Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Lịch họp lúc 8h sáng bị chỉ trích

Nhiều nhân viên tại Mỹ đang lên án những cuộc họp diễn ra lúc 8h, với lý do gây ảnh hưởng đến việc tập thể dục và lịch sinh hoạt cá nhân khác.

Một số công ty đang linh hoạt cho phép nhân viên họp ngoài giờ làm việc được nghỉ sớm hoặc đến muộn vào hôm sau. Ảnh minh họa: Kindel Media/Pexels.

Lịch làm việc của giới "cổ cồn trắng" không thể thiếu các cuộc họp, bao gồm cuộc họp theo tuần, họp riêng, họp bất chợt, họp trước cuộc họp chính và họp sau cuộc họp chính.

Tuy nhiên, có một cuộc họp đặc biệt gây ra tranh cãi, đó là cuộc họp lúc 8h.

Bắt đầu công việc từ sáng sớm là đặc trưng của các ngành như tài chính, y tế, giáo dục và những nhà lãnh đạo cấp cao.

Nhiều ý kiến ủng hộ tổ chức họp ngay khi bắt đầu ngày mới, bởi thời gian này phù hợp để phối hợp nhóm làm việc ở các múi giờ khác nhau.

Ngược lại, số đông khác lên án bởi cảm thấy bị xâm phạm thời gian cá nhân. Cuộc họp lúc 8h có thể làm xáo trộn cả ngày của họ do nhiều người phải phá vỡ các thói quen sinh hoạt.

Đại dịch đã góp phần định hình lại cách thức làm việc, cùng với thế hệ chuyên gia cởi mở hơn trong việc lên tiếng bảo vệ ranh giới cá nhân. Theo đó, cuộc tranh luận về việc họp vào sáng sớm càng trở nên "nóng" hơn bao giờ hết, theo The Wall Street Jounal.

cuoc hop sang,  lich hop sang,  hop luc 8h,  nhan vien van phong,  co con trang la,  thoi quen sinh hoat anh 1

Các cuộc họp lúc 8 giờ sáng được kỳ vọng cân nhắc kỹ lưỡng trước khi tổ chức và chỉ nên bắt đầu khi thực sự cần thiết. Ảnh minh họa: Tima Miroshnichenko/Pexels.

cuoc hop sang,  lich hop sang,  hop luc 8h,  nhan vien van phong,  co con trang la,  thoi quen sinh hoat anh 2cuoc hop sang,  lich hop sang,  hop luc 8h,  nhan vien van phong,  co con trang la,  thoi quen sinh hoat anh 3
cuoc hop sang,  lich hop sang,  hop luc 8h,  nhan vien van phong,  co con trang la,  thoi quen sinh hoat anh 4

Giới nhân viên văn phòng đã quá quen với những lịch họp trải khắp tuần. Ảnh minh họa: Cottonbro Studio/Pexels.


Lịch họp 8h không được hoan nghênh

Jake Rudy (36 tuổi), chuyên gia nhân sự ở Minneapolis (Mỹ), nói rằng những cuộc họp lúc 8h gây ra những “giấc ngủ căng thẳng". Với thói quen bắt đầu làm việc vào 9h, anh cảm thấy khó ngủ hơn khi biết mình phải dậy sớm hơn thường lệ.

"Nếu tôi buộc phải tham gia một cuộc họp lúc 8h, đó phải là lý do thực sự chính đáng", Rudy nói.

Một đoạn clip từ podcast hài hước về kinh doanh Demoted gần đây đã lan truyền trên TikTok, châm ngòi cho một làn sóng bình luận về thời gian họp.

Một trong những người dẫn chương trình đã đọc email của khán giả, trong đó kể về một nhân viên Gen Z bỏ lỡ cuộc họp lúc 8h vì tham gia lớp tập thể dục.

Đoạn clip nhanh chóng được lên xu hướng, các tweet chia sẻ đạt hơn 29 triệu lượt xem. Trên TikTok, video (nay đã bị xóa) cũng thu hút hơn 250.000 lượt thích và hàng triệu lượt xem. Qua đó, có thể thấy được vấn đề họp vào sáng sớm đang được quan tâm như thế nào.

Lorna Hagen, đối tác quản lý của Culture Playbook Partners, một công ty cải thiện quy trình kinh doanh, nhận định các công ty cần phải tuân theo những điều kiện chính họ đã thiết lập.

"Nếu quy định thời gian làm việc là từ 9-17h, tôi không nghĩ công ty có thể đột ngột thông báo tổ chức một cuộc họp lúc 8h", người này chia sẻ thêm.

cuoc hop sang,  lich hop sang,  hop luc 8h,  nhan vien van phong,  co con trang la,  thoi quen sinh hoat anh 5cuoc hop sang,  lich hop sang,  hop luc 8h,  nhan vien van phong,  co con trang la,  thoi quen sinh hoat anh 6
cuoc hop sang,  lich hop sang,  hop luc 8h,  nhan vien van phong,  co con trang la,  thoi quen sinh hoat anh 7

Nhóm ủng hộ cho rằng các cuộc họp 8 giờ sáng giúp phối hợp công việc hiệu quả khi có nhiều thành viên trong nhóm làm việc ở nhiều múi giờ khác nhau. Ảnh minh họa: Yan Krukau/Pexels.


