Việt Nam là một trong những thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tiềm năng nhờ quy mô dân số lớn, sự phát triển nhanh chóng của Internet, cũng như sự gia tăng tỷ lệ người sử dụng thiết bị di động thông minh.
Cục TMĐT, Bộ Công Thương đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, TMĐT bán lẻ đạt 10 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 5% tổng mức bán lẻ hàng hóa cả nước. Trong khi đó, Lazada đặt mục tiêu 80% người mua sắm trực tuyến sử dụng dịch vụ của mình vào năm 2020.
Sau hai năm có mặt trên thị trường, Lazada trở thành một trong những trang thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam.
|
Với mục tiêu to lớn này, Lazada phải có những phương án phát triển phù hợp để một mặt tiếp tục phá vỡ những rào cản như: niềm tin người tiêu dùng, dịch vụ giao nhận, thanh toán, hậu cần… một mặt đưa TMĐT trở thành hình thức mua sắm ưa chuộng, phổ biến nhất tại Việt Nam trong thời gian sắp tới.
Nhân dịp kỷ niệm 5 năm hoạt động tại thị trường Đông Nam Á và Việt Nam, ông Alexandre Dardy, CEO Lazada Việt Nam cho biết: “Lazada tiếp tục đưa ra mục tiêu phát triển vào năm 2020 theo hướng mở rộng cả chiều ngang lẫn bề sâu".
"Cụ thể, Lazada đặt kỳ vọng có thể thu về 100 triệu đôla trong ngày cách mạng mua sắm trực tuyến 11/11/2020, hợp tác cùng 100.000 nhà bán hàng và tất cả thương hiệu. Riêng trong năm nay, những con số này lần lượt là 6,6 triệu đôla, 6.500 nhà bán hàng và 327 thương hiệu”, ông Alexandre Dardy cho biết thêm.
Lazada đang nỗ lực để trở thành đơn vị logistic số 1 trong ngành TMĐT tại Việt Nam. |
Bên cạnh đó, doanh nghiệp này sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới giao nhận, mở thêm 5 nhà kho mới để có thể xử lý lượng đơn hàng lớn, cũng như rút ngắn thời gian giao hàng còn khoảng 2,3 ngày.
Bên cạnh đó, thương hiệu dẫn đầu ngành thương mại điện tử Việt này sẽ ký kết và hợp tác chặt chẽ hơn nữa với các đối tác hậu cần chuyên nghiệp trên cả nước. Bởi Lazada nhận ra rằng, một đối tác hậu cần tốt, được đầu tư đúng đắn sẽ tạo sức bật cho việc vận hành sàn giao dịch TMĐT. Lazada đang nỗ lực để trở thành đơn vị logistic số 1 trong ngành TMĐT.
Lấy ví dụ Viettel Post - một đối tác hậu cần lâu năm của Lazada, có hệ thống vận hành hiện đại với toàn bộ nhân viên được trang bị thiết bị cầm tay, cập nhật tình trạng đơn hàng nhanh chóng ngay trong mọi thời điểm.
Cơ sở hạ tầng được đầu tư liên tục để đảm bảo chất lượng sản phẩm và việc giao nhận được thuận lợi ngay cả trong mùa mua sắm cao điểm. Hơn hết, Viettel Post còn có chiến lược hợp tác lâu dài với Lazada, hướng đến mục tiêu nâng cao dịch vụ hậu cần cho cả nền tảng TMĐT của Việt Nam.
Ngoài việc tiếp tục đảm bảo chất lượng, cũng như nguồn gốc sản phẩm thông qua việc hợp tác với các doanh nghiệp và nhà bán lẻ uy tín, sắp tới, Lazada sẽ ra mắt công cụ kết nối giữa người bán và người mua - cho phép người tiêu dùng trao đổi trực tiếp với nhà bán hàng. Đồng thời, thành lập trung tâm sửa chữa và bảo hành Lazada. Thương hiệu này cũng sẽ mở rộng khách hàng ở khu vực nông thôn chứ không chỉ tập trung ở TP.HCM hay Hà Nội.
Bên cạnh đó, Lazada vẫn tích cực hỗ trợ doanh nghiệp tại Việt Nam tiếp cận TMĐT để có thể “win-win” khi tham gia vào sàn giao dịch này. Ông Alexandre Dardy - Giám đốc điều hành Lazada Việt Nam cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng đào tạo và cung cấp công cụ để nhà bán hàng tự chủ động điều tiết hoạt động kinh doanh của mình trên Lazada như điều chỉnh giá, khuyến mãi, quà tặng”.
Ông Alexandre Dardy - Giám đốc điều hành Lazada Việt Nam chia sẻ định hướng phát triển của trang thương mại điện tử này trong thời gian tới.
|
“Đến cuối năm 2017, Lazada sẽ là nền tảng mở và mỗi đối tác sẽ được cung cấp tài khoản để tiếp cận được thông tin về hành vi khách hàng và thói quen mua sắm, từ đó có thể thiết kế chương trình chiêu thị riêng cho nhu cầu của các nhóm người tiêu dùng khác nhau trên Lazada”, ông Alexandre Dardy cho biết thêm.
Có thể nói, đóng vai trò như nhân tố thúc đẩy thị trường TMĐT Việt Nam, Lazada gần như bung sức ở mọi “mặt trận”, hứa hẹn tạo nên những bứt phá mới trong năm 2020. Sẽ có thất bại và thành công, song không ai khác ngoài người tiêu dùng sẽ được lợi nhiều nhất.