Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Little Women’ - những mảnh truyện rất đời về phái đẹp

Nữ đạo diễn Greta Gerwig chuyển thể thành công “Little Women” lên màn bạc, dù đây đã là lần thứ 7 cuốn tiểu thuyết kinh điển của văn học nước Mỹ được làm thành phim điện ảnh.

Trailer bộ phim 'Những người phụ nữ bé nhỏ' Cuốn tiểu thuyết "Little Women" có lần thứ 7 được chuyển thể lên màn ảnh rộng.

Thể loại: Tâm lý

Đạo diễn: Greta Gerwig

Diễn viên: Saoirse Ronan, Laura Dern, Florence Pugh, Emma Watson, Eliza Scanlen

Zing.vn đánh giá: 9/10

review phim Little Women anh 1

Little Women có lần thứ 7 chuyển thể lên màn ảnh lớn dưới bàn tay của nữ đạo diễn Greta Gerwig.

Trong quãng thời gian những người đàn ông khoác áo lính của Liên bang miền Bắc và Liên minh miền Nam đang giao tranh quyết liệt trên các chiến trường đẫm máu của cuộc Nội chiến Mỹ, tại thị trấn nhỏ Concord thuộc bang miền Bắc Massachusetts, gia đình nhà March hoàn toàn là một thế giới thu nhỏ của những người phụ nữ nhỏ bé.

Đó là bà Marmee March (Laura Dern), người phụ nữ hiền hậu và đảm đang, một nách phải quản bốn cô con gái đang trong độ tuổi mới lớn, đồng thời vẫn phải quán xuyến mọi việc trong nhà và tham gia hoạt động xã hội với hy vọng ông March (Bob Odenkirk) sẽ trở về sau khi chiến trường tắt tiếng súng.

Bốn cô con gái của vợ chồng nhà March là bốn tính cách hoàn toàn trái ngược. Chị cả Margaret “Meg” (Emma Watson) dịu dàng với vẻ đẹp của một cô thiếu nữ mới lớn và mong ước được trở thành một phần của giới nghệ sĩ thượng lưu thông qua việc tìm kiếm một tấm chồng “đáng giá” trong những buổi khiêu vũ.

Hoàn toàn trái ngược với chị gái, cô con gái thứ hai của nhà March là Josephine “Jo” (Saoirse Ronan) lại sở hữu tính cách mạnh mẽ, bướng bỉnh, nhất quyết không chịu nhún nhường trước bất cứ ai, nhưng lại sẵn lòng đặt cả trái tim và khối óc vào những trang viết như một nhà văn thực thụ.

review phim Little Women anh 2

Bộ phim là những câu chuyện xoay quanh bốn cô con gái của nhà March.

Không đam mê viết lách, cô con gái thứ ba của nhà March là Amy (Florence Pugh) với năng khiếu hội họa bẩm sinh lại nuôi trong mình ước mơ trở thành một hoạ sĩ đại tài, bất chấp việc cô gái mới qua tuổi dậy thì luôn chịu lép vế trước hai cô chị nhiều máu nghệ sĩ Meg và Jo.

Không rõ có phải được sinh ra cuối cùng sau ba người chị gái có tính cách mạnh mẽ hay không, cô út Elizabeth “Beth” (Eliza Scanlen) lại là người ít nói, bẽn lẽn nhất, dù sở hữu ngón tay điêu luyện trên những phím đàn. Dẫu cuộc sống thời chiến có vất vả giữa vùng quê lạnh lẽo xứ New England, tình yêu thương và niềm tin vào cuộc sống giúp gia đình nhà March có cuộc sống yên bình, hạnh phúc tưởng chừng không gì có thể chia cắt.

7 năm sau những ngày hoa mộng ấy, Jo xuống New York để kiếm tìm cơ hội với ngòi bút - một thử thách chẳng hề dễ dàng trong xã hội tuy đã có chút hiện đại nhưng vẫn còn đầy ắp định kiến và tâm lý trọng nam khinh nữ, đặc biệt là trong những lĩnh vực đòi hỏi tính sáng tạo và sự độc lập như nghề viết.

Dù có những người bạn tốt như anh chàng “giáo sư” người Pháp Friedrich Bhaer (Louis Garrel), Jo vẫn phải vật lộn trong làng văn New York đầy khốc liệt để tìm kiếm vị trí. Trong những giây phút yếu lòng, cô lại nhớ ngôi nhà nhỏ ở Concord cùng các chị em gái, và ngẫm nghĩ về lý do cái gia đình nhỏ bé mà hạnh phúc ấy, và bản thân cuộc đời của bản thân, lại thay đổi hoàn toàn kể từ khi có sự xuất hiện của anh chàng lãng tử Theodore “Laurie” (Timothée Chalamet) - cháu trai duy nhất của ông lão hàng xóm giàu có và tốt bụng Laurence (Chris Cooper).

Từ nguyên tác kinh điển của văn học Mỹ

Là bộ phim thứ ba trong sự nghiệp đạo diễn của Greta Gerwig, nhưng đây đã là lần thứ bảy Little Women được chuyển thể lên màn ảnh lớn trong vòng một thế kỷ qua. Đó là bởi cuốn tiểu thuyết thứ hai trong sự nghiệp của nữ nhà văn Louisa May Alcott với nội dung đơn giản là kể lại một phần cuộc đời nhiều sự kiện của bà cùng các chị em gái nơi thôn quê New England ngay sau khi ra đời năm 1868 đã được coi là hiện tượng của làng văn học Mỹ.

Không chỉ bởi nội dung giản dị, lôi cuốn, Little Women còn là một trong những tác phẩm văn học đầu tiên của văn đàn Mỹ xây dựng hình ảnh những người phụ nữ độc lập, năng động trong bối cảnh xứ sở cờ hoa nói riêng và xã hội phương Tây nói chung vẫn còn đang nằm trong tình trạng trọng nam khinh nữ hết sức nặng nề.

Thông điệp nữ quyền thấm đẫm trong tác phẩm của nữ nhà văn người Massachusetts có lẽ chính là lý do chính thúc đẩy Greta Gerwig chấp bút viết kịch bản và tự tay đạo diễn Little Women sau thành công vang dội của tuyệt phẩm dành cho tuổi mới lớn Lady Bird (2017).

review phim Little Women anh 3

Thừa hưởng thế mạnh từ nguyên tác, cốt truyện của Little Women rất dày dặn.

Với kinh phí chỉ vỏn vẹn 10 triệu USD, Lady Bird đã gây tiếng vang lớn với 5 đề cử Oscar nhờ cách kể chuyện chân thành, cảm động về những trăn trở đầu đời của cô thiếu nữ “Lady Bird” (Saoirse Ronan) đang cố gắng tìm kiếm chân trời mới, sự vô giá của tình yêu thương giữa người thân trong gia đình, và cả mối dây liên hệ vô hình giữa mỗi cá nhân với nơi chôn nhau cắt rốn.

Đến Little Women, người xem thêm một lần nữa có cơ hội lặng ngắm những câu chuyện đầy tình người ấy qua diễn xuất tràn đầy năng lượng và tình cảm của chính Saoirse Ronan trong vai Jo - nhân vật trung tâm và cũng là người kể chuyện của cả bộ phim. Thừa hưởng phần nội dung gốc của nguyên tác kinh điển, Little Women có tuyến nhân vật hết sức dày dặn, nhiều màu sắc, nhiều cung bậc cảm xúc và cực kỳ đáng nhớ.

Do đó, không chỉ Jo của Saoirse Ronan, mà gần như toàn bộ tuyến nhân vật của Little Women đều tạo được dấu ấn khác biệt, từ sự hồn hậu, ngây thơ đến nao lòng của Beth qua sự thể hiện của nữ diễn viên tuổi mới ngoài đôi mươi Eliza Scanlen, cho đến cái cách sóng gió cuộc đời dần làm nhoà đi sự vô ưu trong tâm tính của Amy nhờ diễn xuất tuyệt vời của Florence Pugh.

Và tất nhiên không thể không kể đến sự xuất hiện tuy không nhiều nhưng luôn toả ra sự ấm áp của tình mẹ đến từ bà March - một trong hai vai phụ xuất sắc của điện ảnh 2019 đến từ cùng một cái tên Laura Dern.

Những nét khác biệt đáng giá so với các lần chuyển thể trước

Để tạo ra sự khác biệt khi so với những phiên bản chuyển thể trước đây của Little Women, Greta Gerwig lựa chọn cho mình cách tiếp cận hiện đại bằng việc sắp xếp phi tuyến xen kẽ giữa “hiện tại” màu xám của năm 1868 với “quá khứ” màu hồng của những năm Nội chiến Mỹ, cùng cách kể chuyện kết hợp cả góc nhìn của người thứ ba lẫn người thứ nhất.

Cấu trúc tương đối phức tạp này của Little Women khiến tác phẩm mới nhất của Gerwig trở nên tương đối khó theo dõi nếu so với sự giản dị của Lady Bird. Nhưng càng xem, khán giả sẽ càng bị cuốn hút bởi các tuyến truyện đan xen như chính cuộc đời rất nhiều nút thắt của Jo, của Amy, của Laurie.

review phim Little Women anh 4

Nữ đạo diễn Greta Gerwig chọn cách kể chuyện phi tuyến tính cho tác phẩm.