Tâm lý của người dậy sớm

Chris Lenhart, nhà thiết kế trải nghiệm người dùng ở Chicago (Mỹ), thường sắp xếp thời gian trên lịch cá nhân để "ngăn" đồng nghiệp thêm anh vào các cuộc họp ngoài giờ làm việc.

Lenhart (38 tuổi) cho biết anh không ngại những cuộc họp ngoài giờ, dù đôi khi anh sẽ yêu cầu đổi thời gian nếu cuộc họp quá sớm hoặc quá muộn.

Theo Wall Street Jounal, năm ngoái, có 43% các cuộc họp diễn ra trong khoảng 14h và 18h. Chỉ có 3% cuộc họp diễn ra trong khoảng từ 8-9h.

Laura Emanuel, CEO của Red Thread PR, công ty quan hệ công chúng ở Philadelphia (Mỹ) cho biết giờ làm việc của nhân viên được ấn định giống nhau, từ 9h đến 17h30. Công ty không khuyến khích việc gửi email không khẩn cấp từ 20h đến 8h hôm sau.

Nếu cần phải họp ngoài giờ làm việc, Emanuel sẽ hỏi nhân viên trước. Nếu họ tham gia, CEO sẽ cho phép nhân viên nghỉ sớm hoặc đến muộn vào ngày hôm sau.

Mặt khác, Joey Hodges, CEO công ty marketing và truyền thông ở San Francisco (Mỹ), thường tham gia các cuộc họp lúc 8h ít nhất 3 ngày/tuần.

Vì làm việc với khách hàng toàn cầu, Hodges cảm thấy thực tế này hợp lý. Bên cạnh đó, công ty của anh cho phép nhân viên làm việc từ xa, vì vậy các cuộc họp sớm hoàn toàn là trực tuyến.

cuoc hop sang,  lich hop sang,  hop luc 8h,  nhan vien van phong,  co con trang la,  thoi quen sinh hoat anh 8cuoc hop sang,  lich hop sang,  hop luc 8h,  nhan vien van phong,  co con trang la,  thoi quen sinh hoat anh 9
cuoc hop sang,  lich hop sang,  hop luc 8h,  nhan vien van phong,  co con trang la,  thoi quen sinh hoat anh 10

Nhiều nhân viên mong muốn công ty cung cấp các lựa chọn linh hoạt, như làm việc từ xa hoặc tham gia họp trực tuyến. Ảnh minh họa: Thirdman/Pexels.


Doanh nghiệp cần linh hoạt hơn

Tham gia cuộc họp vào 8h đồng nghĩa với việc người lao động phải linh hoạt, tìm ra phương án giải quyết việc đưa đón con cái hoặc thay đổi lịch tập thể dục.

Natalie Marshall, đồng dẫn chương trình của podcast Demoted, người đã vô tình châm ngòi cho cuộc tranh luận này, cho biết đôi khi cô phải tham gia các cuộc họp sớm khi làm việc tại công ty tư vấn Deloitte và công ty an ninh mạng Palo Alto Networks.

Cô gái 26 tuổi hiện sở hữu công ty riêng chuyên về nội dung và chiến lược kinh doanh, chia sẻ rằng nếu cô và nhân viên cần tham gia các cuộc họp lúc 8h cùng khách hàng, giờ làm việc của họ cũng được kết thúc sớm hơn.

"Môi trường doanh nghiệp đang thay đổi, các nhà tuyển dụng cũng cần mang đến nhiều sự linh hoạt hơn," Marshall nói.

Brie Burnham (38 tuổi) nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giao tiếp và tôn trọng lẫn nhau giữa nhà tuyển dụng và nhân viên trong việc sắp xếp lịch họp.

"Vấn đề nằm ở giao tiếp, việc đồng thuận và sự tôn trọng. Có những điều này, nhân viên và tổ chức sẽ có cuộc hội thoại tốt hơn về chủ đề 'Này, khi nào bạn rảnh?'", nhân viên thiết kế đồ hoạ sống tại Oregon (Mỹ) bày tỏ quan điểm.

Điều gì xảy ra khi các lịch họp vào thứ Sáu biến mất?

Giải phóng lịch họp vào thứ Sáu đang được một số công ty Mỹ thực hiện, nhằm giúp nhân viên có thêm thời gian hoàn thành nốt công việc.

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Tri thức - ZNews, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.

Như Phương

Bạn có thể quan tâm