Lịch sử 'đi lính' của Harley-Davidson
Dòng xe Harley-Davidson có lịch sử hoạt động lâu đời trong Quân đội Mỹ và nhiều nước trên thế giới.
>> Tìm thấy chủ nhân chiếc Harley-Davidson 'bơi' hơn 5.000 km trên biển
>> Xe Harley từ sóng thần Nhật Bản ập vào Bắc Mỹ
“Đời đi lính” của dòng xe máy mạnh mẽ Harley-Davidson bắt đầu vào năm 1916, khi xảy ra cuộc chiến tranh biên giới Mỹ - Mexico. Tướng chỉ huy Quân đội Mỹ John “Blackjack” Pershing tin tưởng rằng việc sử dụng công nghệ hiện đại như ô tô, máy bay, điện thoại và xe máy sẽ đem lại cho Quân đội Mỹ những ưu thế đáng kể.
Vì vậy, họ đã quyết định đặt hàng 12 chiếc Harley-Davidson, sau đó tăng lên 24 chiếc, bao gồm cả nhưng chiếc kiểu sidecar gắn thêm súng máy.
Trong cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất, Harley-Davidson đã đẩy mạnh việc sản xuất để đáp ứng nhu cầu từ quân đội. Khoảng một phần ba số xe được sản xuất trong suốt các năm 1917-1918 là để sử dụng trên chiến trường.
Trong khi những chiếc xe đầu tiên xuất xưởng nhanh chóng thích nghi với mục đích dân sự, bên cạnh đó Harley – Davidson phát triển thêm các mẫu FUS và LUS với chắn bùn thích nghi điều kiện ẩm ướt và các đặc điểm khác phù hợp với quân đội.
Đặc biệt, ngày 12/11/1918, một ngày sau khi ký hiệp ước đình chiến, binh lính Mỹ đầu tiên đặt chân lên đất Đức đã “cưỡi” trên một chiếc Harley-Davidson.
Tính tới thời điểm kết thúc cuộc chiến, 20.000 chiếc Harley đã được sản xuất cho quân đội. Và số lượng này tới cuộc chiến tranh thế giới thứ hai tăng gấp hơn 4 lần.
Bước vào cuộc chiến tranh thế giới thứ hai, Harley-Davidson tiếp tục thống trị lực lượng xe máy trang bị cho Quân đội Mỹ với dòng xe WLA, phiên bản cải tiến dành cho quân đội từ mẫu WL.
Mẫu WLA bắt đầu sản xuất số lượng nhỏ từ năm 1940, nhưng từ khi Mỹ bắt đầu chính thức tham gia Thế chiến thứ hai thì số lượng xe WLA bắt đầu tăng mạnh đáp ứng yêu cầu từ quân đội. Tính tới khi cuộc chiến tranh kết thúc năm 1945, có tới 90.000 chiếc WLA được sản xuất.
Harley-Davidson WLA có một chút sự thay đổi về màu sơn, bố trí đèn khác so với mẫu dân sự WL. |
Ngoài việc phục vụ trong Quân đội Mỹ, dựa theo chương trình Lend - Lease, Harley-Davidson còn cung cấp 30.000 chiếc WLA cho Hồng Quân Liên Xô.
Sau năm 1945, dây chuyền sản xuất WLA ngừng hoạt động, nhưng nó lại được “hồi sinh” trong cuộc chiến tranh Triều Tiên đầu những năm 1950.
Harley-Davidson WLA. |
Sau thành công của WLA, Harley-Davidson không bao giờ có thể làm ra số lượng lớn xe dành cho quân đội như vậy nữa. Vào những năm 1960, công ty sản xuất phiên bản quân sự từ mẫu Sportster với số lượng nhỏ. Những chiếc Sportster ngoài phục vụ cho quân đội Mỹ, nó được đưa tới miền Nam Việt Nam và Indonesia.
Mẫu xe quân sự cuối cùng của Harley-Davidson, MT-350E. |
Mẫu xe cuối cùng mà Harley-Davidson dành cho Quân đội là MT-350E vào năm 1993. Mẫu xe này được sản xuất dựa trên mẫu MT-500 của hãng Armstrong-CCM (Anh). Dây chuyền sản xuất xe máy quân sự của Harley-Davidson chính thức ngừng hoạt động từ năm 1998.
Theo Autodaily