Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lịch sử Popemobile - chuyên xa phục vụ Giáo hoàng

Giáo hoàng thường sử dụng ôtô của Mercedes-Benz làm phương tiện di chuyển. Tuy nhiên trong chuyến thăm các quốc gia, Giáo hoàng cũng sử dụng nhiều mẫu xe của thương hiệu khác.

Popemobile anh 1

Tương tự nhiều nguyên thủ quốc gia khác, Giáo hoàng cũng di chuyển bằng các phương tiện đặc biệt, thường được gọi chung bằng cái tên Popemobile.

Popemobile anh 2

Vào năm 1960, Giáo hoàng John XXIII sử dụng chiếc Mercedes-Benz 300D Landaulet làm phương tiện di chuyển. Mẫu Popemobile được xem là biểu trưng cho sự củng cố mối quan hệ giữa thương hiệu xe Đức với Vatican sau khi bị gián đoạn bởi ảnh hưởng từ Thế chiến II.

Popemobile anh 3

Mercedes-Benz 300D Landaulet được phát triển dựa trên W189 series với trục cơ sở kéo dài. Xe sử dụng động cơ 6 xy-lanh dung tích 3.0L mạnh 160 mã lực, kết hợp hộp số tự động 3 cấp. Tốc độ tối đa của chiếc Popemobile này là khoảng 160 km/h.

Popemobile anh 4

Giáo hoàng Paul VI ban đầu cũng sử dụng xe của Mercedes-Benz làm phương tiện di chuyển. Chiếc Popemobile trong hình được phát triển từ dòng 600 Landaulet.

Popemobile anh 5

Giáo hoàng Paul VI cũng có thời gian sử dụng Lincoln Continental Limousine làm phương tiện di chuyển. Mẫu xe này được hãng độ Lehmann Peterson ở Chicago (Mỹ) chuyển đổi thiết kế, công năng để trở thành Popemobile phục vụ Giáo hoàng trong chuyến viếng thăm Mỹ hồi năm 1965.

Popemobile anh 6

Xe được kéo dài trục cơ sở, giúp chiều dài tổng thể đạt gần 6.400 mm. Động cơ V8 của xe cũng được nâng cấp công suất lên thành xấp xỉ 340 mã lực.

Popemobile anh 7

Một chiếc Seat Panda từng được chuyển đổi gấp rút để trở thành Popemobile phục vụ Giáo hoàng John Paul II trong chuyến thăm của ông đến Tây Ban Nha hồi năm 1982.

Popemobile anh 8

Nhờ kích thước nhỏ gọn, chiếc Seat Panda có thể len lỏi trên các tuyến đường ở Tây Ban Nha, di chuyển qua cổng để vào sân vận động Camp Nou ở Barcelona. Seat Panda cũng là một trong những mẫu Popemobile nhỏ nhất từng được Giáo hoàng sử dụng.

Popemobile anh 9

Năm 1981, Giáo hoàng John Paul II bị nhắm đến trong một cuộc tấn công. Đây là lý do chiếc Land Rover với thiết kế đặc biệt này được sử dụng làm Popemobile từ năm 1984. Toàn bộ khoang sau bọc kính chống đạn, còn phần mái "bubble top" bằng nhựa cứng có thể tháo lắp nhanh.

Popemobile anh 10

Xe sử dụng động cơ xăng V8 dung tích 3.5L nguyên bản của Land Rover, kết hợp hộp số tự động 3 cấp và cung cấp công suất khoảng 135-155 mã lực. Tốc độ tối đa của mẫu Popemobile xấp xỉ 160 km/h.

Popemobile anh 11

Đến khoảng năm 1985, Giáo hoàng John Paul II sử dụng một chiếc Mercedes-Benz S-Class W126 làm phương tiện di chuyển chủ yếu.

Popemobile anh 12

Xe sử dụng động cơ V8 dung tích 5.0L, cung cấp công suất 241 mã lực, mô-men xoắn 402 Nm để tăng tốc 0-100 km/h trong 8,1 giây.

Popemobile anh 13

Trong chuyến thăm Lyon (Pháp) vào năm 1986, Giáo hoàng di chuyển bằng một chiếc Renault Espace, đánh dấu lần đầu tiên một mẫu xe thương hiệu Pháp được sử dụng làm Popemobile. So với Renault Espace nguyên bản, mẫu Popemobile này có phần cửa sổ được gia cố, lốp xe với áp suất thấp để có thể dễ dàng phản ứng nhanh trong các trường hợp khẩn cấp.

Popemobile anh 14

Để chào mừng chuyến thăm Mexico của Giáo hoàng John Paul II vào năm 1999, Cadillac hợp tác cùng 2 hãng độ xe của Mỹ là Eureka Coach và Roush Technologies để cho ra đời chiếc Cadillac DeVille Parade Phaeton.

Popemobile anh 15

Chiếc Popemobile được phát triển dựa trên DeVille Sedan 1998 nhưng với sàn khoang sau kéo dài. Động cơ V8 dung tích 4.6L được giữ nguyên, cung cấp công suất khoảng 205 mã lực cùng mô-men xoắn 365 Nm.

Popemobile anh 16

Mercedes-Benz G-Class là chiếc Popemobile đầu tiên trong nhiệm kỳ của Giáo hoàng Benedict XVI. Xe mang biển số “SCV 1” của Vatican đi cùng lớp sơn trắng Mystic White.

Popemobile anh 17

Mẫu Popemobile được trang bị động cơ V8 dung tích 5.0L, cung cấp công suất 292 mã lực, mô-men xoắn 456 Nm.

Popemobile anh 18

Đến năm 2012, Giáo hoàng Benedict XVI còn sử dụng thêm một chiếc Mercedes ML làm phương tiện di chuyển. Chiếc Popemobile này được Giáo hoàng sử dụng chủ yếu trong các buổi tiếp kiến chung ngoài trời tại Quảng trường Thánh Phêrô và một vài chuyến công du ngắn.

Popemobile anh 19

Xe giữ nguyên động cơ V6 dung tích 3.0L cho công suất 240 mã lực, kết hợp hộp số tự động 7 cấp 7G-Tronic và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4MATIC.

Popemobile anh 20

Cũng trong năm 2012, Rennault tặng Giáo hoàng một chiếc Kangoo Maxi Z.E. Đây là mẫu Popemobile thuần điện đầu tiên mà Giáo hoàng sử dụng, sở hữu motor điện mạnh 60 mã lực cùng gói pin 22 kWh cho phạm vi hoạt động khoảng 177 km sau mỗi lần sạc đầy.

Popemobile anh 21

Cuối năm ngoái, Mercedes-Benz đã giới thiệu Popemobile được phát triển dựa trên xe điện G 580 với màu sơn Classic Pearl White.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Những mẫu xe gắn liền với Giáo hoàng Francis

Trong thời gian tại vị, Giáo hoàng Francis đã sử dụng nhiều mẫu xe đặc biệt trong những chuyến công du.

Mercedes làm xe điện cho Giáo hoàng

Popemobile chuyên dùng làm phương tiện di chuyển cho Giáo hoàng sẽ có phiên bản điện hóa, được cung cấp bởi hãng xe Mercedes.

Cac hang xe sang dang lam gi tai Viet Nam? hinh anh

Các hãng xe sang đang làm gì tại Việt Nam?

0

Nếu Mercedes-Benz chọn trình làng một sản phẩm mang tính biểu tượng giữa các khó khăn về doanh số, Porsche và Volvo lại có những bước chuyển mình rõ ràng hơn, ở đây là xu hướng điện hóa.

Thái Dương

Theo Motor1

Bạn có thể quan tâm