Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lê Hà Vân - cô giáo 9X xinh xắn đạt 970/990 điểm TOEIC

Nhanh nhẹn, thông minh và dí dỏm là cảm nhận của mọi người xung quanh về Lê Hà Vân - cô gái thuộc thế hệ 9X đang là giáo viên dạy TOEIC tại hệ thống Học viện Anh ngữ EQuest.

Lê Hà Vân đã xuất sắc đạt điểm thi TOEIC 970/990 hồi đầu tháng 6 vừa qua. Dưới đây là những kinh nghiệm đạt điểm cao TOEIC của Vân.

- Một ngày làm việc của bạn thế nào?

- Tôi dậy sớm kiểm tra danh mục công việc cần thực hiện trong ngày; xem soạn bài giảng cho các lớp ôn luyện thi TOEIC; theo dõi và hỗ trợ tiến độ các dự án mà tôi đang giữ vị trí trưởng nhóm; trực tiếp giảng dạy các lớp tiếng Anh nền tảng, tiếng Anh chuyên sâu, TOEIC từ 9 giờ sáng cho đến 8 giờ 30 tối. Buổi tối, tôi dành thời gian theo dõi tin tức trên các kênh BBC, CNN, xem phim hoặc nghe nhạc và luôn đọc sách trước khi đi ngủ.

Cô giáo Lê Hà Vân vừa xuất sắc giành 970/990 điểm TOEIC.

- Ai là người trong gia đình có ảnh hưởng đến bạn nhất?

- Chính là chị gái tôi, một người bạn tâm giao, thân thiện và nhiệt thành, người đã định hướng học tập và giúp tôi lựa chọn nghề dạy học. Tôi tốt nghiệp loại giỏi tại Đại học Hà Nội với nhiều lời mời làm việc hấp dẫn tại các ngân hàng và tập đoàn lớn nhưng tôi đã chọn nghề giáo theo gợi ý của chị gái. Sau hơn 3 năm giảng dạy, truyền cảm hứng học tập, tư vấn học tiếng Anh cho nhiều đối tượng, tôi thấy chính nghề này đã chọn tôi.

- Quan điểm của bạn về các chương trình đào tạo tiếng Anh hiện nay?

- Phần lớn các chương trình hiện nay vẫn còn nặng tính học thuật và lý thuyết, ít có điều kiện cho học viên thực hành, tương tác. Điều này khiến cho người học nản chí vì họ phải dành rất nhiều thời gian, chi phí để cải thiện và làm chủ tiếng Anh mong có được cơ hội việc làm tốt hơn. Đó cũng là lý do tôi gắn bó với công việc hơn 3 năm qua bởi hệ thống Anh ngữ EQuest đang áp dụng mô hình đào tạo phức hợp (Blended Learning) kết hợp giữa đào tạo trực tuyến và tại chỗ, lấy người học làm trung tâm, giáo viên chỉ giữ vai trò định hướng, hỗ trợ các hoạt động trên lớp; việc quản lý theo dõi quá trình học tập, thực hành, kiểm tra trên hệ thống quản trị học liệu (LMS - Learning Management System). Ưu điểm của hình thức này là khích lệ học viên có thể học tập liên tục, mọi lúc mọi nơi và quan trọng hơn là tối ưu được thời gian học tập, hiệu quả sử dụng ngôn ngữ trong thực tế.

Hai giảng viên TOEIC xuất sắc tại Học viện Anh ngữ EQuest. Cô giáo Hà Hồng Nhung (phải) cũng vừa giành điểm TOEIC tuyệt đối 990/990.

- Là giáo viên giảng dạy trực tiếp, truyền cảm hứng học tập cho người học, bạn có lời khuyên gì để rút ngắn được thời gian học tiếng Anh?

- Tại EQuest, tôi và các đồng nghiệp luôn tâm niệm rằng: học tập là để làm việc. Vì vậy trước mỗi khóa học cụ thể, chúng tôi đều tiến hành đánh giá nhu cầu học tập của từng cá nhân để xây dựng kế hoạch và khung chương trình phù hợp. Tuy nhiên, nhiều người học không xác định được mục tiêu học tập, thiếu động lực hoặc không thực sự quyết tâm theo đuổi mục đích đến cùng. Do vậy, để có thể đạt được mục tiêu kế hoạch mà mình đặt ra, người học cần chia nhỏ các giai đoạn, cụ thể hóa các tiêu chí trong kế hoạch dài hạn (ví dụ sau mỗi kỳ học 2 tháng tôi phải đạt được TOEIC 450, 550, 650 hoặc 750…); liệt kê danh mục các công việc cần phải thực hiện (sử dụng tốt 300 cấu trúc ngữ pháp thông dụng, nắm bắt được 1.000 từ vựng, giao tiếp tốt trong 20 tình huống, chủ điểm); định lượng thời gian phải hoàn thành và kiên định theo đuổi mục tiêu.

- Vậy Hà Vân đã bao giờ thất bại trong đặt mục tiêu kế hoạch chưa, bạn có thể chia sẻ?

- Tôi đã từng đặt mục tiêu rất mơ mộng rằng sau 3 năm giảng dạy thu nhập của tôi phải đạt ít nhất 5.000 USD/tháng, tôi sẽ tự lái ô tô riêng đi học cao học và biết thêm 2 ngoại ngữ khác. Nhưng thực tế tôi mới chỉ đạt được 1/2 mục tiêu kế hoạch đã đề ra. Tôi sẽ không thay đổi mục tiêu của mình, có điều tôi chỉ cho phép mình có thêm 1 năm nữa để biến những mục tiêu này thành sự thật.

Lê Hà Vân hiện là giáo viên dạy tiếng Anh, đồng thời là chủ nhiệm bộ môn, điều phối hoạt động giảng dạy - đào tạo của hơn 70 giáo viên, chuyên gia tại 7 cơ sở tiếng Anh thuộc hệ thống Học viện Anh ngữ EQuest Hà Nội. Ngoài việc giảng dạy, Lê Hà Vân còn tham gia biên tập, biên soạn bộ giáo trình giảng dạy cho các chương trình: TOEIC 3+, TOEIC Superior Business English, Interactive Modules…

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm