“Việc hôm nay chớ để ngày mai” là câu nói phù hợp cả với các quyết định tài chính. Thực tế, việc trì hoãn trong quản lý tài chính không phải một khái niệm trừu tượng. Ngược lại, chúng ta đều dễ dàng mắc phải mỗi ngày, từ những việc rất đỗi quen thuộc.
Hệ quả của trì hoãn trong tài chính
Đã bao giờ bạn rơi vào cảnh định đặt vé máy bay cho chuyến ngao du sắp tới nhưng lại chần chừ? Bạn có xu hướng chờ nhóm bạn thống nhất lịch trình vì nghĩ mình còn nhiều thời gian. Đến khi hí hửng tìm vé để “áp mã”, bạn thấy giá vé đã tăng thêm cả triệu đồng.
Các khoản chi tiêu bị lãng phí vì thói quen “để dành”, không chủ động cập nhật kiến thức tài chính dù cơ bản chỉ là hệ quả ở cấp thấp nhất. Về lâu dài, trì hoãn trong việc đưa ra những quyết định tài chính mang tính dài hạn có thể dẫn đến nhiều nuối tiếc. Ví dụ, số tiền bạn có đáng lẽ có thể dùng để tiết kiệm hay đầu tư sinh lời từ sớm, nhưng bạn lại muốn chờ tới một thời điểm khác dư dả hơn mới đem đi gửi ngân hàng.
Cập nhật kiến thức tài chính và vượt qua sự trì hoãn là thói quen cần rèn luyện ở người trẻ. |
Để dễ hình dung hơn, bạn có thể tham khảo bài toán đơn giản: Năm nay, bạn 25 tuổi và quyết định dành 1 triệu đồng/tháng để gửi tiết kiệm ngân hàng với lãi suất 6,8%/năm. Bạn duy trì thói quen này và không rút tiền cho tới năm 45 tuổi. Khi đó, bạn sẽ có 498,4 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu bạn đắn đo và gửi tiền trễ hơn một năm, tổng số tiền nhận được sẽ chỉ còn 455 triệu đồng, tức giảm 9%.
Cũng là đề bài này nhưng bạn gửi tiết kiệm trễ hơn 10 năm, số tiền chỉ còn 170 triệu đồng, giảm tới 66% so với kịch bản ban đầu. Như vậy nếu gửi trễ một năm, bạn đã “đánh rơi” một vé đi châu Âu xem concert của thần tượng. Còn nếu trễ 10 năm, số tiền để mua nội thất cho cả một căn hộ vừa bay qua cửa sổ nhà bạn.
Ở góc độ chuyên sâu hơn, chậm trễ trong hoạch định tài chính cá nhân còn dẫn tới các khoản chi phí có thể bạn chưa từng nghe tên nhưng vẫn phải đóng thường xuyên. Ví dụ, bạn được tặng một thẻ quà tặng trị giá 1 triệu đồng. Thay vì lên kế hoạch sử dụng ngay, bạn cất vào ví và quên mất. Đến khi hết hạn, bạn nghĩ dù sao đây cũng chỉ là “quà tặng” nhưng trên thực tế, bạn đã mất cơ hội tiêu 1 triệu đồng ngay lúc đó. Khoản phí này được gọi là chi phí cơ hội trực tiếp.
Ngân hàng số tích hợp đa dạng sản phẩm, giải pháp tài chính trên một ứng dụng sẽ giúp đơn giản hoá việc quản lý tài chính cá nhân. |
Trong trường hợp khác, sự trì hoãn lúc đầu có thể ảnh hưởng tương đối nhỏ, nhưng lại tạo tác động dây chuyền và lớn dần theo thời gian. Thanh toán thẻ tín dụng chậm hay trì hoãn trả lãi có thể khiến hồ sơ và điểm tín dụng bị đánh giá tiêu cực. Khi cần vay tiền từ ngân hàng, báo cáo tín dụng sẽ “định danh” bạn như một người vay rủi ro cao, buộc bạn phải trả một mức lãi suất lớn hơn để bù đắp.
