Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Loại thuốc ngủ điều trị biến chứng đột quỵ

Những bệnh nhân chịu biến chứng của đột quỵ có thể lấy lại cuộc sống bình thường nhờ loại thuốc ngủ có tên là Zolpidem.

Thuốc Zolpidem dùng cho những người mắc chứng mất ngủ có thể mang lại hy vọng vận động, ăn uống cho bệnh nhân biến chứng đột quỵ.

Theo Daily Mail, các nhà nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm loại thuốc này trên chuột. Kết quả, zolpidem khiến chuột phục hồi nhanh hơn nhiều so với bình thường.
Nếu kết quả thành công và được nhân rộng, zolpidem sẽ trở thành loại thuốc cứu sống nhiều người đột quỵ, giúp họ có thể vận động, ăn và uống không cần sự hỗ trợ của người khác.

Đột quỵ là một trong những lý do dẫn tới chứng liệt toàn thân. Ảnh: Girad

Mỗi năm, trên thế giới có khoảng 15 triệu ca đột quỵ với khoảng 6 triệu người tử vong. Căn bệnh này được mệnh danh là "sát thủ" nguy hiểm thứ 3 tại Anh và thứ 5 tại Mỹ, là nguyên nhân chính của tình trạng khuyết tật nặng tại nhiều quốc gia.

Những bệnh nhân đột quỵ, nếu sống sót, sẽ phải chịu cảnh yếu cơ, mất cân bằng cơ thể, dẫn tới liệt bởi sự gián đoạn của quá trình cung cấp máu lên não. Quá trình điều trị sau khi người bệnh tỉnh dậy, bao gồm pháp đồ về thuốc, song song với vật lý trị liệu.

Các giáo sư từ trường Đại học Stanford, California, Mỹ cho biết loại thuốc này có thể sử dụng ngay sau khi xảy ra đột quỵ. Chú chuột thí nghiệm dùng thuốc Zolpidem có thể nhanh chóng nhận ra chiếc băng dính quanh mình và cởi bỏ nó, trong khi những con chuột khác (không được dùng thuốc), phải mất một tháng để phục hồi và có cảm giác.

Nhiều người hy vọng thuốc sẽ được thử nghiệm trên nhiều loài động vật để khẳng định hiệu quả trước khi sử dụng rộng rãi cho người.

Tiến sĩ Shamim Quadir, Giám đốc nghiên cứu truyền thông của một tổ chức từ thiện, cho biết: "Nghiên cứu cho thấy Zolpidem có thể phục hồi cho những bệnh nhân đột quy. Tuy nhiên, đây mới chỉ là thí nghiệm trên chuột. Còn quá sớm để biết loại thuốc này có thể đem lại điều kỳ diệu gì cho loài người. Trước mắt, cần thực hiện nhiều thử nghiệm lâm sàng để chứng minh những tác động mà Zolpidem mang lại trong tương lai".

Mai Phương

Bạn có thể quan tâm