Quan trọng hơn, cách kể chuyện hiện đại của Greta Gerwig cũng tạo ra sự khác biệt và mới mẻ cho lần chuyển thể thứ bảy của Little Women, một thử thách không hề dễ dàng cho bất cứ đạo diễn nào khi phải đưa lên màn ảnh lớn tác phẩm đã được xếp vào hàng kinh điển và từng được chuyển thể bởi nhiều tên tuổi lớn như Gillian Armstrong (phiên bản năm 1994 với sự xuất hiện của Winona Ryder và Christian Bale, hay George Cukor (phiên bản năm 1933 với sự xuất hiện của Katharine Hepburn và Douglass Montgomery).

Sự mới mẻ của Little Women còn đến từ tài năng của hai cái tên người Pháp trong đoàn làm phim: nhà quay phim Yorick Le Saux và nhà soạn nhạc Alexandre Desplat. Với những góc máy lạ và cách chọn ánh sáng cũng như tông màu dịu ngọt, Le Saux không chỉ đem lại cho vùng đất New England của nước Mỹ thế kỷ XIX một vẻ đẹp bình yên, thân thuộc, mà còn giúp đặc tả tâm trạng và số phận những người phụ nữ nhỏ bé nhà March trong thời khắc quan trọng của cuộc đời họ thông qua dáng hình, màu sắc, mà chẳng cần tới bất cứ câu thoại nào.

Về phần mình, Alexandre Desplat thêm một lần nữa chứng tỏ sự mát tay trong việc viết nhạc cho những bộ phim có nhịp độ nhẹ nhàng, đòi hỏi chiều sâu cảm xúc. Người xem có thể quên nội dung cuộc trò chuyện giữa Jo và Beth trên bãi biển năm nào, nhưng chắc chắn chẳng thể quên cách hai chị em dựa vào nhau trong cái lạnh đến tê người đến từ gió biển trong một ngày u ám điển hình của vùng đất phương Bắc New England.

review phim Little Women anh 5

Phần hình ảnh và âm nhạc trong phim thực sự ấn tượng.

Và người xem cũng có thể quên tên anh chàng “giáo sư” thẳng tính Friedrich, nhưng có lẽ không thể quên cái cách anh dạo nên những nốt nhạc da diết của bản sonata số 8 của Beethoven trên chiếc đàn thân yêu của Beth - những nốt nhạc nói lên nỗi lòng của tất cả thành viên nhà March khi nghĩ về người mà họ yêu quý.

Chính những thành công riêng của Yorick Le Saux và Alexandre Desplat đã khoác lên Little Women - một cuốn tiểu thuyết đã có trên 150 năm tuổi - tấm áo khác biệt, mới mẻ, gần gũi và hết sức lôi cuốn.

Trái ngược với tựa đề - khi dịch ra là Những người phụ nữ bé nhỏ, Little Women là câu chuyện về những người phụ nữ mạnh mẽ, dám yêu, dám sống, dám lựa chọn cho mình một số phận, thay vì chịu sự sắp đặt của cha mẹ, của xã hội, của định kiến người đời.

Chẳng cần lên gân với những thông điệp mang tính cổ động, tuyên truyền, cũng chẳng cần kịch tính hóa một cách quá mức những câu chuyện buồn mà đời người ai chẳng có, bộ phim vẫn tạo ra sự đồng cảm từ khán giả nhờ rất nhiều lát cắt vui có, buồn có, nhưng đều rất đẹp, rất đời về những người phụ nữ nhà March.

Sau khi xem xong phim, có lẽ mỗi khán giả sẽ giữ lại cho mình một câu chuyện. Đó có thể là bài học về cách yêu và cách mở lòng với tình yêu của những cô gái mới lớn như Jo, như Amy. Đó có thể là bài học về cách vượt qua gánh nặng của cơm áo gạo tiền để biến tình yêu, sự nhiệt huyết với nghiệp viết trở thành thành công và danh tiếng dài lâu.

Hoặc đó có thể là bài học giản đơn về cách dung hòa những mâu thuẫn trong tính cách, trong lối sống hiện hữu ở bất cứ gia đình nào, để mọi thành viên trong gia đình yêu thương và hiểu nhau hơn.

Nhưng chắc chắn rằng, cảm nhận lớn nhất về Little Woman của nữ đạo diễn Greta Gerwig nằm ở việc đây là một tác phẩm của những người phụ nữ, về những người phụ nữ, nhằm nói lên sự trân quý và tin yêu hết mực của những người làm phim dành cho phụ nữ.

Phim đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

‘The Two Popes’ - đằng sau sự kiện gây chấn động tại Vatican hồi 2013

Lấy cảm hứng từ những sự kiện có thật, bộ phim của đạo diễn Fernando Meirelles đem tới góc nhìn thú vị về quãng thời gian đầy biến động tại tòa thánh Vatican cách đây 7 năm.

Việt Phương

Bạn có thể quan tâm