Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Lễ hội Bia Hà Nội - hành trình kết nối cảm xúc

Dù là giới trẻ năng động, yêu thích sự phá cách đổi mới hay thuộc tuýp người hoài niệm, Lễ hội Bia Hà Nội cũng hứa hẹn mang đến cho thực khách những trải nghiệm đáng nhớ.

HABECO anh 1HABECO anh 2

“Nếu bạn thực sự muốn gần gũi và hòa mình với văn hóa của một thành phố mới, đặc biệt là văn hóa của người dân địa phương, bạn cần tản bộ trên vỉa hè, ngồi trên ghế đẩu và uống một ly bia lạnh”, Brett MacDouall - đồng sáng lập Hanoi Beer Tour, nói với CNN Travel.

Không riêng Brett MacDouall, giới “tây balo” vẫn kháo nhau như thế khi đặt chân đến Việt Nam. Với du khách quốc tế, uống bia hơi là trải nghiệm có phần lạ lẫm; còn với những người dân Hà thành, bia là thức uống thân quen, không thể thiếu trong đời sống thường nhật.

HABECO anh 3

Lớp người thuộc thế hệ “ông bà anh” hẳn vẫn nhớ cảnh xếp hàng đổi tem phiếu lấy gạo, thịt, xà phòng, thậm chí cả bia hơi… Thời ấy (thập niên 70 của thế kỷ trước), muốn uống bia hơi cũng phải xếp hàng chờ đến vã mồ hôi, nhưng lạ là chẳng ai cau có hay khó chịu, tất thảy đều háo hức chờ đến lượt được nhấp ngụm bia thơm nồng, mát lạnh nơi vòm họng.

36 phố phường khi ấy chỉ có Nhà máy bia Hà Nội ở 183 Hoàng Hoa Thám (nay là Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội) sản xuất bia hơi. Bia giá chỉ 3 hào cho một cốc thủy tinh nửa lít, to như cái vại.

Từ những năm 1890 đến nay, Bia Hà Nội đã gắn bó và trở thành thức uống không thể thiếu với nhiều người. Từ cán bộ, trí thức đến tầng lớp tiểu thương, công nhân… ai nấy đều chung một thú vui: Nhâm nhi vài cốc bia hơi cùng đồ nhắm phút tan tầm. Những câu hô “dzô”, “uống” cùng tiếng cạch từ các cốc bia chạm vào nhau vì thế mà trở thành thứ âm thanh quen thuộc, len lỏi vào từng ngõ ngách của thủ đô.

HABECO anh 6Theo thời gian, cùng với sự phát triển của nền kinh tế và xu thế hội nhập, bia hơi Hà Nội từ những hàng quán dân dã nơi vẻ hè đã khoác lên mình lớp áo mới. Thay vì chiết rót trực tiếp từ những bom bia đồ sộ, thô kệch, bia đựng trong tháp, chai, lon với thiết kế trẻ trung hiện đại, bắt kịp xu hướng. Thay vì uống bia ở các quán bình dân mang chút bụi bặm, người Hà Nội nói chung, giới trẻ nói riêng tìm đến những không gian thoải mái hơn; chỉn chu trong thiết kế, thực đơn và được quản lý, phục vụ chu đáo.

Thú thưởng bia từ mục đích ban đầu là thưởng thức, thư giãn và tụ hội bạn bè cho khuây khỏa nay đã được nâng tầm, trở thành cách để người trẻ thể hiện cá tính và cái tôi cá nhân.

“Tôi rất mê không khí uống bia hơi của người Hà Nội, nhưng lại muốn thưởng thức trong không gian hiện đại chứ không chỉ quán vỉa hè. Các cụ ngày xưa đơn giản lắm, chỉ cần một chiếc bàn, vài ba cái ghế nhựa cùng ít đồ nhắm là đủ cho một cuộc nhậu. Còn người trẻ chúng tôi thì khác, bia ngon đã đành, thiết kế chai cũng phải đẹp mắt, ‘chanh sả’; không gian thưởng thức cũng cần được nâng tầm - riêng biệt, sang trọng hơn, có âm nhạc và nhiều hoạt động trải nghiệm, giải trí khác nữa”, Hoàng Anh (28 tuổi, Hà Nội) cho biết.

Vẫn là chất bia ấy, vẫn vị men nồng nàn, hương thơm dịu nhẹ, màu sắc vàng rơm quyến rũ cùng lớp bọt mịn mỏng bên trên, nhưng trong bối cảnh hội nhập, thức uống này còn mang trong mình “trọng trách” lớn: Truyền tải giá trị văn hóa truyền thống, nâng tầm chất lượng và gout thưởng bia của giới trẻ.