Sử dụng dịch vụ tài chính nhanh chóng và an toàn
Chưa bàn đến việc lựa chọn phương thức chi tiêu có kế hoạch, tiết kiệm hay đầu tư, điều quan trọng là cần bắt đầu sớm với bất kỳ hoạt động tài chính nào. Một phương pháp giải quyết công việc hiệu quả bạn có thể tham khảo là nguyên tắc “2 phút”, được định nghĩa như sau: “Nếu công việc chỉ tốn của bạn chưa đến 2 phút, hãy làm ngay” và “để tạo một thói quen mới, hãy bắt đầu làm việc trong 2 phút”.
Nhiều người trẻ hiện đại đã nhận ra vấn đề này và bắt đầu áp dụng nguyên tắc “2 phút” để rèn luyện bản thân từ những việc đơn giản như dành ra 2 phút mỗi ngày để học về một khái niệm tài chính, tiết kiệm, lãi suất kép, tín dụng… Sau đó là lên kế hoạch chi tiêu trong ngày, trong tháng và xa hơn nhằm tránh hậu quả không mong muốn. Đặc biệt, việc lựa chọn các sản phẩm, dịch vụ tài chính đáp ứng nhu cầu nhanh chóng và an toàn cũng là một trong những tiêu chí quan trọng đối với họ.
Tại chuỗi sự kiện “Đổi mới tài chính thế giới - WFIS Việt Nam 2023”, ông Nguyễn Hữu Quang - Tổng giám đốc Ngân hàng số Cake by VPBank - nhận định trong vòng 10 năm tới, hầu hết giao dịch tài chính sẽ được thực hiện hoàn toàn trên nền tảng số, giữa làn sóng phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế số tại Việt Nam và cả thế giới.
Ông Nguyễn Hữu Quang (giữa) tại chuỗi sự kiện “Đổi mới tài chính thế giới - WFIS Việt Nam 2023”. |
Trong xu hướng đó, người dùng có thể tiếp cận dịch vụ tài chính số một cách dễ dàng qua nhiều điểm chạm: Từ hệ thống bán lẻ, các kênh thương mại điện tử, đến nền tảng tiêu dùng đa dịch vụ, ứng dụng tài chính... Nắm bắt được nhu cầu cốt lõi của khách hàng, Cake luôn chú trọng phát triển các tính năng hiện đại, nhanh chóng và an toàn bằng cách tối ưu hoá sức mạnh của “2 phút” trong lĩnh vực tài chính.
Người dùng mất chưa đến 2 phút để mở một tài khoản ngân hàng Cake, cũng như mở một thẻ tín dụng và sử dụng ngay. Đồng thời, khách hàng cũng có thể ứng tiền nhanh trong 2 phút với dịch vụ mới ra mắt của Cake. Nhờ đó, chỉ sau hơn 2 năm ra mắt, Cake đã có tới 3 triệu khách hàng và đi đầu thị trường ngân hàng số về tốc độ tăng trưởng cũng như lượng người dùng. Ngoài ra, Cake cũng là ngân hàng số có dải dịch vụ sản phẩm đầy đủ hàng đầu trên môi trường số.
Series “2 phút làm được gì?” là nơi 8X thuật lại những bài học “tự cách tân” và viết nên nhiều câu chuyện truyền cảm hứng. Vượt qua thói quen trì hoãn bằng bài tập “2 phút”, dù là bác tài xế hay cô hoa hậu nổi tiếng, họ đều gặt được quả ngọt cho chính mình.
Với Ngân hàng số Cake by VPBank, chỉ cần 2 phút, bạn đã có thể: Mở tài khoản ngân hàng, đăng ký thẻ tín dụng, tiết kiệm và đầu tư… 100% online. Thành công vượt qua giới hạn của một ngân hàng truyền thống, Cake hy vọng truyền cảm hứng cho cộng đồng tận dụng những lần “2 phút” ngắn ngủi để tạo ra kỳ tích. Độc giả theo dõi series “2 phút làm được gì?” tại đây.