Hack lượng người nghe nhạc

Lượng người nghe nhạc là một trong số những mục quan trọng trong đánh giá điểm ca khúc để tổng hợp trao cúp cuối tuần. Kpop từng xôn xao về việc mua bán thứ hạng nghe nhạc. Một số cuộc chạy đua ngầm của nhiều nghệ sĩ để đạt vị trí cao trên các bảng xếp hạng đã được diễn ra. Nghệ sĩ mới thì cần chi đến 500.000 đô la Mỹ (khoảng 10 tỷ đồng) để trụ trong top 20 từ 4-5 ngày, các nghệ sĩ nổi tiếng hơn thì cần chi 300.000 đô la Mỹ (khoảng 6 tỷ đồng) cho vị trí tương tự.

Không thể phủ nhận thành công lớn ngoài mong đợi của Some, tuy nhiên, ca khúc này vẫn dính nhiều nghi án hack thêm lượng người nghe nhạc.
Không thể phủ nhận thành công lớn ngoài mong đợi của Some, tuy nhiên, ca khúc này vẫn dính nhiều nghi án hack thêm lượng người nghe nhạc.


Về cách thức thực hiện bắt đầu từ từ việc tạo hàng loạt những tài khoản để nghe nhạc trực tuyến. Sau đó, những người này sẽ canh vào thời điểm ít ai theo dõi để bắt đầu chạy nhạc. Do đó, một ca khúc có thể tăng lên tới hàng trăm lượt nghe trong khoảng thời gian ngắn. Thậm chí có những tài khoản tăng cả chục ngàn lượt nghe do được lập trình để hack, ăn gian những con số này.

Sau khi thông tin này bị lọt ra ngoài, rất nhiều nghệ sĩ đã bị phát hiện “nhảy cóc” đến cả chục, cả trăm bậc trong một thời gian ngắn trên một số trang nghe nhạc. Một số bị phát hiện khi điều tra về tuổi của người nghe nhạc đều từ khoảng 40 đến 60 tuổi và thường nghe nhạc vào lúc... sáng sớm.

http://2sao.vn/p1001c1011n20140620073035962/lat-tay-chieu-tro-gian-lan-cua-o-kpop.vnn

Theo Linh Linh/2sao

Bạn có thể quan tâm