Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liệt nửa người vì bị súng tự chế bắn xuyên não

Mới đây, nam bệnh nhân H.T.Đ. (16 tuổi, ở Sơn Dương, Tuyên Quang) được đưa tới Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sau khi bị viên đạn bắn dọc theo chiều dài não.

Các bác sĩ tiến hành cấp cứu kịp thời và cho người bệnh làm các chỉ định cần thiết. Kết quả chụp X-quang cho thấy vết thương nhỏ đường kính 0,55 mm xuyên qua não từ trán đến đỉnh chẩm bên phải. Vết thương xuyên dọc theo chiều dài não khiến bệnh nhân bị liệt nửa người bên trái.

Người nhà cho biết vào 21h ngày 11/4, bệnh nhân cùng bạn đi săn bắn chim bằng súng tự chế và bị trúng đạn. Sau đó, bệnh nhân được sơ cứu khâu vết thương tại một bệnh viện ở Tuyên Quang trước khi chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

sung tu che ban xuyen nao anh 1

Viên đạn tự chế trong não Đ. là một viên bi lấy từ bộ phận chuyển động của xe đạp. Ảnh: BSCC.

TS.BS Bùi Huy Mạnh, khoa Phẫu thuật Thần Kinh 1, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho biết não là bộ phận cơ thể đảm nhiệm chức năng điều khiển mọi hoạt động sống của cơ thể. Chính vì vậy, những bệnh lý hay tổn thương ở não bộ có thể gây suy giảm hoặc mất đi chức năng mà vùng não đó đảm nhiệm. Liệt nửa người do di chứng não là một hậu quả nghiêm trọng nhưng rất phổ biến của việc não bị tổn thương.

Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật làm sạch vết thương và lấy viên đạn trong não bệnh nhân Đ. Sau mổ, hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, vẫn bị liệt nửa người do thương tổn não. Người bệnh sau mổ phải theo dõi sát các nguy cơ. Đáng ngại nhất là viêm màng não sau mổ do dị vật dễ gây nhiễm trùng hoặc có thể dẫn đến động kinh, áp xe não.

Đánh giá về khả năng hồi phục vận động cơ thể trong tương lai, TS Mạnh cho biết bệnh nhân này sẽ cần đến những trợ cụ vận động, nạng xe để thực hiện các sinh hoạt cá nhân trong cuộc sống.

Bé trai bị nan hoa xe đạp chém mất vạt da ở gót chân

Do đưa gót chân vào nan hoa xe đạp khi đang chạy nhanh xuống dốc, bé trai 10 tuổi bị mất vạt da gót chân trái.

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm