Wet look (tạo hình “ướt át”) là một trong những xu hướng thời trang có khả năng duy trì sức hút trong thời gian dài. Sau khi trào lưu mermaidcore trở nên thịnh hành nhờ phim Nàng tiên cá (2023), tạo hình “ướt át” lại càng được ưa chuộng. Wet look được thể hiện qua kiểu tóc ướt nước hay trang phục trong suốt, tạo hiệu ứng thị giác như vừa từ biển trở về. Nhìn chung, tạo hình này thường đem đến cảm giác quyến rũ, phóng khoáng, tự do, phù hợp với mùa thời trang hè. Ảnh: Di Petsa. |
Tại các tuần lễ thời trang đầu năm nay, Kylie Jenner, Jennifer Lopez hay Florence Pugh đều thể hiện sự yêu thích đối với xu hướng wet look. Các nữ minh tinh đồng loạt thực hiện kiểu tóc ướt nước như mới trở về từ biển khơi. Đặc biệt, Kylie Jenner hoá thân thành nàng tiên cá ngoài đời thực với chiếc váy bó sát đính cườm lấp lánh như vảy cá. Kiểu tóc “ướt át” của cô trở thành điểm nhấn cho tạo hình này. Trước đó, Kylie Jenner cũng từng diện một chiếc đầm màu trắng trong suốt kiểu wet look của thương hiệu Di Petsa trong một bộ hình thời trang. Ảnh: @kyliejenner. |
Di Petsa là một trong những nhà mốt nhiệt tình lăng xê những chiếc váy ướt nước. Thương hiệu trình làng nhiều thiết kế có chất vải nhăn, chảy, trong suốt, tạo cảm giác sũng nước. Những thiết kế này không chỉ được Kylie Jenner yêu thích, mà còn xuất hiện trên người siêu mẫu Bella Hadid, nữ diễn viên Zendaya hay Anya Taylor-Joy. Bên cạnh chất liệu cotton hoặc tuyn (tulle) tạo cảm giác thấm nước chân thực, nhà mốt còn sử dụng vải phi bóng cho một số thiết kế xuất hiện tại các sự kiện, lễ trao giải. Ảnh: Di Petsa. |
Tại Met Gala 2024, rapper Doja Cat trở thành tâm điểm của sự chú ý khi xây dựng tạo hình “ướt át”. Cô diện một chiếc áo phông oversize màu trắng như thấm nước. Thiết kế xuyên thấu này khiến người mặc phải dùng tay che chắn vòng một, tạo dáng khéo léo, tránh tạo ra tình huống nhạy cảm trước ống kính máy ảnh. Ngoài ra, Doja Cat còn thực hiện makeup look chảy trôi với phần mascara như bị lem vì ngấm nước. Tạo hình của cô tại sự kiện thời trang danh giá tiếp tục củng cố vị trí của trào lưu wet look trong mùa mốt năm nay. Ảnh: CNN. |
Tại Việt Nam, DATT là một trong những thương hiệu nhiệt tình lăng xê các thiết kế váy trong suốt, có chất vải nhăn, chảy, tạo cảm giác như vừa nhúng nước. Cảnh phim huyền thoại trong tác phẩm điện ảnh Atonement là nguồn cảm hứng của local brand này trong việc sáng tạo ra những mẫu đầm wet look vừa gợi cảm vừa phóng khoáng. Ảnh: @datt_official. |
Nhiều tín đồ thời trang Việt cũng nhanh chóng bắt nhịp xu hướng, đón đầu trào lưu này. Gần đây, Quỳnh Anh Shyn xây dựng tạo hình wet look khi xuất hiện trong một sự kiện tối. Cụ thể, cô diện set trang phục 2 mảnh màu tím, sở hữu chất liệu nhăn như thấm nước của nhà thiết kế Jang Tao. Fashionista này cũng thực hiện kiểu tóc chải ngược, những lọn tóc phía trước dính lên mặt, đem đến tạo hình wet look đặc trưng. Ảnh: @quynhanhshyn_. |
Trong một bộ hình thời trang mới đây, Linh Ngọc Đàm cũng vào vai nàng tiên cá. Cô mặc set trang phục xếp lớp được làm từ vải tuyn (tulle) tạo độ bay của nhà mốt DATT. Bộ đồ được đánh giá là đặc biệt phù hợp với bối cảnh biển khơi, thích hợp với những chuyến du lịch nghỉ dưỡng trong mùa hè. Giống với Quỳnh Anh Shyn, Linh Ngọc Đàm thực hiện kiểu tóc “ướt át”. Những cọng tóc mai dính lên mặt giúp cô hoàn thiện tạo hình mang đậm màu sắc mermaidcore. Ảnh: @kinglnd. |
Khi tham dự tuần lễ thời trang Copenhagen hồi năm ngoái, Thạch Trang cũng lăng xê kiểu tóc wet look. Mái tóc ướt của fashionista này trở thành điểm nhấn cho tạo hình tại sự kiện thời trang. Nhìn chung, mái tóc chải ngược ra phía sau với những lọn buông xõa, dính lên mặt là đặc trưng của xu hướng wet look, dễ ứng dụng và được nhiều tín đồ thời trang ưa chuộng. Ảnh: @thach_trangg. |
Xu hướng thời trang bền vững tăng dần qua các năm
Bắt đầu từ khoảng năm 2014, số lượt tìm kiếm “quần áo giá rẻ” bắt đầu giảm mạnh, trong khi cùng thời điểm này, số lượt tìm kiếm “quần áo bền vững” tăng mạnh. Trong cuốn Thế giới không rác thải, tác giả Ron Gonen cho rằng sự chú ý vào xu hướng phát triển bền vững trong ngành thời trang đang tăng đột phá dưới sự mở đường của những nhà tiên phong trong lĩnh vực thời trang bền vững như Stella McCartney, Eileen Fisher và Yvon Chouinard của Patagonia.