HABECO anh 7

HABECO anh 8

Hơn nửa thế kỷ đi qua, cốc bia 3 hào chỉ còn trong trí nhớ, nhưng thương hiệu bia Hà Nội hơn trăm tuổi đã đi vào lòng người và tạo nên một nét văn hóa riêng có của người Hà thành.

Song hành với dòng chảy lịch sử của thủ đô, dòng chảy của Bia Hà Nội cũng được nuôi dưỡng, giữ gìn và nâng tầm loại đồ uống này trở thành nét văn hóa, niềm đam mê của người Hà Nội nói riêng và người Việt nói chung.

HABECO anh 9Lễ hội Bia Hà Nội với lịch sử hơn 10 năm tuổi ra đời vì lẽ đó, là điểm hẹn cho tín đồ chuộng thức uống đắng ngụm đầu, ngọt ngào ngụm cuối; biến không gian thưởng bia thành nơi trải nghiệm những dấu ấn văn hóa đặc sắc qua hàng thế kỷ.

Qua hơn 10 năm tổ chức, Lễ hội Bia Hà Nội luôn là một trong những sự kiện văn hóa ẩm thực được mong chờ nhất trong năm, thu hút hàng chục nghìn tín đồ bia tham dự, tạo nên nét văn hóa ấn tượng với bất kỳ du khách nào đặt chân đến mảnh đất ngàn năm văn hiến.

Năm nay, Lễ hội Bia Hà Nội viết tiếp hành trình của mình, đi qua 7 tỉnh thành gồm: Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Giang, Nam Định, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc và dừng chân ở thủ đô Hà Nội với nhiều trải nghiệm mới mẻ.

Thay vì chỉ tổ chức trong ngày như những năm trước, năm nay, lễ hội kéo dài 2 ngày, tái hiện không gian nghệ thuật ẩm thực nhiều màu sắc, tương ứng với 3 dòng bia nổi bật của HABECO.

Trong đó, bia hơi Hà Nội biểu đạt cho sự phóng khoáng, bộc trực với không gian quán xá vỉa hè quen thuộc, mang đậm chất hoài niệm với chầu bia đựng trong những chiếc cốc thủy tinh xanh huyền thoại. Bia Trúc Bạch đem đến trải nghiệm đẳng cấp với hương vị đắng ngọt êm dịu mà người sành bia nào cũng tấm tắc khen từ cái nhấp môi đầu tiên. Bia Hanoi Premium với 2 dòng Hanoi Bold & Light đậm cá tính, trẻ trung hiện đại lại mang dư vị thuần khiết, đậm đà, tinh tế. Còn bia Hà Nội truyền thống lại dung hòa tất cả nét riêng của những dòng bia trên.

Ngoài cơ hội thưởng bia trong không gian mới lạ, đa phong cách, trong 2 ngày diễn ra sự kiện (30/11 và 1/12), khách tham quan cũng có thể tham gia các hoạt động gameshow sôi nổi để nhận về nhiều phần quà hấp dẫn.

HABECO anh 12

Điểm nhấn của sự kiện là đêm nhạc “Đậm cá tính - Chuẩn chất men” Hanoi Bold & Light, diễn ra tối 1/12 tại sân vận động Quần Ngựa. Với sự tham gia của dàn sao nổi tiếng như Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Lou Hoàng, Da LAB, DJ Minh Trí, Vũ Cát Tường..., đêm nhạc hứa hẹn hâm nóng bầu không khí thủ đô những ngày cuối năm, và đem đến những trải nghiệm mới cực chất cho giới trẻ.

Trước đó, chuỗi sự kiện lễ hội âm nhạc này cũng được HABECO đem đến cho bạn trẻ xứ Thanh, Phú Thọ, Nam Định, Vĩnh Phúc… với sự tham gia của nhiều gương mặt tên tuổi khác như Tóc Tiên, Soobin Hoàng Sơn, Mr.T, Rhymastic…

“Chúng tôi tự hào rằng Lễ hội Bia Hà Nội hàng năm đã trở thành một sự kiện văn hóa cộng đồng. Với thương hiệu bia gần 130 năm tuổi, HABECO đã gắn mình với những giá trị văn hóa trong ký ức, trong tiềm thức của người Việt về dòng bia sinh ra từ thủ đô Hà Nội thân yêu”, đại diện HABECO chia sẻ.

Không dừng lại ở một điểm đến thú vị dịp cuối tuần, Lễ hội Bia Hà Nội 2019 (dành cho khách hàng trên 18 tuổi) còn hứa hẹn trở thành nơi gắn kết con người ở mọi lứa tuổi, giới tính… bằng chất men truyền thống, hội tụ giá trị văn hóa - lịch sử và tinh thần văn minh của nhịp sống hiện đại.

HABECO anh 13

Hà Mỹ Giang

Đồ họa: An Du

Bình luận

Bạn có thể quan tâm